‘Nhật ký’ cai bú đêm cho con thành công của mẹ đảm làm ngân hàng

Vì ngày càng bận rộn với công việc làm nhân viên ngân hàng, vì bú đêm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và sự ngon giấc của con nên chị Nguyễn Hồng (Hà Nội) đã quyết định ‘cai’ bú đêm cho cậu con trai của mình.
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang Mẹ nuôi bú song song: Con vẫn khỏe mạnh chưa từng uống một liều kháng sinh
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang Cho hai con bú song song, mẹ trẻ vẫn dư sữa trữ trong tủ đông mỗi ngày

Chị Nguyễn Hồng cùng chồng đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu về việc bú đêm và cai bú đêm, và cũng mất nhiều thời gian để cùng con “cai bú” thành công. Hiện tại, chị cảm thấy hài lòng với quyết định của mình. Cậu con trai cũng ngủ ngon giấc hơn, ăn nhiều hơn vào ban ngày và chơi ngoan hơn.

nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Gia đình nhỏ của chị Nguyễn Hồng. (Ảnh NVCC)

Cùng trò chuyện với mẹ trẻ đảm đang này để biết thêm về một câu chuyện cai bú đêm thành công và cũng đầy ý nghĩa.

- Bé nhà chị hiện tại được bao nhiêu tháng tuổi rồi? Bé có thói quen bú mẹ trong 1 ngày như thế nào?

- Bạn nhà mình vừa lên chức thanh niên có tuổi được 10 ngày. Vì tính chất công việc nên ban ngày uống sữa mẹ bằng bình, tối mẹ đi làm về thì được nhâm nhi sữa mẹ trực tiếp một chút trước khi đi ngủ. Cuối tuần, bạn mẹ và bạn con ở bên nhau 24/24 thì sẽ ôm ấp hít hà cho dùng sữa mẹ tươi nguyên chất.

- Chị thấy việc cho con bú đêm có những lợi ích và bất lợi gì?

- Hiện nay, có nhiều thông tin/ quan điểm khác nhau về việc cho con bú đêm. Ví dụ: mình có tham khảo các thông tin được biết: ở châu Âu các mẹ được bác sĩ khuyên nên cho bé không ti đêm từ 1 tháng tuối để đảm bảo một giấc ngủ sâu cho bé. Vì các bé sơ sinh (dưới 1 tuổi) giấc ngủ sâu quan trọng cho việc phát triển. Bên cạnh đó, có ý kiến nói về việc: cơ thể bé sẵn sàng để ngủ đêm khi bé được 6kg (có thể vì với trọng lượng cơ thể như vậy thì bé đã tích trữ được năng lượng đủ để ngủ xuyên đêm).

Ngược lại với những quan điểm khoa học nêu trên thì rất nhiều các mẹ vẫn nói: cho bé bú đêm để bé được ngủ say hơn, mẹ và con gần gũi hơn…

Sau quá trình tìm hiểu, thực hành việc không cho bú đêm, thì mình vẫn chưa tìm được điểm lợi gì. Mà ngược lại, bú đêm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé, ảnh hưởng tới lượng ăn trong ngày. Và trên hết, không cho bé bú đêm để dạ dày bé được nghỉ ngơi sau 1 ngày đã phục vụ cho các bữa ăn.

nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Vì thấy nhiều bất cập trong việc bú đêm nên chị Hồng đã rèn cho con ngủ xuyên đêm. (Ảnh NVCC)
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Bé ngủ ngon và ăn ngoan hơn khi ngủ xuyên đêm. (Ảnh NVCC)

- Chị có thể chia sẻ về quyết định cho con ngừng bú đêm? Lý do và động lực để chị đưa ra quyết định này?

- Như chia sẻ ở trên, sai lầm của mình là nuông chiều bản thân khi luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bú đêm mỗi khi con trở mình. Ban đầu, bé chi ti 1 cữ đêm, rồi thời gian trôi qua cũng tỉ lệ thuận với số lần con đòi ti. Đồng thời, số lần ti đêm cũng tỉ lệ nghịch với lượng ăn trong ngày của bé. Tính ra lượng sữa trên ngày bé nạp vào cơ thể giảm đi trông thấy… Cứ thế, ăn càng ít càng nhanh đói, đói lại đòi ăn.

Đặc biệt, nếp ngủ xuyên đêm mà bé đã tập từ 1 tháng tuổi có nguy cơ bị phá vỡ khi mỗi đêm bé cần ti mẹ để tự ru ngủ trở lại khi tần suất bé tỉnh ngày càng cao. Như vậy, bé không còn ngủ sâu giấc nữa. Điều này ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sự phát triển của bé, bởi trẻ nhỏ phát triển nhiều trong khi ngủ.

