Những loại rau, củ cực thích hợp trồng trong tháng 8

Tháng 8 chính là thời gian lý tưởng để bạn có thể tự trồng những loại rau củ dưới đây tại nhà vừa đem lại hiệu quả cao và nhanh cho thu hoạch.

Tháng 8 là thời điểm rất thích hợp cho các loại cây trồng ưa mát, hãy chuẩn bị những hạt giống, cây trồng để khu vườn gia đình nhà bạn thêm xanh tốt, bữa ăn thêm mát lành.

1. Bắp cải

Là loại cây ưa lạnh, thời điểm này bạn có thể trồng vụ bắp cải đầu tiên trong năm để phục vụ cho mùa thu hoạch tháng 11-12. Kỹ thuật trồng cũng đòi hỏi cao hơn các loại rau củ khác do đây là cây ăn lá dài ngày, dễ sâu bệnh. Mất khoảng 3 tháng trồng và chăm sóc dày công bạn mới có thể thu hoạch.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Bắp cải nên trồng vào tháng 8 là thích hợp nhất. Ảnh: Phương Lynh

2. Bí ngòi

Có 2 phương pháp phổ biến là trồng bằng hạt giống và trồng bằng cây giống. Nếu chọn cách trồng bằng hạt, rất đơn giản, bạn sẽ gieo hạt sau khi ngâm. Nếu chọn cách trồng cây giống, bạn sẽ mua cây giống về để trồng vào chậu hoặc vườn luôn, dễ dàng và tốn ít thời gian hơn so với việc gieo hạt vì bỏ được bước gieo hạt và đợi hạt nảy mầm, ra lá thật. Một khi cây ra trái thì sẽ rất nhanh đến ngày thu hoạch, vào khoảng 55 - 60 ngày.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Bí ngòi thích hợp trồng vào tháng 8 hơn cả. Ảnh: Khắc Hùng

3. Su hào

Nếu thích vị thanh mát giòn, ngọt của su hào bạn nên nhanh có kế hoạch trồng từ tháng giữa tháng 8. Để trồng su hào, bạn nên chuẩn bị thùng xốp, chậu hoặc bồn, đất trồng là loại đất thịt nhẹ hoặc đất pha cát để tơi xốp và thoát nước tốt. Hạt sau khi ngâm gieo sâu từ 0.3 - 0.5 cm dưới bề mặt đất ẩm. Những lá mầm đầu tiên sẽ bắt đầu nhú lên sau khoảng 1 tuần. Khi những lá thật đầu tiên mọc ra (khoảng 20 ngày), bạn có thể chuyển cây con vào chậu trồng, mỗi chậu khoảng 2-3 cây. Khoảng 80 - 100 ngày từ khi gieo trồng là đến lúc thu hoạch.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Su hào là loại rau củ có thể bắt đầu trồng sớm từ tháng 8. Ảnh: Bùi Thị Nga

4. Mướp đắng

Để trồng mướp đắng cho chất lượng tốt nhất, bạn ngâm hạt trong nước ấm để hạt nứt nhanh, khi gieo hướng cho đầu nhọn đã nứt xuống dưới, phủ lên lớp đất mỏng. Khoảng 7-10 ngày hạt sẽ nảy mầm. Khi cây cao 25-30cm, ra 5- 6 lá thật và xuất hiện tua thì đem trồng ra chậu lớn hoặc sân vườn rồi làm giàn cho chúng. Một khi cây bám giàn sẽ lớn rất nhanh, hoa xuất hiện trong vòng vài tuần lễ sau khi trồng, hoa nở tầm 5 ngày thì cây bắt đầu cho quả. Như vậy, từ khi gieo trồng đến lúc thu hoạch bạn chỉ đợi khoảng 2 tháng.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Khoảng 2 tháng là bạn có thể thu hoạch những quả mướp đắng đầu tiên. Ảnh: Thu Hương

5. Xà lách

Xà lách là loại cây dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều, tốn ít chi phí và cho năng suất thu hoạch cao. Xà lách không quá kén đất trồng. Khi gieo hạt, bạn nên chú ý ngâm hạt trong nước hơi ấm trong 1-2 giờ rồi đem gieo. Sau khi gieo hạt sâu vào trong đất khoảng 0,5cm thì tưới giữ ẩm cho cây.

