Nguyễn Hải Yến: 'Không nên biến con cái thành 'công cụ' ghi thành tích'

“Dù không đồng tình nhưng hiện nay vẫn có nhiều phụ huynh đẩy con em đi thi tài năng để mong nổi tiếng, từ đó thay đổi cuộc sống và suy nghĩ như một ngôi sao” - nữ ca sĩ Hải Yến chia sẻ.
nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich Hải Yến Idol từng thả con khỏi tay vì trầm cảm sau sinh

Tôi chấp nhận làm lại từ số 0 khi lấy chồng, sinh con

- Đa số nghệ sĩ sau khi kết hôn đều phát triển chậm lại. Chị nghĩ vì sao lại như vậy?

“Trách nhiệm” là cụm từ mà tôi muốn chia sẻ. Khi nghệ sĩ còn độc thân, họ luôn sung sức theo đuổi đam mê và phục vụ mong muốn của riêng mình. Nhưng khi đã kết hôn, tôi hay các bạn đồng nghiệp khác không chỉ sống cho bản thân hay lệ thuộc vào mong muốn cá nhân như trước, mà còn vì trách nhiệm với gia đình, con cái.

Đó là chưa kể, thời gian dành cho công việc sẽ không còn nhiều, tâm trí không thoải mái 100% để sáng tạo nghệ thuật, chúng tôi còn nhiều nỗi lo khác cần quan tâm.

- Dường như nghệ sĩ nữ thường “thiệt thòi” hơn sau khi kết hôn?

Việc làm vợ, làm mẹ còn là bản năng của người phụ nữ, nên dù sớm hay muộn nghệ sĩ cũng sẽ trải qua điều này. Đúng thật sau khi lập gia đình, sinh con, hầu như nghệ sĩ nữ sẽ có thay đổi về ngoại hình, vóc dáng, thời gian lo sự nghiệp cũng eo hẹp hơn đàn ông. Nhưng bù lại, điều đó dạy chúng tôi ý thức tự thay đổi chính mình.

Phụ nữ hơn đàn ông ở chỗ luôn thích làm mới bản thân. Chưa kể, nghệ sĩ nam khi lập gia đình thì họ là trụ cột trong nhà, áp lực xã hội và đồng tiền cũng nhiều hơn phụ nữ.

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich

- Chị có nghĩ nếu kết hôn trễ hơn thì có thể bây giờ, vị trí trong showbiz của chị sẽ khác?

Tôi từng suy nghĩ điều đó khi còn trẻ, lúc còn nhiều tham vọng và mơ ước vị trí trong showbiz. Thực tế, chuyện chồng con là điều phải có và sẽ đến, chỉ là sớm hay muộn. Tôi nghĩ 25 tuổi để bắt đầu làm vợ, làm mẹ, tiếp nhận cuộc sống mới không phải là sớm hay trễ. Tôi hài lòng với những gì mình đang có.

Quan trọng, tôi hiểu sự nổi tiếng và chỗ đứng trong giới giải trí không phụ thuộc vào việc bạn lấy chồng sớm hay muộn, mà nó hình thành bởi tài năng, sự chăm chỉ, chuyên nghiệp và may mắn.

- Nhưng sự ảnh hưởng rõ nhất là nghệ sĩ sẽ ít show, cát-sê thấp hơn trước. Liệu điều đó có ảnh hưởng cuộc sống chị khi vừa phải làm tròn trách nhiệm vợ và mẹ?

Có thể điều đó ảnh hưởng tới nhiều người khác, nhưng bản thân tôi chấp nhận làm lại từ những con số 0, có thể làm âm. Cát-sê của tôi tăng nhờ vào sự chăm chỉ, bền bỉ làm việc với những sản phẩm âm nhạc được trau chuốt.

