'Ông bầu' Tăng Nhật Tuệ lên tiếng khi Zero 9 bị 'ném đá': 'Được nhắc đến là điều may mắn'

Nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ đã thẳng thắn trả lời xoay quanh việc “gà cưng” vừa ra mắt đã vấp phải những luồng ý kiến tranh cãi từ phong cách, hình ảnh, giọng hát... cho đến phát ngôn “sẽ trở thành BTS của Việt Nam”

Nhiều rủi ro và thách thức khi đào tạo nhóm nhạc tại Việt Nam

- Cuối tháng 3 vừa qua, nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ chính thức giới thiệu boyband “gà cưng” mà anh đã tuyển chọn và đào tạo suốt 2 năm qua. Đây không phải là lần đầu tiên anh tuyển chọn nhóm nhạc, liệu rằng Zero 9 có đi vào vết xe đổ của như những lần trước?

Với thị trường âm nhạc giải trí như Việt Nam, việc đầu tư nhóm nhạc bao giờ cũng rất mạo hiểm. Chính vì quá mạo hiểm nên gần đây các nhóm nhạc tại Việt Nam rất ít. Bản thân tôi từng "vò đầu bứt tai" khi cố gắng đào tạo các nhóm nhạc nên tôi hiểu rõ những rủi ro và thách thức. Những kinh nghiệm đó đã giúp tôi hình thành nên nhóm Zero 9 của ngày hôm nay. Nếu như chúng ta cứ sợ "đổ" rồi không làm thì hẳn cả đời này chúng ta làm gì cũng lưng lửng chứ đừng nói đến việc có một nhóm nhạc làm nên chuyện. Tôi không sợ khó. Tôi chỉ sợ mình mất lửa thôi.

ong bau tang nhat tue len tieng khi zero 9 bi nem da duoc nhac den la dieu may man
Không chỉ là "cha đẻ" của nhiều ca khúc hit, Tăng Nhật Tuệ còn là một "ông bầu" đào tạo nhóm nhạc.

- Nhiều người cho rằng, với tên tuổi của Tăng Nhật Tuệ, anh chỉ cần sáng tác và kiếm tiền từ chất xám của mình là giàu. Vì sao anh lại nuôi ý định quản lí nhóm nhạc, một công việc không dễ dàng tại Vpop?

Vì bản năng Tăng Nhật Tuệ vẫn là một nghệ sĩ. Mà đối với một nghệ sĩ, cống hiến chưa bao giờ là đủ. Nếu như ở các thị trường âm nhạc lớn trên thế giới, mô hình nhóm nhạc thần tượng đã sôi động từ rất lâu thì ở Việt Nam vẫn giậm chân tại chỗ. Điều đó thôi thúc tôi phải thành lập một nhóm nhạc thần tượng có chuyên môn để cho thị trường âm nhạc Việt thêm sôi động. Chỉ cần Việt Nam có 20 nhóm nhạc thôi thì mọi thứ sẽ khác.

- Anh rút kinh nghiệm như thế nào sau những lần đào tạo và quản lí nhóm nhạc nhưng thất bại?

Không thể một lúc mà nói được hết những khó khăn khi xây dựng mô hình nhóm nhạc. Đầu tiên là về chi phí cho rất nhiều thứ: Ăn ở, chi phí cho giáo viên tập luyện… nên điều đầu tiên là phải cân bằng các chi phí này. Kế tiếp là sự hòa hợp các thành viên trong nhóm. Vì đa phần các bạn còn trẻ nên dễ có bất đồng. Phải tập có các bạn sự kỷ luật và tính chuyên nghiệp, luôn đặt lợi ích cả nhóm lên đầu.

Một vấn đề khác mà tôi tin ai từng lập nhóm nhạc sẽ hiểu được đó là rủi ro sau khi debut. Nếu sản phẩm đầu tiên của một nhóm nhạc sau khi ra mắt mà không ai buồn bàn tán khen chê thì dù có đạt triệu view cũng xem như thất bại 50% rồi.

ong bau tang nhat tue len tieng khi zero 9 bi nem da duoc nhac den la dieu may man
Zero 9 là boyband mới ra mắt, mang màu sắc và phong cách giống Kpop... tuy nhiên lại được đánh giá chưa cao.

- Hầu hết các thành viên Zero 9 tuổi đời còn rất trẻ và quản lí những cái tôi “nổi loạn” này là điều không dễ. Vậy trong 2 năm qua, anh đã đào tạo họ như thế nào theo khuôn khổ?

Với Zero 9, tôi đặt tính kỉ luật rất cao ngay từ khi các bạn còn là thực tập sinh. Từ 30 bạn thực tập sinh tuổi đời còn rất trẻ, tôi cho các bạn làm quen với áp lực tập luyện và áp lực cạnh tranh để cuối cùng dừng lại ở con số 7 thành viên chính thức như hiện tại. Dù đã được debut nhưng tôi vẫn khắt khe với Zero 9. Tôi không muốn các bạn nghĩ rằng bản thân mình như vậy là giỏi rồi. Làm nghệ thuật thì không bao giờ được phép ảo tưởng.

- Anh tuyên bố 2019 sẽ nâng sỉ số thành viên nhóm lên 9 người. Anh có nghĩ việc quản lí sẽ càng khó khăn hơn.

Chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng tôi tin với kinh nghiệm của mình sau nhiều năm, tôi sẽ có cách giúp 2 thành viên mới hòa hợp cùng nhóm khi chính thức hoạt động với phiên bản mới.

ong bau tang nhat tue len tieng khi zero 9 bi nem da duoc nhac den la dieu may man
Zero 9 dự kiến sẽ nâng số thành viên thành 9 người trong năm nay.

