Nhật kí World Cup 2018 - Nhìn lại lượt trận đầu tiên vòng bảng: VAR và những cơn địa chấn

Lượt trận đầu tiên vòng bảng đã khép lại với rất nhiều cảm xúc khó tả với những cổ động viên bóng đá. Rất nhiều những điều bất ngờ, thú vị và cả tranh cãi đã diễn ra sau khi lượt 1 của World Cup 2018 kết thúc.

Lượt trận ra quân của vòng bảng World Cup 2018 đã kết thúc với rất nhiều dư vị khó quên. 16 trận đấu của 8 bảng đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và kịch tính và khiến cho người hâm mộ bị ấn tượng bởi cả những đường bóng hấp dẫn, bàn thắng đẹp mắt và cả những xúc cảm không thể quên.

Khai tiệc hoàn hảo

Ở trận đấu khai mạc, Nga đã khiến cho những CĐV nước nhà lẫn những fan quốc tế thực sự được thỏa mãn với một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn. Ở kì World Cup đầu tiên được tổ chức trên đất Đông Âu, đội chủ nhà đã thi đấu trận mở màn tưng bừng và đầy hứng khởi.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan
Cheryshev góp công lớn giúp Nga có trận mở màn thăng hoa

Đè bẹp Ả rập Saudi với 5 bàn không gỡ, trong đó có hai siêu phẩm mẫu mức của Cheryshev và Golovin, xứ Bạch Dương đã cho thấy vòng chung kết cup thế giới thứ 21 hứa hẹn sẽ những trận cầu ngập tràn bàn thắng và không thể bỏ qua.

Trận cầu đinh ngập tràn bàn thắng

Những ai thức dậy vào 1h sáng ngày 16/6 và bật TV để xem trận derby của bán đảo Iberia đều không thấy tiếc giấc ngủ của mình. Cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã mang tới cho khán giả 90 phút xứng đáng được đưa vào danh sách những trận đấu hay nhất vòng bảng các kì World Cup.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan
Ronaldo là nhân vật chính trong trận cầu đinh có 6 bàn thắng

Từ sai lầm, tới chuộc lỗi, từ siêu phẩm, người hùng tới những tranh cãi nổ ra sau trận đều xuất hiện ở trận cầu đinh của bảng B. Đó là pha ngã vờ của Ronaldo, tình huống bắt bóng lóng ngóng của De Gea, đó là cú đúp của Costa, tình huống sửa sai bằng cú sút mu lai má ngoài của Nacho, và là cả tình huống sút phạt thành bàn không thể cản phá ở phút 88 của CR7. Tất cả đã làm nên một cuộc thư hùng đáng nhớ, ngay từ trận đấu thứ 4 của World Cup 2018.

VAR và những tranh cãi không hồi kết

Có lẽ sau khi ngày hội tại Nga kết thúc vào trung tuần tháng 7, những fan bóng đá trên toàn thế giới sẽ quen dần với thao tác đóng khung chữ nhật của các trọng tài mỗi khi có tình huống tranh cãi phát sinh.

Việc áp dụng VAR nhằm mục đích đem lại sự công bằng cho các đội bóng, bằng cách sửa những "lỗi sai rõ ràng" đã được quyết định từ trước, bao gồm 4 trường hợp cơ bản: công nhận/phủ nhận bàn thắng, penalty, thẻ đỏ và những pha phạm lỗi đặc biệt khác.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan
Giây phút lịch sử của bóng đá thế giới, khi VAR được sử dụng lần đầu tại 1 kì World Cup

Trận đấu giữa Pháp và Úc là trận đấu mang tính lịch sử của bóng đá thế giới vì đây là trận đấu đầu tiên, VAR được sử dụng trong một kì World Cup. Đó là tình huống mà Risdon xoạc bóng với Griezmann sau đường chọc khe của Pogba, ông Cunha đã phải tìm đến sự trợ giúp của công nghệ. Trợ lí trọng tài video đã đưa đến quyết định chính xác.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là vì đây là công nghệ hỗ trợ, nên dù được thông báo xem lại tình huống qua bộ đàm, "các vị vua áo đen" có quyền sử dụng hoặc không.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan
Tình huống Ronaldo "bay giữa ngân hà", VAR lại không xuất hiện?

