Nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ lên tiếng trước việc MV mới của Zero 9 lại gắn mắc 'đạo nhái'

"Mọi sự trùng hợp chỉ mang tính ngẫu nhiên. Chúng tôi không thể có “siêu năng lực” để biết kế hoạch sản phẩm của nghệ sĩ khác là gì. " - Tăng Nhật Tuệ chia sẻ.
nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai 'Ông bầu' Tăng Nhật Tuệ lên tiếng khi Zero 9 bị 'ném đá': 'Được nhắc đến là điều may mắn'

Sau rất nhiều cú “nhá hàng”, cuối cùng nhóm Zero 9 của "ông bầu" Tăng Nhật Tuệ cũng đã ra mắt sản phẩm mới vào tối ngày 5/5 mang tên Pinocchio.

Nếu như trước đó, Zero 9 liên tục bị dư luận săm soi, "ném đá" với MV debut POM, bởi phong cách có phần quái lạ và phần nhạc khó nghe, không rõ lời thì đến với Pinocchio, nhóm đã cải thiện được hoàn toàn những phần đó. Chẳng những vậy, Zero 9 còn chứng minh được khả năng và sự cố gắng của mình khi không chỉ thể hiện tốt phần hát mà còn đầu tư chỉn chu hơn về hình ảnh, kịch bản và nội dung. Vì vậy, sản phẩm lần này đã nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Chỉ sau 48 tiếng phát hành, MV đã vượt mốc 2 triệu lượt xem và nằm trong Top 5 các videoclip có lượt xem liên tục nhiều nhất trên Youtube.

Thế nhưng, chưa kịp vui mừng bởi sản phẩm chất lượng thì nhóm lại tiếp tục bị anti-fan soi mói về mặt nội dung kịch bản khá giống với một số MV của nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã từng làm. Chẳng những vậy, một số sự trùng hợp của nhóm khi tung hình ảnh quảng bá cho MV lại trùng với nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác trong nước. Điển hình là "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP cũng khiến Zero 9 bị gắn mác đạo nhái, mặc dù mọi hình ảnh của nhóm đều được đăng tải trước so với "đàn anh". Dường như trong thời điểm này Zero 9 có làm gì thì cũng sẽ bị "ném đá" một cách bất chấp.

Trước những ý kiến tiêu cực luôn đổ dồn về các học trò của mình, "ông bầu" Tăng Nhật Tuệ đã có những chia sẻ cùng phóng viên.

nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai

MV Pinocchio là sản phẩm thứ 2 của Zero 9 được Boxamxit (Director - Đạo diễn của MV tranh cãi POM) và Đức Bi (Director of Photography) xây dựng hình ảnh như một bộ phim ngắn. (Ảnh: NVCC)

MV mới của Zero 9 không đạo nhái ý tưởng

- Từ đâu mà anh và ê-kíp có ý tưởng đưa nạn bạo lực gia đình vào nội dung của MV lần này?

Kế hoạch thực hiện MV Pinocchio đã được hoàn thành một năm, trước khi Zero 9 debut. Có thời điểm, chúng tôi còn dự định chọn Pinocchio làm MV debut nhưng vì sản phẩm này khá an toàn về mặt âm nhạc nên POM được thay thế. Ngay khi kế hoạch còn trên bàn giấy, chúng tôi đã lựa chọn xây dựng một câu chuyện mang tính thời sự và nhân văn cho sản phẩm. Đây đúng là một quyết định mạo hiểm, nhưng tôi có lòng tin rất lớn vào sản phẩm này. Trong cuộc sống ngày nay chúng ta có thể thấy có quá nhiều sự tiêu cực. Tôi và nhóm Zero 9 muốn tạo nên một câu chuyện mà ở đó không chỉ có sự đồng cảm mà còn phải khiến khán giả suy ngẫm thật nhiều.

- Một số anti-fan vẫn cho rằng nội dung này giống với một số MV của các Idol Hàn Quốc khác đã từng làm?

Nếu anti-fan cho rằng MV Pinocchio đạo nhái thì hẳn có đến hàng triệu sản phẩm trên thế giới này sẽ bị "gắn mác" như vậy. Những cảnh trong MV Pinocchio là một mô-típ thường thấy trong các MV drama ca nhạc trên thế giới. Nếu nói cảnh đốt lửa là đạo nhái thì hẳn MV Fire Meet Gasoline của Sia, Love The Way You Lie của Eminem & Rihanna cũng đạo đấy ư? Nó là một mô-típ chung của MV giống như tất cả phim Hollywood về siêu anh hùng đều có chi tiết siêu năng lực, giải cứu thế giới… Chẳng ai gọi như thế là đạo nhái cả.

- Nói gần nhất chính là sản phẩm “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP, tại sao lại có sự trùng hợp với nhau đến từng concept đến thế?

MV Pinocchio dù là một MV drama nhưng có tính chất rùng rợn, gây ám ảnh từ teaser để gây tò mò mới khán giả và những chi tiết đó hoàn toàn nằm trong nội dung MV. Mọi sự trùng hợp chỉ mang tính ngẫu nhiên. Chúng tôi không thể có “siêu năng lực” để biết kế hoạch sản phẩm của nghệ sĩ khác là gì. Nhất là thời điểm chúng tôi tung teaser gần như chỉ cách nhau vài chục phút. Không thể có chuyện thực hiện một hình ảnh hay MV ăn theo trong vài chục phút được.

nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai
Nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ phủ nhận việc "trò cưng" Zero 9 đạo nhái teaser "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng trong sản phẩm mới.

- Nhiều người vẫn chưa có thiện cảm với những sản phẩm “nhạc Việt” nhưng lại có tên tiếng Anh khó hiểu, anh nghĩ sao về điều này?

