Người giúp Hoài Linh trở thành danh hài nổi tiếng là ai?

Đây cũng là người mà danh hài Hoài Linh hết mực kính nể trong sự nghiệp nghệ thuật.
 
nguoi giup hoai linh tro thanh danh hai noi tieng la ai Hoài Linh - Vân Sơn và bức ảnh của 'một thời để nhớ'
nguoi giup hoai linh tro thanh danh hai noi tieng la ai Hoài Linh, Cát Phượng đau xót khi nghe tin NSƯT Thanh Sang qua đời

Để trở thành người có vị trí vững chắc và được nhiều nghệ sĩ Việt kính trọng như hiện tại, Hoài Linh đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của danh hài Vân Sơn trong những ngày đầu khởi nghiệp tại Mỹ.

nguoi giup hoai linh tro thanh danh hai noi tieng la ai
Danh hài Vân Sơn là người phát triển tài năng và nâng đỡ Hoài Linh từ những ngày đầu khởi nghiệp cho đến khi được đông đảo khán giả biết đến. (Ảnh: NVCC)

Danh hài Vân Sơn tên thật là Dương Thanh Sơn, anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Anh trai ruột Vân Sơn là nghệ sĩ Nguyễn Dương, cậu ruột là nghệ sĩ Chánh Tín, hai người em họ là diễn viên Johnny Trí Nguyễn và đạo diễn Charlie Nguyễn.

Trước khi gia nhập làng giải trí tại hải ngoại, Vân Sơn được biết đến với vai trò hoạt náo viên trong các chương trình tiệc cưới, hội họp, phòng trà ca nhạc vào dịp cuối tuần. Năm 1991, Vân Sơn kết hợp với Bảo Liêm trở thành cặp đôi hài ăn khách nhất trong cộng đồng người Việt tại tiểu bang California (Mỹ).

Năm 1994, anh thành lập Trung tâm Vân Sơn để biểu diễn và đào tạo nhiều ca sĩ, danh hài nổi tiếng trong giới giải trí Việt tại hải ngoại như Chí Tài, Trường Vũ, Tâm Đoan... Trong số đó, danh hài Vân Sơn cho biết anh tự hào nhất là Hoài Linh. Trung tâm Vân Sơn cũng là nơi giúp Hoài Linh khẳng định vị trí riêng trong lòng khán giả và tỏa sáng thành sao.

Thời gian đầu sang Mỹ khởi nghiệp, Hoài Linh đã nhận được lời giới thiệu của ca sĩ Trizzie Phương Trinh (vợ cũ Bằng Kiều) tới Vân Sơn. Nhận thấy năng khiếu nghệ thuật toát ra từ thân hình gầy còm ốm yếu của Hoài Linh, danh hài Vân Sơn đã lập tức nhận lời và trực tiếp đứng ra giúp đỡ, đặt show. Thời điểm đó, Hoài Linh cũng chính là người thay thế vai trò của Bảo Liêm tại Trung tâm Vân Sơn.

nguoi giup hoai linh tro thanh danh hai noi tieng la ai
Bức ảnh chụp từ khi Hoài Linh mới vào nghề. Nam danh hài thường gọi Vân Sơn là anh Ba và danh ca Hương Lan là chị Hai. (Ảnh: NVCC)

Một thời gian rất dài, Hoài Linh - Vân Sơn là cặp bài trùng trong giới nghệ sĩ hải ngoại. Cả hai vừa đóng cặp trong từng vở diễn, vừa cùng rong ruổi khắp các sân khấu ở châu Âu, châu Mỹ để tiếp cận khán giả.

Sau này, khi tên tuổi của Hoài Linh đã được khán giả hải ngoại yêu mến, anh và Vân Sơn đã tách ra rồi mới có hai cặp đôi Vân Sơn - Hồng Đào, Chí Tài - Hoài Linh nhiều năm nay. Nói về giai đoạn đầu ngừng hợp tác với Vân Sơn, Hoài Linh từng ngậm ngùi: “Buồn chứ, lúc đó tôi cũng có buồn. Nhưng tôi là người tâm linh nên nghĩ đơn giản là mình chưa gặp thời, không có duyên”

Cũng chính vì không còn đi tham gia cùng nhau trong các vở diễn nữa nên đã có thời gian Hoài Linh - Vân Sơn vướng phải tin đồn bất hoà.