Vợ chồng tôi đều có công việc khác nhau, độc lập tài chính và cuộc sống không phụ thuộc 100% nhờ tiền cát-sê ca hát. Vi vậy, khi tôi việc tạm dừng công việc để sinh con cũng không ảnh hưởng nhiều.

Lúc có bầu, tôi cũng chăm chỉ làm công việc khác như buôn bán mĩ phẩm, quần áo online, vận chuyển hàng Bắc - Nam… để trang trải cuộc sống và lo lắng đầy đủ cho thành viên mới. Vợ chồng tôi vẫn ở nhà thuê suốt 5 năm và sau này mới đủ điều kiện mua được căn nhà nhỏ. Tôi nghĩ chỉ cần chăm chỉ, cần cù cố gắng thì mỗi ngày sẽ có thêm “tài sản” dù ở bất kì lĩnh vực nào.

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich

- Giữa vai trò nghệ sĩ, làm vợ và làm mẹ, điều gì khiến chị lo lắng nhất?

Điều tôi mong mỏi nhất là có thêm thời gian gần gũi con hơn vì nhiều những lúc mình đi diễn 2-3 ngày mới về nhà. Khi xa con, tôi rất nhớ nên khi trở về, mình chỉ muốn dành thời gian cho gia đình. Tôi ít khi đi chơi, cũng không thú vui xa xỉ, cuộc sống mình bình thường như nhiều người phụ nữ khác: đi làm và về chăm con. Tôi thích sự đơn giản ấy.

Chủ trương dạy con theo cách làm bạn

- Chị thường dạy con bằng phương pháp nào để thích nghi với cuộc sống vốn có nhiều mối hiểm hoạ như hiện nay?

Tôi luôn kể cho con trai nghe và nói với con về sự “độc lập”, dạy con chủ động trong cuộc sống. Tôi thường xuyên kể cho con những mối nguy hiểm luôn rình rập ngoài xã hội, chia sẻ như hai người bạn và giáo dục con bằng việc xem thời sự, tin tức nóng để cháu tự học hỏi, cảm nhận. Tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để con tiếp cận thế giới bên ngoài.

Con trai tôi không quá nghịch ngợm và là người thích chia sẻ. Tôi luôn mong muốn mình trở thành người bạn lớn của con, giống như tôi có mẹ là bạn lớn trong đời.

- Ở tuổi đang tò mò và thích học hỏi, chị cho bé tiếp cận với những vấn đề nào nhiều nhất?

Cháu thích những trò chơi vận đồng, lắp ráp và xem phim hoạt hình như bao đứa trẻ khác. Tôi vẫn luôn ủng hộ cháu làm điều mình thích. Tuy nhiên, tôi luôn có thời gian biểu cụ thể cho mỗi hoạt động trong ngày và muốn con thực hiện đúng. Cháu luôn đặt nhiều câu hỏi, kể cả những điều tế nhị nhưng tôi luôn chọn cách tốt nhất để giải đáp thắc mắc cho con.

Cháu cũng thích xem các tin thời sự và mỗi lần vậy, cháu luôn đặt câu hỏi về hành động xấu. Ví dụ như tin tức bắt cóc, tôi lí giải cho cháu hiểu vì sao trẻ em lại bị đối tượng xấu bắt có và dạy làm thế nào để không trở thành “nạn nhân” của những kẻ xấu.

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich
Gia đình của Nguyễn Hải Yến

- Nếu cháu thích theo nghệ thuật, anh chị sẽ ủng hộ chứ?

Tôi có quan điểm, chỉ cần con thích những điều chính đáng, hợp với khả năng thì gia đình đều ủng hộ. Hiện tại, tôi không thấy cháu mê nghệ thuật mà thích thể thao nhiều hơn.

Tôi khuyến khích cháu độc lập và tự đưa ra mọi quyết định, chấp nhận chịu trách nhiệm về sự lựa chọn đó. Thế nên, khi cháu đã suy nghĩ và lựa chọn nghề, vợ chồng tôi không có ý kiến gì để bác bỏ.