Bạn không nên trồng xà lách ở khu vực có ánh nắng nhiều và chiếu trực tiếp vì dễ cháy lá, úa vàng. Muốn xà lách giòn, ngọt thì cần phải tưới nước thường xuyên. Đặc biệt, khi cây đã phát triển, ngày tưới 1 lần. Sau khi gieo hạt từ 30 - 50 ngày có thể cắt ngọn để ăn và bón phân bổ sung dinh dưỡng cho đợt sau.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Xà lách ưa nơi râm mát, vừa đủ nắng. Ảnh: Khắc Hùng

6. Rau mùi

Bạn cần xử lý hạt trước khi gieo bằng cách ngâm trong nước ấm 35-37 độ C trong 24-30 giờ cho hút no nước, sau đó bỏ ra gieo. Tiếp đó tiến hành tưới nước để làm ẩm đất cho hạt nhanh nảy mầm. Để cây phát triển thân, lá tốt cần thường xuyên tưới nước đảm bảo độ ẩm đất. Nếu cây mọc dày quá thì phải tỉa bớt cho các cây còn lại phát triển. Sau khi cây mọc 30-40 ngày thì có thể thu hoạch. Nhổ dần thành 2-3 đợt cách nhau 7-10 ngày.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Tháng 8 là thời điểm thích hợp cho việc trồng rau mùi. Ảnh: Ảnh: Khắc Hùng

7. Các loại rau cải

Đối với các loại rau cải xanh, bạn mua hạt giống để gieo. Khi gieo cần đảm bảo độ ẩm của đất vừa đủ, không được đẫm nước quá. Thời gian trồng thích hợp, cho năng suất cao nhất của các loại cải là từ tháng 2 đến tháng 6 hằng năm.

Cải dễ chăm sóc, chỉ cần tưới nước đầy đủ, đảm bảo độ ẩm và ánh sáng thích hợp là có thể thu hoạch sau 1 tháng - 1,5 tháng gieo trồng.

Do cải chỉ thu hoạch một lần nên các chủ vườn thường trồng thành nhiều đợt. Lưu ý sau mỗi đợt thu hoạch bạn cần cải tạo đất, bón vôi và cho đất có thời gian nghỉ ngơi đủ dài trước khi gieo lứa mới.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8
Cải ngọt, cải mơ, cải bẹ mào gà, cải cúc... là những loại cải thích hợp trồng trong tháng 8.
nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8 Lạc vào 'vườn địa đàng' chẳng thiếu cây gì của bà mẹ Việt ở Mỹ khiến bao người mơ ước

Vườn rau, hoa và quả tươi tốt, trĩu trịt quả của chị Thảo Ngân sau bao ngày cố gắng tự cuốc đất, nhổ cỏ ở ...

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8 Mẹ 9X Sài Thành chi 15 triệu trồng 50 thùng xốp rau, nuôi chim gà trên sân thượng

Bỏ ra chi phí ban đầu 15 triệu, đã hơn 2 năm nay, sân thượng của gia đình chị Kim Hạnh (TP.HCM) luôn ngập tràn ...

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8 Lạ Hà thành: Trồng lúa xó nhà ép 'sữa' uống hàng ngày

Ngoài trồng rau sạch, cây ăn quả sạch trên sân thượng, nhiều gia đình ở Hà Nội giờ còn trồng cả lúa mì trong nhà.

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8 Mẹ 2 con ở Sài thành biến sân thượng 15m2 thành khu vườn xanh mát

Gần 4 năm nay, chị Phương Lynh (TP.HCM) hầu như không phải ra chợ mua rau. Khu vườn trên sân thượng với diện tích 15m2 ...

nhung loai rau cu cuc thich hop trong trong thang 8 Mẹ đảm ở Hải Phòng trồng rau quả tươi tốt, nuôi đầy gà sạch trên sân thượng

Khoảng sân thượng nhà chị Mai Anh khá rộng rãi, đủ để chị trồng các loại rau quả, cây cảnh và nuôi gà sạch cho ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.