Nguyên ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: 'Chăn trâu phải đóng phí cỏ' là do lợi ích nhóm

Nguyên ĐBQH tỉnh Thanh Hóa - ông Lê Văn Cuông lên tiếng về vụ "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ" gây xôn xao dư luận ở xã Thiệu Dương.
 
nguyen dbqh tinh thanh hoa len tieng vu chan trau bo phai dong phi co
Người dân ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa phải đóng phí cỏ khi chăn thả trâu bò ngoài đồng. (Ảnh: Phúc Tuấn/Báo Giao thông)

Liên quan đến vụ "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ" ở xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa), ngày 19/4, chúng tôi đã có trao đổi ông Lê Văn Cuông - nguyên Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Văn Cuông cho biết, nguyên nhân của vụ việc nêu trên có thể là do nhận thức về pháp luật của một số cá nhân còn hạn chế, làm theo chủ quan cá nhân của mình và đặt ra những quy định không hợp lòng dân.

"Theo tôi, nguồn gốc sâu xa cũng do lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, xem thường pháp luật, nhận thức pháp luật chưa đến nơi đến chốn. Và nói thẳng là vấn đề quản lý của chính quyền cấp cơ sở cũng lỏng lẻo.

Nhiều khi chính quyền cấp cơ sở cũng có thể tiếp tay hoặc né tránh để cho người ta thực hiện. Lấy cớ rằng có thỏa thuận với dân, dân tự nguyện.

Có thể nói đây là bật đèn xanh cho vi phạm hoặc có thể là quan liêu, bên dưới làm những lãnh đạo xã không biết nên không xử lý", nguyên ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Cũng theo ông Cuông, vụ việc "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ" ở xã Thiệu Dương thể hiện "một cái tệ là phép vua thua lệ làng, lấy lệ của ngày xưa, thời phong kiến, của một bộ phận cá nhân áp đặt cho người dân hiện tại.

"Cho nên, điều này bị người dân phản ứng. Trên thực tế, nhiều người nói sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật nhưng "nói một đằng, làm một nẻo", chỉ theo ý, lợi ích của mình.

Chính vì thế mới dẫn đến một cái quy định trái khoáy là "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ".

Cấp tỉnh mới được ban hành phí, lệ phí nhưng ở xã, thậm chí ở thôn tự đề ra để thu. Và lợi dụng quy chế dân chủ, nói rằng người dân tự nguyện nhưng thực ra là bao biện trong khi người dân có thể do sức ép mà buộc phải thực hiện", ông Cuông nói.

nguyen dbqh tinh thanh hoa len tieng vu chan trau bo phai dong phi co
Không chỉ đóng phí cỏ 100.000 đồng/năm, người dân phải thế chấp tiền theo số lượng trâu bò. Ảnh: Phúc Tuấn/Báo Giao thông

Nguyên ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết ông từng phát biểu trước Quốc hội rằng có những nơi, nhiều khi cán bộ hành xử với dân như "cường hào mới ở nông thôn" và cho rằng cần phải lên án những hành động này. "Ở Thanh Hóa cũng có nhiều chuyện khác tương tự chứ không phải chỉ vụ việc này và báo chí cũng đã lên tiếng.

Tôi cũng đã lên án và kiến nghị xử lý, chấn chỉnh. Có thể nói là nhiều nơi cũng thực hiện tốt hơn.

Chính quyền các cấp khi báo chí và người dân lên tiếng cũng đã xử lý, giải quyết vấn đề nhưng được chỗ này lại bùng phát chỗ khác.

Tuy nhiên, có thể nói rằng khi báo chí hoặc người dân phản ánh gay gắt thì mới xử lý là buông lỏng quản lý, yếu kém trong quản lý ở cấp cơ sở.

Những vụ việc như thế này rất cần có tiếng nói của người dân, báo chí để góp phần tạo lên sức ép dư luận để họ cũng có trách nhiệm nâng cao nhận thức pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật", ông Cuông nói thêm.

Liên quan đến vụ việc "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ", Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân cho biết đã nhận được thông tin và giao Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế làm việc với xã Thiệu Dương để xác minh, xử lý.
nguyen dbqh tinh thanh hoa len tieng vu chan trau bo phai dong phi co Vụ 'chăn trâu bò phải đóng phí cỏ': Chủ tịch TP Thanh Hóa lên tiếng

Liên quan đến vụ "chăn trâu bò phải đóng phí cỏ" ở xã Thiệu Dương, Chủ tịch TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã lên ...

nguyen dbqh tinh thanh hoa len tieng vu chan trau bo phai dong phi co Chỉ có ở Thanh Hóa: Chăn trâu bò phải đóng phí cỏ

Mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp. Máy gặt, máy lồng phải đóng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.