Top những ngôi chùa nổi tiếng về giải hạn, cầu bình an trong tháng 'cô hồn' ở miền Bắc

Trong tháng 'cô hồn' người Việt có thói quen đi chùa chiền, thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu… mong một tháng bình yên và may mắn.
top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac Những ngôi chùa tâm tịnh, nổi tiếng tại Hà Nội mùa Vu Lan (Phần 1)

Trong văn hóa tín ngưỡng Việt Nam và Đông Á, tháng 7 âm lịch là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ có thể tự do trở về dương gian. Ngày 15/7 cũng là ngày “âm khí xung thiên” vì thế thường mang đến những điều xui xẻo, đen đủi. Vì thế, vào ngày này nhiều gia đình thường làm cơm, sắm lễ để các “cô hồn” không quấy phá.

Ngoài việc làm lễ cúng cô hồn tại nhà thì người Việt còn có thói quen đi chùa chiền, thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu… mong một tháng bình yên và có được sự may mắn.

Chùa Phúc Khánh

Địa điểm: Cầu vượt Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội

Chùa Phúc Khánh hay còn được biết đến với tên gọi Chùa Sở là một ngôi chùa lâu đời ở Hà Nội, tọa lạc gần ngã tư Sở, thuộc quận Đống Đa.

Đây là một ngôi chùa nhỏ nhưng vào những ngày rằm tháng giêng, rằm tháng 7 nơi đây thu hút cả ngàn người đến chiêm bái, lễ Phật cầu may, dâng sao giải hạn, cầu siêu cho những linh hồn đã khuất.

Đi vào ngày lễ, du khách nên gửi xe ở ngoài và tản bộ vào trong chùa. Đồng thời, nên chấp hành những nội quy cơ bản để đảm bảo không gian thanh tịnh tại ngôi chùa.

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac
Vào những ngày rằm, mồng 1 và ngày lễ lớn chùa Phúc Khánh mở cửa từ sáng đến tối để phục vụ du khách đến hành hương. (Ảnh: ssnvaq)

Chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: Thanh Niên, Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội.

Với lịch sử hơn 1.500 năm tuổi, Trấn Quốc được coi là ngôi chùa lâu đời bậc nhất tại kinh thành Thăng Long vào thời thời Lý và thời Trần. Sau nhiều lần đổi tên, tên chùa Trấn Quốc hiện nay được mọi người quen gọi từ đời vua Lê Hy Tông.

Nơi đây còn lưu giữ nhiều pho tượng Phật, Bồ tát có gia trị nghệ thuật. Đáng nói nhất là tượng Thích Ca nhập Niết bàn đẹp nhất ở Việt Nam. Kiến trúc chùa uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan bình yên, thanh nhã bên cạnh hồ nước mênh mông. Ngày nay, chùa Trấn Quốc không chỉ là nơi tiếp đón hàng nghìn Phật tử hành lễ mà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội.

Vào ngày rằm tháng 7, mọi người thường đến đây để cầu bình an, may mắn, sức khỏe cho cả gia đình. Khi dâng lễ tại chùa, du khách có thể đặt lễ mặn ở ban Đức Ông trước, còn tại tam Bảo thì lễ chay như hoa quả, trầu cau, đèn, nến, bánh kẹo…

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac
Khuôn viên rộng rãi và cảnh quan xanh mát tại chùa Trần Quốc. (Ảnh: rhymastic)

Phủ Tây Hồ

Địa chỉ: Đường Xóm Chùa, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội

Là một trong những đền - phủ nổi tiếng linh thiêng ở Hà Nội, gắn liền với sự tích về Mẫu Liễu Hạnh và cuộc hội ngộ lần thứ 2 với trạng Bùng Phùng Khắc Khoan.

Phủ Tây Hồ có quy mô không rộng lắm nhưng sở hữu vị trí mây nước hữu tình tuyệt đẹp, tạo ra cảm giác thanh thoát, thư thái trong tâm hồn cho khách hành hương.

