Nguyễn Hải Yến:' Không vì âm nhạc mà đánh đổi cuộc sống con cái'

Nữ ca sĩ gốc Hà Nội cho biết ngoài đam mê riêng, cô còn phải lo lắng cho chồng con nên không thể vì đam mê cá nhân mà dồn hết sức lực, tiền của để đầu tư âm nhạc như thời còn con gái.

Vào chiều ngày 16/12, nữ ca sĩ Nguyễn Hải Yến chính thức giới thiệu MV “Ai chờ ai”, một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Dương Anh và được đạo diễn Cris Nguyễn thực hiện.

Theo chia sẻ, Hải Yến cho biết dự án này đến với cô tình cờ và không hề có trong kế hoạch từ đầu năm 2016. Cụ thể, cuối năm 2016 là thời điểm Nguyễn Hải Yến giới thiệu dự án album những tình khúc Làn Sóng Xanh những năm 1990-2000, tuy nhiên vì một số khó khăn nên cô quyết định dời lại vào 2017. Đây sẽ là dự án “đinh” của Á quân Tuyệt đỉnh tranh tài 2014 nhân kỷ niệm chặng đường 10 năm ca hát.

Trong mạch câu chuyện kể về việc chắt góp làm sản phẩm âm nhạc, Hải Yến cũng khẳng định cuộc sống của cô bây giờ có thể gọi là dư giả, nhưng chưa thật sự đủ mạnh để dồn hết tiền làm sản phẩm, thậm chí MV mới này còn có sự đóng góp 50% tài chính từ chồng. “Hải Yến sẵn sàng cống hiến âm nhạc rất nhiều thứ, nhưng không thể đánh đổi cuộc sống của con vào niềm đam mê này. Đó là sự ít kỷ, Yến giờ còn nhiều thứ để mất nên mọi tính toán đều phải sáng suốt. Nếu mình sống độc lập với 100 triệu, mình sẵn sàng bỏ hết vào sản phẩm, nhưng Yến giờ đã có gia đình” - Nữ ca sĩ trăn trở khi dùng từng đồng tiền làm sản phẩm bây giờ.

nguyen hai yen khong vi am nhac ma danh doi cuoc song con cai
Nữ ca sĩ Hải Yến diện trang phục cá tính của NTK Chung Thanh Phong trong ngày ra mắt sản phẩm của mình.

Tại buổi họp báo, Nguyễn Hải Yến bày tỏ sự khó khăn trong quá trình tìm kiếm bài hát và xin bản quyền, tác quyền từ các nhạc sĩ gạo cội để thể hiện những ca khúc thời Làn sóng xanh. “Lý do Hải Yến không thể thực hiện dự án theo như thông báo xuất phát từ những điều rất đời thường của nghệ sĩ. Những tác phẩm nhìn thì cũ, nhưng lại cực kỳ khó trong việc xin bản quyền. Tưởng là cũ, rẻ nhưng hoá ra lại rất đắt, nếu Yến làm những bản phối sơ sài thì sẽ bị dư luận so sánh với những ca sĩ từng thể hiện trước đó. Bản tính của Yến luôn muốn chu toàn nên phải thật sự tìm được sự khác biệt, mới mẻ và dấu ấn riêng thì Yến mới dám đưa ra khán giả. Quá trình chọn ca khúc để làm album đã khó khi phải chọn lọc rất kỹ dựa trên khả năng và ý tưởng sáng tạo của mình, khi có bài thì lại loay hoay tìm kiếm tác giả để xin bản quyền, thậm chí những người họ đã đi đâu, mất hút và mình không thể tìm gặp” - Nữ ca sĩ bày tỏ sự khó khăn trong quá trình làm album.

Với nhiều nghệ sĩ khác, Hải Yến cũng là “ca lạ”, khi hiếm ca sĩ nào chia sẻ tường tận dự án cá nhân được cho “đinh” của năm sau ngay tại thời điểm này. Đứng trước câu hỏi đó, Hải Yến không lo ngại về việc nhiều nghệ sĩ khác để “bắt chước”.

Á quân Tuyệt đỉnh tranh tài 2014 cho biết: “Những ca sĩ thời 8X đa phần đều từng nghĩ tới việc sẽ làm sống lại những tình khúc thời Làn Sóng Xanh và Yến là một trong số đó, tuy nhiên có nhiều người “bỏ cuộc” giữa chừng không hề đơn giản để làm điều này. Yến công bố rộng rãi với truyền thông là để làm động lực cho năm sau. Yến khẳng định mình nhất định sẽ làm sản phẩm này bằng mọi giá, dù thậm chí ngày mai mình có sinh con lần 2 (cười). Thú thật, Yến rất sợ sinh con vì nghĩ cảnh quay lại thời kỳ mập tròn, nhưng dù có thế thì trước đó mình nhất định phải ra album này”.

