Không ngủ cùng cha mẹ trong 3 năm đầu đời, trẻ dần thành người xa lạ

Nếu cha mẹ bỏ lỡ giai đoạn quan trọng thiết lập mối liên kết giữa cha mẹ và con cái thì sẽ rất khó khăn để gần gũi con khi trưởng thành.

Trẻ ngủ cùng ai sẽ gần gũi và gắn bó với người đó hơn

“Tôi làm kinh doanh nên tính chất công việc bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho con. Vì vậy, Tiểu Ly con gái tôi từ khi còn nhỏ được bà chăm sóc và ngủ cùng mỗi đêm. Tới bây giờ dù dỗ dành thế nào cũng không chịu ngủ với mẹ, có một lần khi thấy mẹ nằm cạnh cô bé gắt lên “Mẹ không được nằm ở đây, chỗ này của bà ngoại”.

Tôi đã rất tức giận nhưng buộc phải đợi con ngủ sau đó mới vào nằm cùng. Thậm chí, có những ngày khi thức dậy không thấy bà đâu con bé khóc ầm lên, đòi bà ngoại. Tôi chỉ còn cách an ủi bản thân, hy vọng khi con lớn lên sẽ hiểu chuyện hơn”, bà mẹ ở Trung Quốc than thở.

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la
Không ngủ với con khi nhỏ, mẹ sẽ khó gần gũi và thân thiết với bé khi trưởng thành. (Ảnh minh họa)

Giáo sư Li Meizhen - một nhà tâm lý học chỉ ra rằng trong 3 năm đầu đời, trẻ tiếp xúc với người nào thì sẽ gắn bó và ảnh hưởng bởi người đó nhất. Nhiều người lầm tưởng rằng khi trẻ lớn lên, chúng tự nhiên trở nên gần gũi với tất cả mọi người nhưng điều này là một sai lầm lớn.

Vì sao người ngủ cùng lại là người gần gũi với trẻ sau này?

Theo nghiên cứu từ tâm lý học, ngủ cùng ai sẽ khiến trẻ sinh ra cảm giác gần gũi với người đó hơn về mặt tâm lý. Ngoài ra, môi trường nuôi dạy cũng tác động lớn tới việc hình thành nhân cách và tư duy của trẻ.

Chỉ khi bé phát triển tới độ tuổi nhất định, có thể nhận thức và ổn định tâm lý thì việc không ngủ cùng mẹ sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Ngược lại, nếu vì điều kiện phải xa mẹ từ nhỏ bé thiếu thốn tình cảm sẽ dần cảm thấy xa lạ.

Trên thực tế, không ít trường hợp trẻ có thể tự lập và học tập xa nhà thời gian dài. Bởi từ khi còn nhỏ, bé không được thiết lập mối liên kết cảm xúc và thiếu sự đồng hành của cha mẹ.

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la
Thiết lập mối liên kết giữa cha mẹ và con cái là cách để gần gũi con khi trưởng thành. (Ảnh minh họa)

Trường hợp của chị L. là minh chứng rõ nhất lý giải cho vấn đề này. Cô cho biết cha mẹ làm ăn xa nên rất ít dành thời gian cho con cái, một năm chỉ về nhà được vài ba ngày lại vội đi. Năm 2 tuổi L. đã sống với bà ngoại, đến khi 7 tuổi thì được cho học tại một trường nội trú.

Mỗi lần gọi điện cho người thân, trong khi bạn cùng phòng và phụ huynh của họ gọi điện thoại nói chuyện hàng giờ đồng hồ, thì L. không biết phải nói gì với cha mẹ ngoại trừ vâng dạ. Việc thiếu sự đồng hành, chăm sóc của cha mẹ cô bé dần cảm thấy xa lạ, thậm chí hạn chế giao tiếp với chính người thân của mình.

L. nói rằng bố mẹ cô giống như người xa lạ, cô không cảm nhận được sự quen thuộc và thân thiết.

Trao đổi về vấn đề này, các nhà tâm lý học giải thích nếu cha mẹ bỏ lỡ giai đoạn quan trọng thiết lập mối liên kết giữa cha mẹ và con cái thì sẽ rất khó khăn để gần gũi con khi trưởng thành.

Đứa trẻ chỉ lớn lên một lần và rất cần sự chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ. Không phải 1-2 giờ đồng hồ dành cho con là đủ mà cần đồng hành với bé theo chặng đường dài phát triển. Trẻ cần được định hướng đúng đắn và ổn định về tâm lý mà cha mẹ là những người thầy đầu tiên.

Vì vậy, những năm tháng đầu đời việc ngủ hay chơi cùng con sẽ là cầu nối tốt nhất giúp trẻ được vỗ về, giải tỏa cảm giác cô độc, lo lắng, sợ hãi và tự tin phát triển bản thân, gặt hái thành công trong tương lai.

XEM THÊM

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Tại sao lại bắt con ngủ riêng khi chiếc giường là ‘ốc đảo’ yêu thương của gia đình?

Cho con ngủ riêng từ sớm để tự lập là 1 quan điểm quá sai lầm vì tước đi quyền được gần bố mẹ của ...

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Mẹ Việt ở Mỹ nhàn nhã nhờ rèn con tự ngủ xuyên đêm từ 2 tuần tuổi

Từ lúc hai con 2 tuần tuổi đến nay, chị Quỳnh Trần nhàn tênh vì đã rèn con tự ngủ xuyên đêm thành công.

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Mẹ cho con tự ngủ phòng riêng từ nhỏ để con học tính tự lập và kỷ luật

Sinh con lần đầu, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, chị Bảo Trâm dành thời gian đọc sách, tìm hiểu thông tin để nuôi con khoa học ...

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Luyện ngủ: Đừng để con khóc mà không dỗ

Trong quá trình áp dụng luyện ngủ EASY cho con, có nhiều mẹ mắc sai lầm: hoặc là để cho em bé 3-4-5 tháng khóc ...

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Những lý do tuyệt vời để mẹ cho con ngủ phòng riêng từ 6 tháng tuổi

Cho con ngủ riêng tức là dành cho con sự tôn trọng, trao cho con tài sản riêng, chủ quyền, không gian riêng và cũng ...

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Trẻ nên được ngủ chung với bố mẹ đến khi 5 tuổi

Một trong những chuyên gia hàng đầu về sức khỏe mẹ và bé ở Anh mới đây đã lên tiếng khuyến cáo các bậc cha ...

khong ngu cung cha me trong 3 nam dau doi tre dan thanh nguoi xa la Kinh nghiệm luyện ngủ cho hai bé sinh đôi của mẹ trẻ 9x

Nhờ luyện ngủ cho bé theo phương pháp "EASY" (Ăn - Chơi - Ngủ - Mẹ thư giãn) mà chị Phương Thảo nhàn tênh khi nuôi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.