Đừng áp đặt quan điểm của người lớn vào các nghệ sĩ nhí

- Hiện trạng xã hội bây giờ, nhiều gia đình “ép chín” con khi đưa các bé đến nhiều sân chơi tài năng vì họ nghĩ, đó là cách vừa giúp con theo đuổi đam mê, vừa là cách cải thiện cuộc sống gia đình. Chị nghĩ sao về điều này?

Không có điều gì trong cuộc sống mà cứ “ép” là sẽ tươi tốt. Tôi cũng cảm nhận vấn đề này khi nghe nhiều câu chuyện phụ huynh muốn con em đi thi tài năng âm nhạc để nổi tiếng, từ đó đi diễn cải thiện cuộc sống gia đình. Tôi không đồng tình về cách nghĩ ấy nhưng điều đó vẫn cứ xảy ra đấy thôi.

Tôi hiểu tâm lí các nhiều bậc phụ huynh luôn muốn con giỏi, con là ngôi sao nhưng đừng biến con trở thành “công cụ” ghi thành tích, ghi danh cho bố mẹ và gia đình.

- Vừa qua, trường hợp sao nhí Phương Mỹ Chi gây tranh cãi vì cô bé mặc áp crop-top đi biển. Nhiều người cho rằng đó là sự hở hang khi vốn quen với hình ảnh cô bé mặc áo bà ba, hát nhạc dân ca. Chị có suy nghĩ gì về điều này?

Nếu tôi là dân mạng, tôi không bình luận hay tranh cãi nhiều bởi tôi biết, những lần sau đó, nếu muốn giữ hình ảnh này thì Phương Mỹ Chi sẽ tiếp tục là một cách chủ động.

Còn nếu “bị động” thì cô bé sẽ sớm trở lại là chính mình. Tôi nghĩ chúng ta đừng quá mong đợi hay áp đặt ở những nghệ sĩ nhí, bởi ai rồi cũng sẽ trưởng thành.

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich

- Chị nghĩ nổi tiếng sớm với các bé là có lợi?

Cái gì cũng có hai mặt. Hiện tại, các bé đang tự do bay bổng với chính khả năng của mình, có môi trường va chạm nghệ thuật và tiếp xúc ở các cuộc thi. Tuy nhiên, khi còn quá nhỏ, những bậc phụ huynh nên chủ động chuẩn bị tâm lí, làm bạn đồng hành để ủng hộ tinh thần, cung cấp cho con đủ kiến thức cần thiết.

Quan trọng, tôi nghĩ các bậc phụ huynh đừng tô vẽ về cuộc sống của người nổi tiếng hay hào quang khi các bé vẫn còn chưa đủ ý thức về cuộc sống hiện tại. Đừng cho các bé có suy nghĩ phân biệt giữa giàu và nghèo, nổi tiếng và bình dân khi còn quá nhỏ, điều đó ảnh hưởng nguy hiểm về sau.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich Hải Yến Idol từng thả con khỏi tay vì trầm cảm sau sinh

Giọng ca Chỉ còn tôi với tôi chia sẻ rằng bản thân từng mắc chứng trầm cảm sau sinh đến nỗi bất lực mà thả ...

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich Hải Yến Idol nghẹn ngào nói về quãng thời gian cực khổ theo đuổi nghệ thuật

Mặc dù rời khỏi chương trình Vietnam Idol mùa đầu tiên với vị trí top 6 nhưng Hải Yến đã mất khoảng thời gian khá ...

nguyen hai yen khong nen bien con cai thanh cong cu ghi thanh tich Nguyễn Hải Yến: Sợ sinh thêm con vì ám ảnh chuyện tăng cân

Nữ ca sĩ gốc Hà Nội cho biết quãng thời gian sinh con đầu lòng, cô đã tăng kí và trở thành nỗi ám ảnh ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.