Nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông được không?

Theo quy định của pháp luật, cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Do đó, người vi phạm giao thông có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông cho mình.
nho nguoi khac nop phat vi pham giao thong duoc khong
Ảnh minh họa

Trường hợp không thể trực tiếp thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông, người tham gia giao thông hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác để thay mình thực hiện thủ tục nộp phạt.

Việc ủy quyền nộp phạt giao thông nộp phạt hành chính là một giao dịch dân sự thông thường. Vậy nên áp dụng quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 thì:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự

3. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Theo đó, có thể ủy quyền cho người có đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để nộp phạt vi phạm giao thông tại Kho bạc nhà nước và giải quyết vi phạm giao thông tại Đội/Phòng cảnh sát giao thông trong trường hợp không thể đi nộp phạt được.

Về giấy tờ cần có:

– Giấy ủy quyền theo mẫu của pháp luật quy định

+ Trong giấy ủy quyền bạn cần phải có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật và cần ghi rõ số CMND của bạn – của người được ủy quyền và ghi rõ nội dung ủy quyền.

– Biên bản xử phạt vi phạm giao thông của bạn;

– Chứng minh thư nhân dân của bạn (bản chính).

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiền phạt được nộp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, thì người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm cho việc xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính phải gửi trả lại cá nhân, tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm.

nho nguoi khac nop phat vi pham giao thong duoc khong CSGT 'quăng lưới' bắt đối tượng vi phạm giao thông mang theo súng

CSGT TP Thanh Hóa vừa bắt giữ đối tượng vi phạm giao thông mang theo súng tự chế.

nho nguoi khac nop phat vi pham giao thong duoc khong Dừng, đỗ xe như thế nào để không bị xử phạt?

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải cách xa không quá 0,25m. Trường hợp đường phố hẹp, phải ...

nho nguoi khac nop phat vi pham giao thong duoc khong CSGT xử phạt, người đi bộ vẫn vi phạm luật tràn lan

Từ 1/1, người đi bộ sai luật gây tai nạn nghiêm trọng có thể bị phạt đến 15 năm tù. CSGT liên tiếp xử phạt ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.