Khi nghe đồn vậy, Vân Sơn chỉ bật cười. Anh cho rằng “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Anh khẳng định dù không thường xuyên gặp gỡ nhưng anh luôn hiểu và yêu quý Hoài Linh.

“Thời điểm cậu ấy định về nước, cậu ấy cũng chia sẻ với tôi. Nghe tin đồn xích mích, chính cậu ấy còn gọi điện hỏi han tôi”, Vân Sơn kể.

Trong một bài phỏng vấn với Zing.vn năm 2013, Vân Sơn trải lòng: "Ấn tượng của tôi về Hoài Linh ngày xưa là ốm nhom ốm nhách (cười lớn). Duyên nợ của chúng tôi bắt đầu lúc Bảo Liêm và tôi không làm việc cùng nhau. Khi đó, Hoài Linh từ Florida sang California để gặp tôi theo lời giới thiệu của Trizzie Phương Trinh.

Khi đó, Trizzie Phương Trinh nói: “Em có một người em mới qua và diễn, mời anh qua chơi xem thử”. Lúc tôi thấy Hoài Linh, ấn tượng đầu tiên tôi nghĩ trong đầu là: “Ồ, cậu này cũng được, tướng này giống Bảo Liêm nè”. Tôi thấy Hoài Linh diễn duyên dáng, dễ mến nên hai anh em gặp nhau và kết hợp làm việc chung.

Thời gian đầu làm việc chung, tôi không có cơ hội đưa Hoài Linh đi diễn cùng ở nhiều tiểu bang khác tại Mỹ. Thị trường ở Mỹ có một nguyên tắc là tên tuổi của nghệ sĩ đó phải thật sự nổi tiếng, phải bán được vé họ mới mời, vì từ bang này qua bang khác đều phải tốn tiền vé máy bay, ăn ở… Vì vậy, Hoài Linh thời gian đầu không có cơ hội giới thiệu tên tuổi của mình đến nhiều khán giả.

Chúng tôi hợp tác với nhau từ DVD Vân Sơn 3 vào năm 1996, nhưng đến DVD số 8 mới được nhiều khán giả yêu mến và thể hiện rõ nét cá tính riêng mỗi khi xuất hiện. Hoài Linh là nghệ sĩ độc quyền của trung tâm Vân Sơn đến DVD số 12 thì trở về Việt Nam".

Cho đến nay, Hoài Linh vẫn gọi Vân Sơn là "anh Ba" và thể hiện sự kính trọng đặc biệt cho nam danh hài, dù thời điểm hiện tại, Hoài Linh đã có chỗ đứng lớn trong làng giải trí Việt.

Danh hài Vân Sơn từng nói về biệt danh "anh Ba" mà Hoài Linh vẫn gọi rằng: "Đây là thứ bậc của tôi trong gia đình. Tôi nói vậy đủ để các bạn biết là quan hệ của chúng tôi không chỉ đơn thuần là giữa người chủ trung tâm Vân Sơn và nghệ sĩ độc quyền. Có những tình cảm, quan hệ vượt qua công việc và trở thành tình thân".

nguoi giup hoai linh tro thanh danh hai noi tieng la ai
Bức ảnh hiếm hoi có mặt bốn "cây hài" đính đám làng giải trí: Chí Tài, nghệ sĩ Bảo Chung, Vân Sơn và Hoài Linh. (Ảnh: NVCC)

Đến nay, Vân Sơn và Hoài Linh đã có hơn 20 năm gắn bó với nhau. Mối quan hệ của cả hai trên cả mức đồng nghiệp, tiền bối và đã trở thành tri kỉ, tình thân như người một nhà. Và nếu như trong showbiz Việt, Hoài Linh nâng đỡ cho rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang... thì danh hài Vân Sơn chính là người phát triển tài năng của Hoài Linh, giúp anh được đông đảo khán giả biết đến.

nguoi giup hoai linh tro thanh danh hai noi tieng la ai Hoài Linh - Vân Sơn và bức ảnh của 'một thời để nhớ'

Bức ảnh "một thời để nhớ" đầy hài hước, vô tư của Hoài Linh - Vân Sơn khiến cho nhiều người vô cùng thích thú.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.