Nha Trang sẽ dịch Bộ quy tắc ứng xử ra nhiều thứ tiếng

Ngoài tiếng Việt, chính quyền Nha Trang sẽ dịch Bộ quy tắc ứng xử sang tiếng Anh, Nga, Trung Quốc, in tờ rơi, pano tại nơi tập trung đông người, điểm du lịch để du khách nắm được các quy định của địa phương.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết vừa tổ chức cuộc họp với các phường, xã trên địa bàn thành phố, phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch. "Địa phương sẽ gặp gỡ các cá nhân, doanh nghiệp... hoạt động trong lĩnh vực du lịch để triển khai trong tháng 9", ông Khánh, cho hay.

Theo ông Khánh, Bộ quy tắc ứng xử ngoài tiếng Việt, sẽ được dịch sang tiếng Anh, Nga, Trung Quốc và cho in tờ rơi, pano treo tại các điểm du lịch, nơi tập trung đông người để mọi du khách có thể hiểu các quy định của địa phương, tránh vi phạm pháp luật.

Bộ quy tắc ứng xử được đưa ra với mục đích xây dựng hình ảnh và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của những người làm việc trong ngành du lịch; khuyến nghị những hành vi không phù hợp đối với du khách tại các điểm đến; không đưa thông tin sai sự thật nhằm bôi xấu hình ảnh địa phương.

tin nhap 20160826143630
Hướng dẫn viên Việt Nam thuyết trình cho du khách Trung Quốc tại tháp bà Ponagar. Ảnh: Xuân Ngọc

Động thái này của chính quyền Nha Trang được đưa ra chủ yếu là tuyên truyền, vận động. "Du khách cố tình vi phạm, có hành động tái phạm nhiều lần thì sẽ căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý, nhưng vẫn tùy thuộc vào mức độ", ông Khánh khẳng định và cho biết để làm được điều này tại các điểm du lịch, di tích... đều có tổ công tác tự quản do Phó chủ tịch phường, xã túc trực, xử lý.

Về việc có người đưa thông tin, hình ảnh không đúng sự thật về Nha Trang lên Facebook, lãnh đạo thành phố cho rằng rất khó để địa phương xử lý, bởi phải căn cứ vào quy định pháp luật. Trường hợp khách nước ngoài trở về nước và một thời gian sau mới đăng những thông tin sai lệch thì khó phát hiện. "Do vậy, quá trình đưa Bộ quy tắc ứng xử vào thực tế, chúng tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh sai sót ", lãnh đạo thành phố, lý giải.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Thành đánh giá động thái này của Nha Trang tạo nên môi trường du lịch thân thiện. "Chính quyền phải có những quy định, quy chế xử phạt cụ thể khi có trường hợp vi phạm, tránh tình trạng mọi người xem thường Bộ quy tắc", ông Thành nêu quan điểm.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.