Đó cũng chính là thời điểm mình nghiêm túc kiểm điểm bản thân và đọc lại các kiến thức đã đọc được về lợi ích của việc không cho ăn đêm.

- Chị đã rèn cho con ngủ xuyên đêm như thế nào?

- Bạn nhà mình được rèn ngủ xuyên đêm từ khi 1 tháng tuổi. Trước khi bắt đầu việc rèn ngủ xuyên đêm, đó là một quá trình khá vất vả từ việc tìm hiểu thông tin, lựa chọn phương pháp phù hợp, tới chia sẻ cho gia đình về lợi ích ngủ xuyên đêm và những phản ứng kinh khủng khi bé rèn ngủ xuyên đêm.

Mặc dù, đã chuẩn bị rất kỹ/ tham khảo nhiều thông tin, nhưng quả thật khi bắt đầu cực kỳ căng thẳng, vì vợ chồng mình chọn phương pháp CIO (cry it out) nên bé khóc rất nhiều (bé khóc 3h đồng hồ liên tục, vợ chồng mình thay phiên nhau 10 -15 phút vào với con 10 – 20 giây xem bé thế nào). 5 ngày đầu, thời gian bé khóc nhiều hơn bé thức. Sau đó, bé khóc ít dần và tới ngày thứ 10 thì bé đã quen với việc ngủ xuyên đêm.

nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Bé Núi cùng bố mẹ đi du lịch. (Ảnh NVCC)
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Theo chị Hồng, ngừng bú đêm giúp con ngủ ngon và chơi ngoan. (Ảnh NVCC)
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Bé hào hứng khi cùng bố mẹ khám phá thế giới. (Ảnh NVCC)

- Khi bé ngủ xuyên đêm, bé có còn bú mẹ không và bú vào thời gian nào?

- Khi bé ngủ xuyên đêm, mình đã lựa chọn có Dream feed: nghĩa là khi bé khóc vì đói mình sẽ cho bé ăn sữa mẹ bằng bình trong bóng tối để đảm bảo bé không bị thức giấc. Việc cho ăn sữa bình cũng thuận lợi trong việc có đêm mình mệt thì bạn chồng vẫn cho bé ăn được, đồng thời ăn bình bé sẽ ăn no hơn bú mẹ trực tiếp. Đảm bảo giấc ngủ hơn cho bé.

- Việc ăn uống của bé có được cải thiện không?

- Ban đầu, có ý kiến phản đối việc mình cắt khẩu phần ăn sữa đêm cho bé. Sau đó, lượng ăn trong ngày tăng rõ rệt và bé không ăn vặt trong ngày nữa. Điều đó là chứng minh cho việc ăn đêm làm ảnh hưởng tới chất lượng ăn trong ngày của bé.

nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Cùng mẹ đi du lịch. (Ảnh NVCC)
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Bé Núi khá dạn dĩ khi tiếp xúc với người lạ. (Ảnh NVCC)
nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang
Bé Núi chụp ảnh cùng bố trong chuyến đi chơi gần đây. (Ảnh NVCC)

- Bạn có lời khuyên gì cho các mẹ khi bé lười ăn, ngủ không ngon giấc?

- Đối với các bé lười ăn, các mẹ hãy đọc thần chú: Trẻ con không chịu được đói đâu. Nên thay vì ép ăn, hãy cho bé đói và ăn theo bữa, theo nhu cầu. Để mỗi bữa ăn là một điều hứng khởi của bé.

Việc bé ngủ không ngon giấc thì các mẹ đọc thêm/ tham khảo nhiều tài liệu để tự tin cắt giấc ăn đêm để bé ngủ ngon giấc hơn.

- Cảm ơn bạn đã dành thời gian trò chuyện với chuyên mục.

nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang Câu nói kinh điển của bà nội: ‘Cho nó uống thêm sữa ngoài đi’

'Cho nó uống thêm sữa ngoài đi để cao lớn, thông minh, cho bằng bạn bằng bè' là câu nói có 'sức nặng ngàn cân' ...

nhat ky cai bu dem cho con thanh cong cua me dam lam ngan hang Bầu sữa mẹ - thứ đáng được tôn vinh nhất trong Ngày của mẹ tại Anh

Để các bà mẹ cảm thấy thoải mái, tự nhiên khi cho con bú ở chốn đông người, một mô hình vú giả khổng lồ ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.