Bên cạnh đó, Hải Yến cho biết cô muốn làm sống lại những tình khúc hay nhất của Việt Nam thời Làn Sóng Xanh vì yêu thích chứ không muốn “cướp” nó cho mình. Cho nên, cô sẵn sàng hợp tác với nhiều ca sĩ nếu có ý định thực hiện dự án này.

nguyen hai yen khong vi am nhac ma danh doi cuoc song con cai
Giọng ca "Đã hơn một lần" cho biết điều duy nhất cô còn bây giờ là quyết tâm thực hiện điều mình muốn làm.

Quay trở lại với sản phẩm âm nhạc vừa trình làng “Ai chờ ai”, Hải Yến tình cờ tìm được ca khúc hay khi gặp nhạc sĩ Dương Anh ở quán café nhỏ tại Hà Nội. Trong lần đầu gặp mặt, chàng nhạc sĩ 20 tuổi đã đệm đàn hát ca khúc do mình sáng tác gắn liền với cuộc tình từng trải qua. Ca khúc này được anh sáng tác rất lâu, nhưng chưa từng gửi ai hát. Khi biết Hải Yến rất thích bài hát này, anh quyết định tặng và đóng góp nhiều ý tưởng để làm hoàn chỉnh một sản phẩm.

nguyen hai yen khong vi am nhac ma danh doi cuoc song con cai
Hải Yến cùng nhạc sĩ trẻ Dương Anh và MC, ca sĩ Minh Xù.

Khi không thể đủ thời gian làm album chỉnh chu, Hải Yến đã bắt tay thực hiện dự án “Ai chờ ai” từ tháng 10/2016 và nhờ sự giúp đỡ của NTK Chung Thanh Phong, đạo diễn Cris Nguyễn, stylist Đình Huy để có hình ảnh, màu sắc, ý tưởng đẹp trong MV. Hải Yến cho biết mình buộc phải có một sản phẩm cuối năm, mặc dù đây là thời điểm rất đông nghệ sĩ ồ ạt tung bài hát mới. Cô không lo ngại vì mình đã có lượng fans riêng, bên cạnh đó Hải Yến suy nghĩ: “Thị trường âm nhạc Việt Nam bây giờ, nghệ sĩ không có sản phẩm thì sẽ chết. Ngày xưa thời Làn sóng xanh, một bài hát hay có thể sống 3 năm, giờ nghệ sĩ 3 tháng không có bài, xác định là “chết”. Ở nước ngoài, ca sĩ còn bán đĩa để kiếm tiền sống, còn ở Việt Nam nếu không đi show thì “chết đói” là điều sớm muộn”.

nguyen hai yen khong vi am nhac ma danh doi cuoc song con cai
Yanbi và Yến Lê đến chúc mừng cho dự án mới của Nguyễn Hải Yến.
nguyen hai yen khong vi am nhac ma danh doi cuoc song con cai
Nữ ca sĩ Cindy Thái Tài cũng có mặt ủng hộ đàn em của mình.

Trong MV, hình ảnh của Hải Yến rất gai góc, sắc xảo và mạnh mẽ, khác hẳn những hình ảnh nữ tính, lung linh trong các sản phẩm trước. Cô cho rằng đây là con người thật sự bên trong của cô. Vấp phải nhiều tranh cãi khi hình ảnh cá tính này chưa phù hợp với một ca khúc đòi hỏi nhẹ nhàng, mềm mại, Hải Yến cho biết mình không đủ khả năng cạnh tranh với những nữ ca sĩ trẻ, đẹp, chân dài, eo thon. “Với một người phụ nữ đã có chồng con ở tuổi 31, Yến muốn được sống là chính mìn, thay vì cứ tranh đua ngoại hình với các ca sĩ nữ khác. Đây mới là cá tính và con người bên trong của Hải Yến. Cái mình muốn là đưa tiếng nói bản thân, dám sống đúng với mình, mặc dù ngoài kia có nhiều người sẽ không thích hình ảnh này của Yến” - Giọng ca “Đã hơn một lần” chia sẻ.

Kết lại cuối năm 2016 bằng MV “Ai chờ ai”, Hải Yến cho biết đã lên kế hoạch song song dự án album tình khúc thời Làn sóng xanh. Cô cho biết mình may mắn được nhiều tác giả trẻ tặng ca khúc hay và sẽ tung dần trong 6 tháng đầu năm 2017

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.