Những loại trái cây và rau giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology cho rằng, ăn 10 phần trái cây và rau quả mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.
nhung loai trai cay va rau giup ngan ngua benh tim ung thu 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung
nhung loai trai cay va rau giup ngan ngua benh tim ung thu Gần 60% người trưởng thành ở Việt Nam ăn thiếu rau, trái cây
nhung loai trai cay va rau giup ngan ngua benh tim ung thu
Ăn 800g trái cây, rau củ mỗi ngày sẽ giúp giảm nhiều nguy cơ bệnh tật.

Nhóm tác giả nghiên cứu của trường Imperial College London đã phân tích dữ liệu từ 95 các nghiên cứu giữa việc ăn trái cây, rau củ tới sức khỏe. Theo đó, việc ăn 10 phần thay vì ăn 5 phần trái cây và rau củ như trước đây sẽ mang lại những lợi ích cao nhất cho sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật khác nhau.

Nhóm nghiên cứu khẳng định, một phần trái cây và rau có trọng lượng 80g, một người ăn theo khẩu phần cũ gồm 5 phần/ngày sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tật so với người không ăn gì. Tuy nhiên, để đạt được lợi ích lớn nhất nên ăn đủ 800g trái cây, rau/ngày.

Tiến sĩ Dagfinn Aune - Trường Y tế công cộng tại Imperial cho biết: "Chúng tôi muốn nghiên cứu tác dụng của khối lượng trái cây, rau quả tới sức khỏe con người. Kết quả cho thấy, ăn 5 phần trái cây và rau quả đã là tốt nhưng ăn 10 phần sẽ tốt hơn, tăng sức đề kháng chống lại tối đa bệnh tật”.

Nếu tiêu thụ 5 phần/ngày sẽ giúp giảm 16% nguy cơ bệnh tim, 4% nguy cơ ung thư và 15% nguy cơ tử vong sớm.

Tiêu thụ 10 phần/ngày giúp lợi ích sức khỏe tăng cao hơn khi giảm 24% nguy cơ bệnh tim, 33% nguy cơ bị đột quỵ, 28% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, 13% nguy cơ ung thư và giảm 31% nguy cơ chết sớm.

nhung loai trai cay va rau giup ngan ngua benh tim ung thu
Trái cây và rau quả đã được chứng minh giúp làm giảm nồng độ cholesterol, huyết áp, tăng cường sức khỏe của mạch máu và hệ thống miễn dịch.

Cũng theo tiến sĩ Dagfinn Aune, trái cây và rau quả đã được chứng minh giúp làm giảm nồng độ cholesterol, huyết áp, tăng cường sức khỏe của mạch máu và hệ thống miễn dịch.

Các tác giả ước tính, tất cả mọi người đều ăn 10 phần trái cây và rau hàng ngày mỗi năm cả thế giới có thể ngăn ngừa được 7,8 triệu người chết sớm.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng táo, lê, cam, quýt, xà lách và các loại rau lá xanh như rau bina, rau diếp, rau diếp xoăn và các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ có thể giúp chống lại bệnh tim, đột quỵ và tử vong.

Đối với nguy cơ ung thư có thể giảm bằng cách ăn các loại rau xanh như rau bina hoặc màu xanh lá cây đậu, rau quả màu vàng như ớt, cà rốt và các loại rau họ cải.

“Ăn thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm tổn thương DNA, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư”, tiến sĩ Dagfinn Aune nói.

Ngoài ra, một chế độ ăn nhiều trái cây và rau còn hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị các bệnh phổi mãn tính. Cụ thể, khi theo dõi gần 2.000 trường hợp được chuẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), nhóm chuyên gia đã phát hiện ra những người ăn 5 hoặc nhiều hơn phần trái cây, rau hàng ngày sẽ giảm 35% nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hơn so với những người ăn hai hoặc ít hơn một phần 80g rau - củ - quả mỗi ngày.

Thường xuyên duy trì một phần ăn đầy đủ như trên sẽ giúp giảm 4% nguy cơ từ bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính với những người từng hút thuốc và giảm 8% ở người đang hút thuốc lá.

Do đó, các chuyên gia khuyến khích mọi người cần bổ sung thêm nhiều rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.