Zero 9 vẫn là một fan của BTS

- Anh nghĩ Zero 9 khác gì với những nhóm nhạc anh từng đào tạo và cho ra mắt trước?

Điểm khác biệt nhất của Zero 9 so với các nhóm nhạc tôi đã từng đào tạo đó là mỗi thành viên đều được xây dựng một vai trò riêng trong nhóm tùy vào thế mạnh cá nhân. Như Zane - Alan (main vocal) , Leo - JBin - Kayz (Rapper), Zane - Kayz - Hankook (Dancer)... Mỗi bạn còn được xây dựng hình tượng theo tính cách cá nhân.

- Anh từng nhận xét Zero 9 sẽ là “nhóm BTS của thị trường Việt Nam” và dư luận đang “ném đá” vì phát ngôn có phần tự tin của anh. Anh nghĩ gì về điều này?

Tôi chưa bao giờ nhận xét Zero 9 là BTS Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, BTS đang là nhóm nhạc Châu Á thành công trên thế giới và là hình mẫu cho rất nhiều các nhóm nhạc khác học hỏi. Zero 9 cũng là một fan của BTS, việc đặt mục tiêu để thành công như BTS tôi thấy hoàn toàn rất bình thường. Để đạt được thành công khi làm điều gì đó, mỗi người trong chúng ta cũng đều đặt mục tiêu đấy thôi.

ong bau tang nhat tue len tieng khi zero 9 bi nem da duoc nhac den la dieu may man
Zero 9 được cho là "đạo nhái" phong cách của nhóm nhạc NCT nhà SM

- Nhiều ý kiến nhận xét Zero 9 như “nồi lẩu thập cẩm mang phong cách Kpop”, nhưng chỉ là nửa vời, chưa thật sự đủ chín muồi để ra đương đầu trong Vpop. Anh nghĩ sao về điều này?

Thế nào gọi là “lẩu thập cẩm” khi phong cách nhóm Zero 9 chọn ngay từ đầu vẫn chỉ là Trap -HipHop? MV POM cho đến giờ đạt được tất cả chuẩn mực yêu cầu cho một sản phẩm debut mà chúng tôi đã đề ra. Dĩ nhiên nhóm sẽ còn phải rèn luyện nhiều hơn nữa để ngày càng hoàn thiện trong các sản phẩm sau. Chúng tôi chỉ lo lắng MV POM ra mắt mà bị khán giả thờ ơ thôi. Còn được nhắc đến và tranh cãi đã là điều may mắn. Vì ngoài những "gạch đá", Zero 9 cũng nhận được nhiều lời khen và góp ý chân thành khác.

- Sản phẩm đầu tay đơn thuần chỉ là rap và nhạc điện tử, chưa cho khán giả thấy rõ giọng hát của từng thành viên, chưa phù hợp với xu hướng của Vpop. Anh nghĩ sao?

Đó là chiến lược của chúng tôi ngay từ đầu. Vì nếu ra mắt một sản phẩm quá an toàn sẽ dễ bị nhạt nhòa trong thời điểm showbiz bị bão hòa này. Sản phẩm sắp tới của Zero 9 cũng đã được lên kế hoạch thực hiện. Tôi tin khán giả sẽ hài lòng với sản phẩm sắp tới này.

ong bau tang nhat tue len tieng khi zero 9 bi nem da duoc nhac den la dieu may man

- Anh nghĩ gì khi kết quả dislike từ kênh Youtube của MV đang quá cao so với lượt like? Với “tân binh”, đó có phải là sự nguy hiểm?

Ban đầu ê-kíp cũng bối rối khi lượt dislike quá cao và có lúc chúng tôi còn dự định tắt luôn chức năng này trong MV POM của nhóm. Nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định giữ nguyên như một cách tôn trọng ý kiến khán giả. Như đã nói ngay từ đầu chúng tôi không ngại mạo hiểm với MV POM, chúng tôi chỉ lo lắng sản phẩm ra mắt mà nhạt nhòa đến mức chẳng ai buồn nhắc đến.

- Với khởi đầu chỉ có thể tạo điểm nhấn về hình ảnh, âm nhạc chưa thật sự tốt, anh có nghĩ “gà cưng” đang gặp bất lợi khi vừa mới debut?

Tập trung vào Rap và vũ đạo trong POM là sự lựa chọn của chúng tôi ngay từ đầu. Giống như cái tên "POM" là một tiếng nổ gây chú ý, sau đó sẽ là một sự bất ngờ cho khán giả trong sản phẩm sắp tới.

- So với các boyband trẻ đang tồn tại của Vpop, anh nghĩ chiến lược nâng cấp hình ảnh của Zero 9 sẽ dễ hay khó?

Dĩ nhiên để thực hiện chiến lược hoạt động và hình ảnh cho các bạn một cách dài hơi đó là một thách thức của chúng tôi. Nhưng chúng tôi tin Zero 9 sẽ làm được hơn thế nữa và được khán giả công nhận thực lực. Chiến lược đã có đến tận cuối năm cho nhóm từ bài vở, hình ảnh... Mỗi thời điểm, Zero9 sẽ có hình ảnh khác nhau cho phù hợp với từng dự án.

ong bau tang nhat tue len tieng khi zero 9 bi nem da duoc nhac den la dieu may man Nhóm nhạc mới của Tăng Nhật Tuệ vừa ra mắt đã gây tranh cãi

Vừa debut vài ngày, nhóm Zero 9 đã gây phản ứng trái chiều. Nhóm nhạc bị gắn mác “bản lỗi Kpop” hoặc “hậu bối HKT”.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.