Những chợ độc đáo chỉ bán duy nhất một mặt hàng ở Sài Gòn

Trầu cau, lá dong, thú cưng, thậm chí đến rắn chuột, sâu bọ là những mặt hàng đặc trưng độc đáo chỉ xuất hiện duy nhất tại một số khu chợ đặc biệt tại TP HCM.
 

Chợ sâu bọ

Khu chợ chuyên bán sâu bọ độc nhất vô nhị tại Sài Gòn này nằm bên hông Thuận Kiều Plaza (quận 5), hiện trung tâm thương mại đã được sửa chữa lại với diện mạo mới và đổi tên thành The Garden Mall.

Tồn tại suốt hơn 20 năm, trước đây, chợ là khu buôn bán chim cảnh nhưng dần về sau, những người buôn bán lại chỉ “chuyên môn hóa” về các loại sâu bọ để làm thức ăn cho chào mào, chích chòe, sáo sậu.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon

Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy dế, châu chấu, cào cào, sâu, trứng kiến với giá chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn một túi. Với điểm đặc biệt là kinh doanh côn trùng, sâu bọ nên đa phần người bán đều là đàn ông. Vì vậy, chợ còn có một tên đặc biệt khác là “chợ đàn ông”.

Chợ rắn chuột

Khu chợ chuyên bán đặc sản hấp dẫn làm mồi nhậu này nằm trên một đoạn đường dài hơn 200 m của Tỉnh lộ 8, đi qua xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi). Tại đây, có hàng chục gian hàng bày bán mỗi ngày. Mỗi quầy có khoảng vài bao cược đựng chuột và các loại rắn như rắn trun, rắn nước, rắn hổ ngựa, rắn hổ hành, rắn bông súng…

Khu vực ngoại thành luôn là điểm đến đặc biệt của các món ăn dân dã mà người Sài Gòn yêu thích. Và chợ rắn chuột là luôn được dân “bợm nhậu” ưu tiên khi muốn có mồi ngon.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon

Rắn ở đây có giá khoảng 200.000 đồng/kg và rất đắt hàng. Trong trường hợp khách hàng muốn sơ chế, những người buôn bán sẽ sẵn sàng thực hiện tại chỗ.

Chợ chó mèo

Chợ chuyên kinh doanh chó mèo trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) bắt đầu buôn bán cách đây gần 20 năm, ban đầu chỉ có vài hộ với những chiếc lồng nhỏ. Tuy nhiên, hiện quy mô của chợ đã lớn rất nhiều và được nhiều người Sài Gòn biết đến.

Hiện ngôi chợ này hoạt động nhộn nhịp với với đủ loại chó từ trong nước đến chó ngoại với giá lên đến chục triệu đồng. Chó móng dê Trung Quốc, chó lông xù Nhật Bản, chó lùn Hong Kong có giá từ vài trăm nghìn đồng/con. Các giống hiếm như Canada, Mexico thì lên hàng chục triệu.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon
nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon

Tương tự chó, mèo cũng cũng có nhiều chủng loại từ bình dân đến quý tộc, dao động từ 200.000-600.000 đồng/con, riêng giống Ba Tư thì không thấp hơn chục triệu.

Không bảng hiệu, không rao bán rầm rộ nhưng khu chợ độc đáo này luôn thu hút những người muốn có thú cưng. Hiện ở đây cũng có thêm các cửa hàng khác chuyên cung cấp các dịch vụ thú cưng như khám chữa bệnh, thức ăn, chuồng trại và cả trang phục, hóa mĩ phẩm cho chúng.

Chợ lá dong

Do lá dong chỉ dùng nhiều vào dịp Tết Nguyên đán nên khu chợ dọc ngã ba Ông Tạ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) chỉ tập trung bán chỉ từ khoảng 20 tháng Chạp đến ngày 30 Tết. Điểm đặc biệt là quanh năm, các tiểu thương bán đủ hàng hóa như các chợ khác nhưng đến cuối năm, họ chỉ chủ yếu bán lá dong gói bánh chưng.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon

Lá dong được bán tại đây được lấy từ Bà Điểm (Hóc Môn), Thống Nhất (Đồng Nai), Bảo Lộc (Lâm Đồng). Lá được bán tùy kích cỡ và chất lượng như lá đại, lá nhất, lá nhỏ và được bó lại 50 lá một bó.

Từ tối hôm trước, các xe chở hàng bắt đầu vận chuyển lá dong đến đây để rạng sáng hôm sau chợ bắt đầu hoạt động. Ngoài những người mua lẻ, địa chỉ này còn thu hút nhiều tiểu thương lấy số lượng lớn về bán lại tại các chợ khác trong thành phố.

Chợ trầu cau

Nằm trên đường Lê Quang Sung (quận 6), gần với chợ Bình Tây là khu chợ chuyên trầu cau hoạt động nhộn nhịp vài chục năm qua. Tuy hiện số lượng người bán không còn nhiều nhưng đây là địa chỉ quen thuộc của những ai muốn mua trầu cau cho dịp cưới hỏi, cúng tế.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon

Trước đây, với nhu cầu lớn, khu chợ trầu cau này có cả 100 sạp lớn nhỏ nhưng ngày càng thu hẹp. Chỉ những người muốn gìn giữ công việc này nên mới tiếp tục theo đuổi, vì vậy, hiện những người bán đa phần là các cụ đã ngoài 50-60 tuổi.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon

Ở chợ, cau được tết thành từng bó với số lượng 40, 60, 80 và 105 trái, tùy nhu cầu mua, mục đích mua để làm gì. Nguồn hàng từ ngôi chợ đặc biệt này chủ yếu được lựa chọn cẩn thận từ 18 thôn vườn trầu Bà Điểm (Hóc Môn), vì cau có quanh năm, nổi tiếng với hương vị cay thơm đặc trưng.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon Ẩn hoạ cháy nổ tại những khu chợ giữa nội đô Hà Nội

Hệ thống phòng cháy chữa cháy sơ sài, hàng hóa xếp tràn lên cả các hộp cứu hoả, đốt hương, dùng bếp than tổ ong ...

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon Đi chợ ở Hàn Quốc

Hàn Quốc có rất nhiều khu chợ truyền thống đặc sắc. Dưới đây là 10 khu chợ nổi tiếng nhất, thu hút đông đảo du ...

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon Tận hưởng đêm Seoul với những khu chợ ngon-bổ-rẻ

Trải nghiệm chợ đêm là một trong những điều khách du lịch không nên bỏ lỡ khi tới thăm Seoul.

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon Chỉ dẫn du lịch Thái Lan: Những khu chợ nổi tiếng 'ngon-bổ-rẻ'

Mỗi khu chợ đều mang đến cho bạn một trải nghiệm khác nhau và giúp bạn cảm nhận được nét văn hoá đặc sắc của Thái ...

nhung cho doc dao chi ban duy nhat mot mat hang o sai gon Những khu chợ xưa có đồ ăn ngon nhất nhì Seoul

Thử sức mình với món ăn bạch tuộc sống, cụng một chén rượu soju kết bạn tâm tình, dùng bữa tại một khu chợ bình ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.