Chính điều này đã gây ra ít nhiều tranh cãi như VAR không được sử dụng khi Ronaldo "ngã vờ", hay trường hợp của Harry Kane, dù bị phạm lỗi tới 2 lần trong trận gặp Tunisia, nhưng không hề được trọng tài cho hưởng phạt đền.

Việc trợ lí trọng tài video này có thực sự cần thiết, và có thể phá vỡ mạch cảm xúc liên tục của khán giả khi theo dõi trận đấu sẽ còn là chủ đề bàn tán trong suốt cả mùa World Cup lần này.

Những cơn địa chấn liên tiếp nổ ra

Bóng đá luôn tồn tại những bất ngờ, nhưng ít ai nghĩ tại giải đấu cao nhất cho cấp đội tuyển quốc gia lần này, những "cú sốc" lại được tạo ra nhiều đến thế.

Ngoại trừ trận khai mạc kết thúc với tỉ số chênh lệch, những trận đấu còn lại luôn khiến cho nhiều NHM không khỏi ngạc nhiên trước kết quả chung cuộc. Dù có những cặp đấu không được "cân kèo", song những ông lớn, hoặc phải không thể chiến thắng, hoặc sẽ rất vất vả mới có được 3 điểm.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan
Messi sút trượt penalty khiến "gã khổng lồ" Nam Mỹ bị cầm chân bởi đội bóng tí hon Iceland

Uruguay phải đợi đến phút 89 mới được hưởng niềm vui từ pha làm bàn duy nhất của Gimenez, Anh thắng nhọc trước Tunisia ở phút 90+1, và kể cả đến Bỉ, dù có chiến thắng 3 "sao" trước Panama nhưng cũng phải đợi đến phút xuất thần từ Mertens mới có thể có thế trận dễ thở hơn.

Nhưng sự thú vị bắt đầu từ việc đội bóng "tí hon" Iceland tạo nên cơn địa chấn khi cầm hòa được ứng cử viên vô địch Argentina trong một ngày Messi không thể hạ gục được thủ môn kiêm... đạo diễn phim Halldorsson. Brazil sau đó cũng gặp khó khăn khi để Thụy Sĩ chia điểm dù đã chơi lấn lướt ở phần lớn thời gian hiệp 1. Và cú sốc lớn nhất là việc ĐKVĐ - tuyển Đức, thua tâm phục khẩu phục trước một Mexico chơi chắc chắn, kỉ luật, thông minh và phản công sắc bén.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan
Cỗ xe tăng Đức có một trận đấu nhạt nhòa và thua đau trước đại diện của Trung Mỹ - Mexico

Những bất ngờ nối tiếp bất ngờ càng làm cho World Cup 2018 trở nên có sức hút. Điều này cũng cho thấy, khoảng cách trình độ giữa các đội bóng đang dần bị thu hẹp, và vòng hai sẽ còn ẩn chứa nhiều điều hấp dẫn hơn nữa ở phía trước.

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan VAR không được sử dụng khi Harry Kane bị phạm lỗi: 'Có một thế lực chống lại tuyển Anh'

Những tranh cãi xoay quanh công nghệ VAR được áp dụng tại World Cup 2018 lần này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, và ...

nhat ki world cup 2018 nhin lai luot tran dau tien vong bang var va nhung con dia chan VAR sẽ hoạt động thế nào tại World Cup 2018 sắp tới?

World Cup 2018 được tổ chức tại Nga sắp tới sẽ là kì cup bóng đá thế giới đầu tiên được áp dụng công nghệ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.