Những cảnh báo cần biết cho chị em 'cuồng' thuốc trắng da

Uống thuốc trắng da là trào lưu được chị em ưa chuộng thời gian gần đây với mong muốn cải thiện làn da của mình. Thực tế, chúng có gây hại hay không?
Tiêm thuốc điều trị ung thư Glutathione làm trắng da: Thần dược hay đặt cược tính mạng cho quảng cáo?
Tẩy trắng da và những mối nguy hiểm khôn lường

Làm đẹp luôn là nhu cầu không có giới hạn của chị em phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực làm đẹp da. Dù làn da của người Việt mang đặc thù của làn da Chấu Á là vàng, nâu, dễ bắt nắng, thuộc nhóm III hoặc IV. Nhưng những cô gái Việt lại luôn mong muốn có một làn da trắng - màu da sẽ giúp phụ nữ trông trẻ hơn so với tuổi.

Gần đây, "thế giới" làm đẹp của phụ nữ rộ lên phong trào uống thuốc trắng da. Đây là cách thức được chị em đánh giá đơn giản, an toàn, dễ thực hiện và hiệu quả.

Chỉ cần google, sẽ cho ra một loạt những sản phẩm trắng da dạng viên uống đang được chị em săn lùng với giá từ vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng. Đặc biệt, chúng được quảng cáo với những lời lẽ hết sức có cánh: "Công thức đột phá giúp trắng da, không bắt nắng", "Trắng sáng căng mịn", "Không tác dụng phụ"...

Những sản phẩm này chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản - các quốc gia được đánh giá mạnh về các sản phẩm làm đẹp. Chưa kể, chúng được quảng cáo đăng kèm feddback "có tâm" nên rất được chị em tin tưởng, ưa chuộng.

nhung canh bao can biet cho chi em cuong thuoc trang da
Việc uống thuốc trắng da chị em cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, phương pháp này có thực sự hiệu quả và an toàn?

Theo thông tin Thạc sĩ, bác sĩ da liễu Thiên Hương trả lời trên Zing, màu sắc làn da được quy định bởi hai yếu tố là melanin và oxyhemoglobin. Làn da vàng hoặc nâu của người Việt nói riêng, người Châu Á nói chúng cũng chính là cách tổ tiên di truyền để lại nhằm bảo vệ tầng dưới da, tránh khỏi sự nguy hiểm từ tia cực tím. Đây là cách chọn lọc tự nhiên của cơ thể hạn chế ung thư da, lão hóa da.

Việc buộc một làn da người châu Á trở nên trắng hơn là đi ngược lại cơ chế tự nhiên bảo vệ da rất tài tình của cơ thể.

Nếu muốn trắng da, bạn phải đi vào con đường ức chế tổng hợp melanin bằng thuốc uống và kem bôi. Việc này phải diễn ra thường xuyên, kèm theo bảo vệ da dưới ánh nắng bằng mọi cách, từ hạn chế ra nắng, áo khoác, nón rộng vành, kính mát đến bôi kem chống nắng.

Thuốc uống (hay thuốc chích) chứa thành phần vitamin C, glutathione hàm lượng cao từ 500-1.000 mg là phương pháp rất phổ biến trên thị trường trong việc làm trắng. Khi hấp thụ vào máu, nó sẽ đi vào da, ức chế quá trình sản sinh melanin từ đó làm sáng, mịn da hơn.

Ngoài ra, một số thành phần khác có khả năng hỗ trợ việc làm sáng da, tuy hiệu quả thấp như vitamin nhóm B, hoặc có nhiều tác dụng phụ và cần được chỉ định của bác sĩ như axit tranexamic…

Nếu chỉ dùng viên uống (ngay cả chích) với thành phần kể trên tác dụng trắng da thấp, chủ yếu chỉ làm sáng nhẹ, mịn da. Để thấy hiện tượng trắng da rõ ràng, chị em thường sử dụng kèm sản phẩm bôi sáng da.

Sản phẩm bôi trắng da thường bao gồm nhóm tẩy sừng như AHA, BHA kèm theo các nhóm ức chế tổng hợp melanin như arbutin hay axit azelaic…

Hiệu quả làm trắng thấy được ít nhất sau 28 ngày, chỉ nâng tông da lên nhẹ. Bởi những chất ức chế có thể xuống sâu dưới da, nó cần vượt qua lớp sừng dày và hàng rào bảo vệ da, do đó, lượng sản phẩm để đi được tới lớp đáy bị mất đi rất nhiều.

Những chất làm trắng trên chỉ có thể ức chế được một vài con đường sản sinh melanin chứ không ức chế toàn bộ tất cả con đường hình thành nên sắc tố.

Vì thế, những sản phẩm trắng da bôi càng uy tín thì càng mất thời gian lâu để phát huy tác dụng.

Nói về những loại thuốc uống, kem bôi làm trắng cấp tốc đang được bán rộng rãi trên thị trường, bác sĩ Thiên Hương cho hay, việc làm trắng da nếu diễn ra nhanh chóng trong một tuần, chỉ có thể được diễn ra với hình thức “lột da”, tức lấy đi tầng thượng bì của da - nơi chứa tế bào sắc tố.

Cách này khiến da chỉ còn lại lớp bì mỏng manh (da non), phá vỡ hàng rào bảo vệ, khiến làn da dễ bị dị ứng, nám, ung thư da, giãn mạch dưới da… và phát sinh những bệnh lý khác.

Nhiều nguồn tin cũng cho thấy, việc uống thuốc trắng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Nổi mẩn đỏ, da bị bong tróc, da bị bào mòn, dễ bị sám nạm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bác sĩ Thiên Hương khuyên phụ nữ nên trang bị những kiến thức về da, chọn sản phẩm làm trắng an toàn và đúng quy trình để đảm bảo có được làn da đẹp.

nhung canh bao can biet cho chi em cuong thuoc trang da Kem cốt làm trắng da: Thần dược hay thuốc độc?

Thời gian gần đây người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ đang truyền tay nhau sản phẩm kem cốt làm trắng, rẻ, ...

nhung canh bao can biet cho chi em cuong thuoc trang da Lạm dụng thuốc trắng da: Cái đẹp đi kèm nguy cơ ung thư da

Những người dùng áo chống nắng không đúng chủng loại, kem dưỡng da không có thành phần chống nắng, đôi khi là kem chống nắng ...

nhung canh bao can biet cho chi em cuong thuoc trang da Dùng mỹ phẩm bình dân không sợ, sợ nhất là dùng không đúng tình trạng da

Bộ sản phẩm dưỡng da của cô sinh viên du học tại Nhật Bản hầu hết là mỹ phẩm bình dân, tuy nhiên làn da ...

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.