Nguy cơ vô sinh do hẹp niệu đạo

Sau một tai nạn khi đi du lịch, anh N. đã bị hẹp niệu đạo, phải đeo ống thông tiểu bên người mọi lúc mọi nơi và khả năng có con tự nhiên cũng biến mất. 
mot nguoi dan ong khong co con do tac duong tieu tien Bệnh viện Bình Dân khám và tư vấn miễn phí bệnh bàng quang tăng hoạt
mot nguoi dan ong khong co con do tac duong tieu tien Thông tiểu cho cụ ông sau hơn 1.000 ngày bị ‘nghẽn’
mot nguoi dan ong khong co con do tac duong tieu tien
Sau phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân người bệnh đã đi tiểu được bình thường. Ảnh Mai Phương

Chiều ngày 1/3, Bệnh viện Bình Dân thông tin về một trường hợp bệnh nhân bị hẹp niệu đạo được điều trị thành công tại bệnh viện. Người bệnh tên N.T.N (ngụ tại TP HCM) bị tai nạn gây vỡ bàng quang, gãy xương chậu và đứt niệu đạo trong một lần đi du lịch.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật tạo hình niệu đạo nhưng ca phẫu thuật thất bại. Sau đó, để khắc phục tình trạng hẹp, anh tiếp tục được xẻ lạnh niệu đạo để giải phóng sẹo niệu đạo thêm ba lần nữa nhưng tình trạng hẹp vẫn không được cải thiện. Trong suốt 4 năm ròng rã sau tai nạn, anh N. phải chịu bao đau đớn và mặc cảm khi phải đeo ống thông tiểu bên mình mọi lúc mọi nơi.

Căn bệnh gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt và làm giảm chất lượng cuộc sống, khiến anh N. rơi vào suy sụp, mất hết tự tin và phải nghỉ việc. Do tình trạng hẹp niệu đạo, khả năng có con tự nhiên của người bệnh cũng biến mất theo khi ở nam giới đường niệu đạo cũng chính là đường ra của tinh dịch.

Trường hợp của anh N. khi đến khám tại Bệnh viện Bình Dân, kết quả phim chụp X-quang có bơm chất cản quang cho thấy bị hẹp tắc niệu đạo sau, đoạn hẹp khoảng 2cm, có di lệch đường tiểu do biến chứng từ ca phẫu thuật thất bại trước đó.

Đây được đánh giá là một ca phẫu thuật tương đối khó. Tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo khiến nam bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng đến chức năng bàng quang và chức năng thận. Việc đặt ống thông tiểu dễ diễn tiến đến nhiễm trùng và kích thích tạo sỏi vùng đặt ống, tạo sỏi đường tiết niệu, suy thận và hiếm muộn do tinh dịch không có đường thoát ra.

Ê kíp phẫu thuật đã thực hiện tạo hình hẹp niệu đạo cho bệnh nhân trong hơn 6 tiếng đồng hồ bằng phương pháp vi phẫu với sự trợ giúp của máy soi dây mềm với đường ống có kích thước nhỏ chừng 5.3 mm luồn vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của cơ thể mà không gây tổn thương niệu đạo.

Bệnh nhân được rút ống thông tiểu sau một tuần và đã đi tiểu lại bình thường sau hơn 4 năm khổ sở với dây ống quanh người và mùi hôi khai đầy ám ảnh. Hiện anh N. lập gia đình và có thể có con bình thường.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.