Những dụng cụ phòng cháy chữa cháy có giá dưới một triệu đồng mà nhà nào cũng nên có

Vấn đề cháy nổ, hỏa hoạn trong chung cư luôn gây ra những hậu quả nặng nề khó lường trước. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh sống trong chung cư. Mỗi gia đình nên có trong nhà mình những dụng cụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) giá “hạt dẻ” dưới đây.
 

Bình chữa cháy

Bình cứu hỏa hay bình chữa cháy, là vật dụng cần thiết phải có trong các gia đình, đặc biệt là tại những gia đình sống trong khu chung cư hay tòa nhà cao tầng lớn. Bởi nếu ngăn được đám cháy từ khi nó mới bắt đầu nhen nhúm hay còn nhỏ thì sẽ ngăn chặn được những hậu quả hết sức lớn và đau lòng.

nhung dung cu phong chay chua chay co gia duoi mot trieu dong ma nha nao cung nen co
Bình chữa cháy là một trong những vật dụng không thể thiếu trong gia đình.

Các bình chữa cháy hiện nay đều được làm bằng thép chịu lực. Tùy từng loại bình chữa cháy là bình chữa cháy dạng bột, dạng khí hay loại bình chữa cháy dạng bọt foam mà thành phần bên trong và có các ưu, nhược điểm khác nhau.

Tùy vào chất liệu thường có trong nhà là gì mà nên mua bình chữa cháy sử dụng với chất gây cháy đó. Ví dụ có bình chữa cháy mà chất cháy là chất rắn; có bình chữa cháy lại dùng để chữa đám cháy do chất lỏng gây ra; có bình chữa cháy dùng để chữa đám cháy do chất khí gây ra,... Khi mua, người mua phải hỏi rõ người bán và xem lại trong nhà mình chất nào là chất dễ gây ra cháy nổ nhất để mua cho phù hợp.

Bình cứu hỏa hiện nay được bán tràn lan ngoài thị trường, rất dễ để mua và thương hiệu cũng rất đa dạng do có nhiều nhà sản xuất. Giá bán bình cứu hỏa nhìn chung cũng hợp lý. Không hề đắt cho một dụng cụ có thể đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho gia đình mình. Một chiếc bình chữa cháy hiện nay có giá dao động từ 100.000 – 300.000 đồng. Đặc biệt, bình chữa cháy dạng xe kéo có giá vào khoảng 1.800.000đ/ bình.

Thang dây thoát hiểm hoặc dây thoát hiểm

Trong trường hợp có hỏa hoạn tại chung cư mà đặc biệt khi bạn ở trên tầng cao và đám cháy thì đang ở ngay bên dưới. Lúc này thang máy đã ngừng hoạt động, thang bộ thì người đông cứng không thể di chuyển hoặc lửa đã chặn đường xuống. Thang dây hoặc dây thoát hiểm sẽ phát huy tác dụng. Chỉ cần buộc chặt 1 đầu dây vào chắn song cửa sổ hoặc chắn song lan can là bạn có thể trèo hoặc đu xuống bảo đảm an toàn của bản thân và người thân.

nhung dung cu phong chay chua chay co gia duoi mot trieu dong ma nha nao cung nen co
Thang dây có giá thành phải chăng và là vật dụng nên có trong gia đình khi ở chung cư cao tầng.

Thang dây thoát hiểm, cứu hộ giá bán phổ biến trong khoảng 70.000 đ/mét – 100.000 đ/mét tùy thương hiệu. Trong khi đó, dây thoát hiểm có giá khoảng từ 10.000 đ/mét.

Khi mua thang dây thoát hiểm hoặc dây thoát hiểm, phải căn cứ vào vị trí căn hộ mình ở tầng bao nhiêu, cao bao nhiêu mét mà mình có thể chọn mua thang dây hoặc dây thoát hiểm có chiều dài phù hợp.

Mặt nạ phòng độc

Hầu hết các trường hợp tử vong trong các vụ cháy chung cư không phải do lửa mà là do thiếu khí hoặc hít phải các loại khí độc, khí không có oxi dẫn đến ngạt thở tử vong.

Mỗi chiếc mặt nạ phòng độc đúng tiêu chuẩn có thể giúp người đeo thở được thêm 30 phút. Tận dụng thời gian này, người đeo có thể cứu sống được bản thân và những người khác. Hơn nữa, mặt lạ phòng độc có cấu tạo khá nhỏ gọn nên dễ dàng mang theo mà không gặp phải trở ngại lớn gì. Do đó, mỗi gia đình một khi đã ở chung cư nên sắm và để trong nhà mình vài chiếc.

nhung dung cu phong chay chua chay co gia duoi mot trieu dong ma nha nao cung nen co
Mặt nạ phòng độc có giá khá rẻ.

Hiện nay, mặt nạ phòng độc có nhiều chủng loại và thương hiệu khác nhau. Giá dao động từ 50.000 – 800.000 đ/1 chiếc tùy thương hiệu, chất liệu và cấu tạo.

Chăn hoặc đệm chống cháy

Như đã nói ở trên, hầu hết các trường hợp tử vong trong các vụ cháy chung cư là do bị ngạt khói, thiếu khí oxi dẫn đến ngạt thở hoặc do hít phải khí độc phát ra từ đám cháy. Do đó, để ngăn không cho khí độc tràn vào miệng, người dân ngoài cách là sử dụng mặt nạ phòng độc thì có thể sử dụng khăn mặt ướt bịt vào mũi và miệng để tránh không cho các khí độc (thường chứa các hạt bụi đen, hạt nhựa) xâm nhập vào khoang miệng gây tắc thở và đau rát họng dẫn đến khó thở.

Cách sử dụng chăn hoặc đệm chống cháy: Bạn có thể dựng chăn hoặc đệm vào góc chân tường, tạo với chân tường 1 góc 45 độ rồi người chui vào trong. Để khi có khói độc xâm nhập thì khói bị chặn lại và thoát lên trên. Nếu không có chăn hoặc đệm chống cháy chuyên dụng thì gia đình có thể sử dụng chăn và đệm ngủ rồi xả nước làm ướt chăn và đệm sau đó cũng làm tương tự theo trên. Cách làm này sẽ giúp người trong gia đình không bị ngạt trong vài phút đến vài chục phút nếu làm đúng cách trong thời gian chờ được cứu hộ. Chăn và đệm cũng giúp giảm lượng nhiệt tỏa ra từ vụ cháy.

Lưu ý: khi sử dụng các phương tiện, công cụ cứu hỏa và thoát nạn bạn cũng cần phải học cách sử dụng chúng. Để đến khi cần thì biết cách sử dụng và giúp cho bản thân, gia đình được an toàn.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.