Không chỉ những ngày rằm hay mồng 1 hàng tháng mà vào những ngày lễ lớn như rằm tháng 7 Âm lịch, nơi đây thu hút rất đông người dân Thủ đô và du khách thập phương đến vừa đi lễ Mẫu ban cho điều an lành và mọi sự may mắn, vừa đi thưởng ngoạn cảnh đẹp hữu tình hồ Tây.

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac
Phủ Tây Hồ thu hút lượng lớn người dân Thủ đô và du khách đến giải hạn, cầu siêu trong ngày rằm hàng tháng, đặc biệt là ngày rằm tháng 7. (Ảnh: twindy)

Chùa Ba Vàng

Địa điểm:Ba Vàng, Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh

Chùa Ba Vàng toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, ở độ cao 340m so với mặt nước biển. Chùa nằm trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, phía trước là sông, phía sau tựa lưng vào núi, hai bên là rừng thông xanh ngát.

Du khách, Phật tử đến đây không chỉ để chiêm bái mà còn được đắm mình trong khung cảnh nên thơ, cảm nhận được không khí linh thiêng của chốn đạo thiền nhà phật.

Vào ngày rằm tháng 7, chùa Ba Vàng tổ chức nhiều chương trình với nội dung khác nhau, bao gồm cả văn hóa nghệ thuật, mang đến cho phật tử sự thanh thản và êm ái trong tâm hồn.

Bên cạnh đó, du khách còn được lắng nghe đạo Phật, hiểu Phật và tu Phật. Có thể nói, chùa Ba Vàng là nơi hội đủ các yếu tố của một điểm du lịch sinh thái, văn hoá -lịch sử và là điểm đến của tăng ni, phật tử, khách thập phương trong và ngoài nước.

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac
Không quá đông đúc như những ngày đầu năm, vào ngày rằm tháng 7 đến đây ngoài việc hành hương, chiêm bái, du khách có thể tản bộ vãn cảnh chùa. (Ảnh: hanhbinh)

Chùa Bái Đính

Địa điểm: Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa chiền nằm trên núi Bái Đính ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viên, cách cố đô Hoa Lư 5km về phía Tây Bắc, cách thành phố Ninh Bình 12km.

Chùa Bái Đính sở hữu khuôn viên rất rộng và là một trong những ngôi chùa sở hữu nhiều kỷ lục nhất tại Việt Nam như: Khu chùa rộng nhất Việt Nam, khu chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á (hành lang La Hán dài gần 3 km), khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam (500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m),...

Không chỉ sở hữu những điều độc đáo, Bái Đính còn là nơi cầu giải hạn, cầu bình an linh thiêng. Đến đây, du khách sẽ thấy lòng mình thanh thản, trút bỏ mọi lo toan của cuộc sống thường ngày.

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac
Không chỉ sở hữu những điều độc đáo, chùa Bái Đính còn là nơi du khách thập phương đổ về rất đông trong những ngày lễ quan trọng. (Ảnh: quaisa)

'MỜI XEM THÊM'

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac Những ngôi chùa tâm tịnh, nổi tiếng tại Hà Nội mùa Vu Lan (Phần 2)

Những ngôi chùa luôn là điểm đến được mọi người quan tâm mỗi dịp lễ Vu Lan về. Cùng điểm danh những ngôi chùa tâm ...

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac Ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam

Chùa Keo - Thái Bình là ngôi chùa cổ, thuộc hàng đẹp nhất Việt Nam, với kiến trúc hết sức độc đáo.

top nhung ngoi chua noi tieng ve giai han cau binh an trong thang co hon o mien bac Giải mã 7 ngôi chùa Phật giáo vừa được điền tên vào danh sách di sản của UNESCO

UNESCO hôm 30/6 vừa qua đã điền thêm tên 7 ngôi chùa Phật giáo vào danh sách Di sản thế giới.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.