Đó là ý kiến của khán giả, mà đã là ý kiến thì chỉ có khán giả mới giải đáp được câu hỏi này. Riêng Zero 9, tên bài hát đều có ý nghĩa với nội dung tổng thể chứ không đặt vì lí do nào khác.

- Vậy tựa đề Pinocchio có ý nghĩa như thế nào?

Pinocchio là nhân vật cậu bé người gỗ trong bộ phim hoạt hình kinh điển của Disney. Nhân vật này có tật xấu nói dối và mỗi lần nói dối thì mũi sẽ dài ra. Ở đây, bài hát có nghĩa ẩn ý về chàng trai do rất yêu thương cô gái nên không thể nào đứng trước mặt người yêu mình mà nói dối được.

nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai

- Có phải anh đang dùng chiến thuật “xấu che, tốt khoe” khi chỉ cho hay thành viên thể hiện trong sản phẩm này?

Ngay từ đầu, Zero 9 không hề có ý định tập trung vào thành viên nào nhiều hơn hay thành viên nào ít hơn. Mỗi dự án, tôi cùng ê-kip của mình sẽ có cách sắp xếp sự xuất hiện của mỗi người sao cho phù hợp. Ngay cả vị trí và vai trò thành viên Zero 9 cũng đã được công bố ngay từ đầu. Cả 7 người sẽ chia nhau hát, rap, vũ đạo, chơi nhạc cụ… Một nhóm nhạc 7 thành viên không có nghĩa là 7 cá thể đều phải hát trong một bài hát. Nếu vậy, sẽ trở thành tốp ca chứ không phải nhóm nhạc.

- Phần vocal và rap của nhóm trong sản phẩm lần này đã có những cải thiện rõ rệt, nhưng vẫn còn nhận không ít ý kiến trái chiều, anh có buồn không?

Tại sao tôi lại buồn khi những ý kiến khen đang nhiều hơn những lời phê bình? Tôi không phải là người có suy nghĩ độc đoán. Tôi sẽ lắng nghe những ý kiến thật sự đúng đắn và phù hợp. Nếu chúng tôi cứ mãi quan tâm những lời chê bai thì hẳn đến giờ sẽ chẳng thể nào có đủ thời gian để lo lắng cho những dự án mới.

Mọi quyết định của Zero 9 là đúng đắn, dù bị "ném đá"

- Là một nhà sản xuất, anh biết chắc dòng nhạc RnB này sẽ được khán giả Việt yêu thích hơn, nhưng tại sao anh lại chọn POM làm sản phẩm debut?

Như tôi đã chia sẻ, chính vì Pinocchio qua gần với thị hiếu khán giả nên nếu chọn debut sẽ không có màu sắc riêng. Chúng ta không thể đổ một ly nước màu vào một hỗn hợp nước màu mà vẫn muốn nó nổi bật được. Thêm một lý do nữa là phong cách chính của Zero 9 ngay từ đầu vẫn là Trap/HipHop chứ không phải RnB.

- Đến hiện tại, anh có nghĩ đó là một quyết định sai lầm?

Đến thời điểm này tôi có thể chính thức tuyên bố mọi quyết định của tôi từ sản phẩm debut đến MV Pinocchio của Zero 9 đều là quyết định đúng đắn.

- Anh và Zero9 đã phải đối mặt và vượt qua những “gạch đá” từ dư luận như thế nào?

So với những áp lực mà Zero 9 gặp khi còn là thực tập sinh thì những sóng gió vừa qua vẫn chưa là gì đối với nhóm. Tôi nghĩ nếu đã là một nghệ sĩ mà không chịu được áp lực dư luận, mới thấy sóng gió đã buông tay chèo thì nên tìm một công việc khác phù hợp hơn để làm.

Riêng về gia đình của các em, chúng tôi may mắn khi họ tin tưởng vào chúng tôi và con đường đang đi nên không hề có một phản ứng gay gắt nào cả. Ngược lại, gia đình còn là chỗ dựa tinh thần cho Zero 9 giữa "tâm bão".

nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai
Không chỉ đầu tư về trang phục, vũ đạo mà lần này Zero 9 còn hoàn thiện hơn về giọng hát. (Ảnh: NVCC)

- Anh nghĩ sao nếu sau Pinocchio, khán giả vẫn không công nhận Zero 9?

Đối với tôi chỉ có dám nghĩ, dám làm hay không chứ không có cụm từ “nếu thất bại”. Với những thành công ban đầu của Pinocchio đã chứng minh một điều rằng trong dự án trở lại lần này chúng tôi không thất bại.

- Để gửi một lời nhắn nhủ đến anti-fan, anh sẽ nói gì?

Cảm ơn các anti-fan đã luôn dõi theo tôi và nhóm Zero 9. Chính các bạn đã giúp Zero 9 có được ngày hôm nay. (Cười)

- Anh có thể chia sẻ một số dự án của nhóm trong tương lai?

Trong tháng 5 này, nhóm Zero 9 sẽ tiếp tục tung thêm 3 sản phẩm nữa, trước khi bắt đầu lịch trình cho dự án MV tháng 6. Ngoài ra, chúng tôi đang dự định tổ chức một Concert riêng cho Zero 9 vào mùa hè này để đáp lại tình cảm của các fan đã ủng hộ nhóm trong suốt thời gian qua.

Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ cùng chúng tôi!

nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai Trước Zero 9, khán giả từng phản đối nhiều ngôi sao 'học đòi' làm ca sĩ
nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai Zero 9: Liệu có thành 'bản sao thất bại' của mô hình boygroup Hàn Quốc?
nhac si tang nhat tue len tieng truoc viec mv moi cua zero 9 lai gan mac dao nhai Không phải giọng hát hay phong cách, đây mới là điều dân mạng 'phát cuồng' về Zero 9
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.