Nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam giảm gần một nửa trong 8 tháng đầu năm

Bình quân mỗi tấn xăng dầu nhập về tốn 397,8 USD trong 8 tháng đầu năm. Xăng dầu từ Nga có giá đắt đỏ nhất với 875 USD/tấn, theo sau là Trung Quốc 462 USD/tấn.

Thống kê từ số liệu Tổng cục Hải quan ghi nhận nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8 giảm gần một nửa về lượng và kim ngạch so với tháng 7, đạt 566.253 tấn trị giá 217 triệu USD, giá trung bình 383,3 USD/tấn, giảm 1%.

Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, lượng xăng dầu nhập về Việt Nam đạt 5,95 triệu tấn, trị giá 2,36 tỉ USD, giá trung bình 397,8 USD/tấn. So cùng kì năm trước, giảm 8% về lượng, giảm 40% kim ngạch và giảm 35% về giá.

Trong tháng 8, xăng dầu nhập từ Thái Lan tăng gần 40% lượng và 36% kim ngạch so với tháng 7, đạt 107.004 tấn, trị giá 41 triệu USD. 

Trong khi đó, các thị trường khác giảm mạnh như từ Hàn Quốc giảm 52% lượng và giảm 50% kim ngach, đạt 196.281 tấn trị giá 78 triệu USD; từ Malaysia giảm 56% lượng và giảm 57% kim ngach, đạt 181.239 tấn trị giá 67,4 triệu USD; Singapore giảm 59% cả lượng và kim ngach, đạt 69.273 tấn trị giá 25,5 triệu USD.

Lũy kế 8 tháng, xăng dầu có xuất xứ Hàn Quốc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất, đạt 1,7 triệu tấn trị giá 707 triệu USD, giá trung bình 413,2 USD/tấn. So cùng kì năm ngoái, tăng 6% lượng, giảm 33% kim ngạch và giảm 37% giá; chiếm 29% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước và chiếm 30% tổng kim ngạch.

Theo sau là Malaysia, chiếm 29% tổng lượng và 27% tổng kim ngạch, đạt 1,74 triệu tấn, tương đương 630,8 triệu USD, giá trung bình 362,5 USD/tấn. So cùng kì giảm 6% về lượng, giảm 42% kim ngạch và giảm 39% giá.

Đáng chú ý trong 8 tháng, xăng dầu từ Nga nhập về tăng vọt tới 240% lượng và 390% kim ngạch so cùng kì. Ngược lại, từ Nhật Bản giảm tới 94% lượng và giảm 97% kim ngạch.

Nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường trong 8 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Xét về giá, trong 8 tháng bình quân mỗi tấn xăng dầu nhập về tốn 397,8 USD. Xăng dầu từ Nga có giá đắt đỏ nhất với 875 USD/tấn, theo sau là Trung Quốc 462 USD/tấn; ngược lại xăng dầu từ Nhật Bản có giá nhập thấp nhất với 274 USD/tấn.

Đồ họa: TV

Đồ họa: TV

Chi tiết nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam

Thị trường
8 tháng đầu năm 2020
So với cùng kì 2019 (%)
Tỉ trọng (%)
Lượng 

(tấn)

Trị giá 

(USD)

Đơn giá

 (USD/tấn)

Lượng
Trị giá
Lượng
Trị giá
Tổng
5.945.399
2.364.763.100
397,7
-7,87
-40,16
100
100
Hàn Quốc
1.712.497
707.527.532
413,2
6,41
-33,2
28,8
29,92
Malaysia
1.739.918
630.750.844
362,5
-5,71
-42,37
29,26
26,67
Singapore
1.099.344
425.642.783
387,2
-24,24
-48,67
18,49
18
Thái Lan
750.575
285.932.802
381,0
67,18
2,4
12,62
12,09
Trung Quốc
517.179
239.096.847
462,3
-47,77
-61,63
8,7
10,11
Nga
40.887
35.788.273
875,3
240,53
390,89
0,69
1,51
Nhật Bản
931
255.313
274,2
-93,58
-96,99
0,02
0,01

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.