Nguyên nhân gây teo tinh hoàn mà nam đồng tính nên biết

Teo tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn co lại. Tinh hoàn là hai tuyến sinh sản nam nằm trong bìu ở phía sau dương vật. Các tuyến này có trách nhiệm tạo ra tinh trùng.

Teo tinh hoàn là gì?

Teo tinh hoàn là khi tinh hoàn co lại. Trong trường hợp teo tinh hoàn, tinh hoàn trở nên nhỏ hơn do mất một số tế bào mầm và tế bào Leydig. Các tế bào mầm tạo ra tinh trùng trong khi các tế bào Leydig tạo ra testosterone.

Nếu tinh hoàn co lại, người bị có thể có số lượng tinh trùng thấp hoặc mức testosterone thấp hơn, hay cả hai trường hợp do mất các tế bào này.

Teo tinh hoàn khác với sự co lại xảy ra do nhiệt độ lạnh. Ở nhiệt độ lạnh hơn, bìu co lại để tinh hoàn được giữ ấm. Trong nhiệt độ ấm hơn, thì hiện tượng này ngược lại.

nguyen nhan gay teo tinh hoan ma nam dong tinh nen biet
Hình minh họa (Ảnh: Pinterest)

Nguyên nhân

Nguyên nhân có thể có của teo tinh hoàn bao gồm:

- Tuổi tác

Theo thời gian, tinh hoàn có thể sẽ bắt đầu co lại. Đây là một quá trình tự nhiên, vì cơ thể sản xuất ít testosterone hoặc tinh trùng hơn sau những năm sinh sản cao điểm.

- Sự mất cân bằng của hóc môn

Sự mất cân bằng nội tiết đôi khi có thể gây teo tinh hoàn. Nếu cơ thể được thúc đẩy để sản xuất ít testosterone, tinh hoàn có thể bắt đầu co lại.

Một số nguyên nhân tiềm ẩn gây mất cân bằng nội tiết tố làm ức chế sản xuất testosterone bao gồm: Liệu pháp thay thế testosterone, Dùng estrogen (hóc môn sinh dục nữ)...

- Viêm tinh hoàn

Viêm là bệnh nhiễm trùng gây đau và viêm ở tinh hoàn do siêu vi khuẩn hoặc vi khuẩn.

Một số nguyên nhân phổ biến của viêm bao gồm: Chlamydia, bệnh lậu, vi khuẩn đường ruột di chuyển lên đường sinh sản sau khi giao hợp qua đường hậu môn, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), phẫu thuật trên đường tiết niệu, sử dụng ống thông

- Bệnh tật

Một số bệnh hoặc nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ teo tinh hoàn, bao gồm quai bị và HIV. Một số phương pháp điều trị có thể đảo ngược việc teo, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự co lại tinh hoàn.

- Sử dụng quá nhiều rượu, bia

Thường xuyên tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ testosterone. Uống rượu quá mức cũng có thể gây tổn thương mô tinh hoàn, có thể dẫn đến teo tinh hoàn.

- Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra nếu tinh hoàn quay, xoắn dây tinh trùng nối các tinh hoàn với phần còn lại của đường sinh dục.

Ngoài đau và sưng, dây xoắn làm mất máu đến tinh hoàn. Nếu người bị không được điều trị kịp thời, gây mất oxy và lưu lượng máu có thể dẫn đến teo tinh hoàn vĩnh viễn.

- Giãn tĩnh mạch tinh (Varicocele)

Varicocele khiến các tĩnh mạch chạy qua bìu được mở rộng. Varicocele thường chỉ xảy ra ở phía bên trái. Trong nhiều trường hợp, người bị có thể không nhận ra rằng họ có varicocele, vì nó có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, họ có thể nhận thấy rằng tinh hoàn trái xuất hiện nhỏ hơn bình thường.

- Ung thư tinh hoàn

Trong một số ít trường hợp, ung thư tinh hoàn có thể gây teo tinh hoàn. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tuổi trung bình để chẩn đoán ung thư tinh hoàn là 33.

Trong khi ung thư tinh hoàn có xu hướng ảnh hưởng đến người đàn ông trẻ tuổi, nếu phát hiện sớm thì nó có thể điều trị.

Triệu chứng

Thường thì triệu chứng rõ ràng nhất của teo tinh hoàn là sự co rút rõ rệt của một hoặc cả hai tinh hoàn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý của người bị mà có thể nhận thấy một số triệu chứng khác.

Những người chưa trải qua tuổi dậy thì có thể nhận thấy:

- Kích thước dương vật lớn hơn

- Tóc và râu trên khuôn mặt ít hoặc lông mu

Nếu teo tinh hoàn xảy ra sau tuổi dậy thì, các triệu chứng bổ sung có thể bao gồm: tinh hoàn mềm, giảm ham muốn nhu cầu tình dục, giảm khối lượng cơ, rụng tóc và lông mu.

Một số biểu hiện bệnh lý tiềm ẩn gây teo tinh hoàn: đau ở tinh hoàn, tình trạng viêm gây sốt, buồn nôn

Chẩn đoán và điều trị

Bạn nên tới gặp bác sĩ để tiến hành khám sức khỏe cũng như điều trị nếu bị teo tinh hoàn.

nguyen nhan gay teo tinh hoan ma nam dong tinh nen biet Bi kịch về chuyện tình của hai cô gái đồng tính ở Ấn Độ

Tháng 6 được xem là "Tháng tự hào đồng tính", thế nhưng đó cũng là thời gian đau buồn của hai người phụ nữ ở ...

nguyen nhan gay teo tinh hoan ma nam dong tinh nen biet 5 bộ phim đồng tính nữ từng gây sốt của điện ảnh Thái Lan

Đây là những bộ phim được đánh giá là đáng để xem của điện ảnh Thái Lan khi khai thác về tình yêu của các ...

nguyen nhan gay teo tinh hoan ma nam dong tinh nen biet Chuyện tình yêu xa của cặp đồng tính 9X: 'Tình yêu chân thành là động lực để 'come out'

Diệp Thành và Quang Huy cũng không ít lần phải trải qua nhiều sóng gió trước những rào cản từ gia đình, thế nhưng, với ...

nguyen nhan gay teo tinh hoan ma nam dong tinh nen biet Cặp đôi đồng tính gây án mạng chỉ vì giận nhau

Bình và Hiếu cãi nhau. Khi vào bàn tiệc Bình không nhậu, xảy ra cự cãi dẫn đến đâm anh P. tử vong...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.