Nhờ Apple, chứng khoán Mỹ ngược dòng thế giới

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có những diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua, đáng chú ý là chỉ số Nasdaq đã vọt cao nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu Apple, khi vốn hóa của nhà sản xuất Iphone này đã vượt lên trên mốc 1 nghìn tỷ USD, giúp phố Wall tạm gạt bỏ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Apple kéo thị trường

Chỉ số S&P 500 tăng 13,86 điểm, tương đương 0,5% lên 2.827,22 điểm. 7 trong số 11 nhóm ngành đóng cửa trong sắc xanh tích cực, với nhóm cổ phiếu công nghệ dẫn đầu đầu đà tăng khi vọt 1,4%.

Nhóm hàng tiêu dùng tăng 1,1%. Trong khi đó, nhóm nguyên vật liệu và năng lượng dẫn đầu mức sụt giảm khi rớt lần lượt 0,7% và 0,5%.

Chỉ số Nasdaq tăng mạnh 95,4 điểm, tương đương 1,2%, đóng cửa tại 7.802,69 điểm, chủ yếu nhờ vào sự đóng góp tăng mạnh của cổ phiếu Apple.

Tuy nhiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones dù cố gắng đi lên nhưng cuối phiên đóng cửa giảm nhẹ 7,66 điểm, tương đương 0,1%, xuống 25.326,16 điểm.

Sự sụt giảm của cố phiếu DowDuPont 2,24%, Goldma Sachs 0,87% và McDonald’s 0,96% được xem là yếu tố chính gây áp lực lên chỉ số này, triệt tiêu sự đóng góp từ mức tăng của Apple.

Cụ thể cổ phiếu Apple đã vọt tăng 3% để chạm mức kỷ lục tại 207,05 USD/ cổ phiếu, và với mức đóng cửa tại đó thì vốn hóa của nhà sản xuất Iphone này đã vượt mốc 1 nghìn tỷ USD, trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mốc kỷ lục trên.

nho apple chung khoan my nguoc dong the gioi
Apple là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên có vốn hóa vượt 1 nghìn tỷ USD

Trong khi đó, các nhà đầu tư tiếp tục đón nhận kết quả báo cáo thu nhập quý II, phần lớn đã hỗ trợ thị trường trong thời gian gần đây.

Theo dữ liệu từ JPMorgan, với hơn 60% số doanh nghiệp đã báo cáo, có đến 86% các công ty trong S& P 500 đã đạt được kỳ vọng lợi nhuận, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2009. Gần 75% các công ty có doanh thu đánh bại dự báo thị trường.

Đáng chú ý là cổ phiếu Tesla tăng mạnh 16% trong một ngày sau khi nhà sản xuất xe điện báo cáo doanh thu quý tăng mạnh hơn dự kiến.

Cổ phiếu đã biến động mạnh trong suốt nửa đầu năm 2018 này cũng cho biết họ kỳ vọng sẽ có lãi và dòng tiền dương trong nửa cuối năm nay.

Ngược lại, cổ phiếu DowDuPont giảm 2,2% ngay cả sau khi công ty công bố doanh số các sản phẩm nông nghiệp, khoa học vật liệu và các sản phẩm đặc biệt khác đánh bại dự báo thị trường, và đưa ra triển vọng lạc quan.

Chưa biết cuộc chiến thương mại sẽ về đâu?

Đà tăng trước đó đã bị hạn chế bởi những lo lắng về căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh mà đã gây áp lực mạnh mẽ lên thị trường chứng khoán châu Á cũng như tác động đáng kể lên các chỉ số chứng khoán châu Âu.

Hôm thứ tư, chính quyền Trump đã đe dọa sẽ tăng hơn gấp đôi mức thuế suất lên 25 % đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vì là mức 10% như thông báo trước đó.

Nhà Trắng không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định tăng như vậy, do đó càng gây áp lực lên thị trường trong thời điểm mà thường là không thuận lợi cho sự tăng trưởng của thị trường

Một trong những chỉ số chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc là chỉ số Shanghai Composite đã giảm 2% trong ngày hôm qua và đã giảm 21% kể từ mức đỉnh gần đây trong tháng 1.

Trong khi đó, về phần mình Trung Quốc cũng nhanh chóng trả đũa khi tuyên bố Trung Quốc hoàn toàn sẵn sàng và sẽ buộc phải đáp trả để bảo vệ lòng tự trọng của quốc gia và lợi ích của người dân, bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương và bảo vệ lợi ích chung của tất cả quốc gia.

JJ Kinahan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của TD Ameritrade cho biết: “Thị trường chứng khoán hiện nay rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Nếu một buổi sáng nào đó chúng ta thức dậy và các thông tin về thương mại là xấu, thì cổ phiếu sẽ đi xuống vào ngày hôm đó.

Nếu không, thì là đi lên. Dù vậy, thị trường nhìn chung vẫn đang mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên, với mùa báo cáo thu nhập khá tốt, nhưng chúng tôi cho rằng nếu tiếp tục có thêm những thông tin xấu thì cổ phiếu khó có thể đi lên được nữa.”

Ông chia sẻ thêm: "Ai mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra và mọi thứ có thể diễn tiến như thế nào, nhưng các hàng rào thuế quan chắc chắn có thể ngăn cản đà tăng trưởng kinh tế, và chúng ta không biết thời điểm để giải quyết vấn đề này sẽ kéo dài như thế nào?”

Michael Zezas, chiến lược gia tại Morgan Stanley thì viết rằng: "Thời gian của những xung đột này nên được đo lường theo quý, chứ không phải hàng tuần.

Dù gì đi nữa, một cuộc thương lượng có kết quả tốt có thể kết thúc cuộc chiến lần này, nhưng sự leo thang liên tiếp trước đó sẽ tác động xấu đến hoạt động kinh doanh và các con số trên báo cáo tài chính của các công ty, cũng như những dữ liệu kinh tế. “

Về dữ liệu kinh tế Mỹ, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng thêm 1.000 đơn trong tuần này, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường và lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn đang nằm gần mức thấp nhất kể từ thập niên 1970 đến nay.

Báo cáo này được công bố một ngày sau báo cáo việc làm tháng 7. Trong khi đó, đơn hàng công nghiệp tăng 0,7% trong tháng 6.

Các nhà đầu tư cũng đang hấp thụ tin tức gần đây đến từ Ngân hàng Trung ương Anh, khi cơ quan này đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 0,75% đúng như dự báo của thị trường.

nho apple chung khoan my nguoc dong the gioi Giá trị Apple chính thức cán mốc 1.000 tỷ USD

Apple vừa trở thành công ty niêm yết đầu tiên của Mỹ đạt mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD.

nho apple chung khoan my nguoc dong the gioi 5 điều có thể chưa biết về 'Apple Phương Đông'

Xiaomi thường được gọi là "Apple của phương Đông" bởi vì các sản phẩm của hãng giống với sản phẩm của nhà sản xuất iPhone ...

nho apple chung khoan my nguoc dong the gioi Apple bị phạt 6,7 triệu USD do vi phạm trong bảo hành cho người tiêu dùng

Tòa án Liên bang Australia ngày 19/6 phán quyết Apple phải nộp phạt 9 triệu đô la Australia (AUD, tương đương 6,7 triệu USD), liên ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.