Những quy tắc cần 'khắc cốt ghi tâm' khi đến Nhật, nhất định không được quên

Nếu bạn đang có dự định du lịch đến đất nước mặt trời mọc Nhật Bản, hãy ghi nhớ những lưu ý cơ bản này. 

Ở một đất nước có nền văn hóa độc đáo như Nhật Bản, không có gì là ngạc nhiên khi có những nghi thức và quy tắc chuẩn mực riêng. Nếu bạn đang có dự định du lịch đến đất nước mặt trời mọc, hãy ghi nhớ những lưu ý cơ bản này. Bởi điều đó sẽ giúp bạn thích ứng với phong tục địa phương và tránh được những mâu thuẫn về văn hóa. Đồng thời giúp chuyến đi của bạn thêm ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

Chú ý khi sử dụng đũa

Trong phục tục tập quán và nét văn hóa của người Nhật có những quy tắc riêng khi sử dụng đũa trong bữa ăn mà bạn cần đặc biệt lưu ý. Không bao giờ cắm đũa vào bát ăn theo chiều thẳng đứng, vì điều này giống như một nghi thức trong tang lễ. Nếu bạn cần đặt đũa xuống, luôn đặt vào giá đỡ được đặt ngay cạnh bát ăn. Tránh sử dụng đũa để chuyển thức ăn, vì được xem là hành động mất lịch sự và có thể làm gián đoạn bữa cơm. Khi muốn chia sẻ thức ăn với người khác, hãy đảm bảo rằng, bạn đã đặt thức ăn trên đĩa riêng. Tuyệt đối không chà hai chiếc đũa với nhau vì đây là hành động cấm kỵ trong bữa ăn của người Nhật.

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen
Ảnh: Businessinsider

Đừng mang giày vào trong nhà

Nếu bạn đến thăm một ngôi nhà người Nhật, bạn thường sẽ thấy một giá để giày hoặc nhìn thấy những đôi giày được xếp ngay ngắn thẳng hàng ở ngay lối đi vào. Điều này cho thấy, bạn nên để giày dép ở phía ngoài. Quy tắc này cũng được người Nhật áp dụng trong rất nhiều trường hợp và bối cảnh khác nhau như ở đền thờ, trường học, nhà hàng và bệnh viện.

Ngoài ra, một số người Nhật chỉ mang dép khi muốn sử dụng trong nhà vệ sinh.

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen
Ảnh: Businessinsider

Đừng quên xếp hàng

Người Nhật có một đặc điểm là họ rất nguyên tắc và luôn tuân thủ việc xếp hàng trong mọi trường hợp từ bên xe buýt, nhà ga hay thậm chí là cả ở khu vực thang máy.

Tránh ăn uống khi đang di chuyển

Ở Nhật, mọi người thường không ăn hoặc uống khi đang di chuyển. Thậm chí cả khi bạn ăn uống tại khu vực công cộng nơi có đông người qua lại cũng sẽ được coi là hành động thiếu tế nhị. Nhưng đừng quá lo lắng, vì nếu bạn đang thực hiện một chuyến tàu đường dài thì quy tắc này được xem là ngoại lệ.

Xì mũi nơi công cộng

Nếu bạn đang bị cảm cúm, bạn nên đeo khẩu trang khi ra đường, đặc biệt là vào mùa đông. Đồng thời, bạn tuyệt đối không xì mũi khi đang ở nơi công cộng, thay vào đó hãy nhanh chóng tìm một nhà vệ sinh để làm điều đó.

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen
Ảnh: Businessinsider

Trả tiền tip

Không giống như một số nước châu Âu, điển hình là Mỹ việc trả tiền tip được coi là một nghi thức xã giao thông thường. Còn việc trả tiền tip ở Nhật sẽ rất dễ gây ra hiểu lầm không đáng có. Nếu bạn có lỡ bỏ lại một vài đồng xu trên bàn cũng đừng ngạc nhiên nếu có người đuổi theo để trả lại.

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen
Ảnh: Businessinsider

Hạn chế các cuộc nói chuyện điện thoại khi đang ở nơi công cộng

Người Nhật có xu hướng sử dụng điện thoại di động một cách rất khéo léo và kín đáo bằng cách giữ cuộc nói chuyện qua điện thoại một cách ngắn gọn và yên tĩnh nhất khi đang ở nơi công cộng. Khi đi du lịch bằng phương tiện công cộng, bạn sẽ thấy nhiều người bận rộn sử dụng điện thoại để nhắn tin, nghe nhạc, xem video nhưng cuộc gọi điện thoại tuyệt nhiên rất hiếm.

Nếu bắt buộc phải sử dụng điện thoại ở khu vực công cộng, bạn hãy di chuyển đến một nơi yên tĩnh.

Đừng chỉ tay vào người khác

Chỉ tay vào người khác được xem là một hành động thô lỗ ở Nhật Bản, tương tự cả cho việc sử dụng đũa hay chân để chỉ cũng vậy. Thay vì sử dụng một ngón tay để chỉ vào cái gì đó, người Nhật sẽ sử dụng cả bàn tay để nhẹ nhàng thể hiện điều muốn truyền đạt.

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen
Ảnh: Businessinsider

Tránh trao và nhận đồ bằng...một tay

Ở Nhật việc sử dụng hai tay để trao và nhận đồ vật từ người khác bằng cả hai tay, bao gồm những đồ vật nhỏ như danh thiếp được cho là một hành động tôn trọng người khác. Khi thanh toán tại một tiệm tạp hóa hoặc quán cà phê, người Nhật thường đặt tiền vào một khay nhỏ bên cạnh quầy tính tiền thay vì đưa trực tiếp.

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen
Ảnh: Businessinsider

Lược dịch từ Business Insider


'CẨM NANG DU LỊCH NHẬT'

nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen Nếu muốn khám phá một Tokyo khác lạ thì đến đây!
nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen Phố-không-vội trong lòng Tokyo!
nhung quy tac khac cot ghi tam khi den nhat nhat dinh khong duoc quen 'Thiên đường có thật' ở Tohoku, Nhật Bản
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.