Những sao nam quê ở Bắc Ninh ngày ấy bây giờ

Là nơi nổi tiếng với các làn điều quan họ, Bắc Ninh còn là quê hương của nhiều ngôi sao nam nổi tiếng

Bắc Ninh là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hiến. Nổi danh với những làn điệu quan họ mượt mà, sâu lắng, cùng với những danh lam thắng cảnh và hệ thống kiến trúc đình chùa đồ sộ cổ kính. Bắc Ninh còn là quê hương của nhiều ngôi sao nam nổi tiếng.

Danh hài Xuân Hinh

Danh hài Xuân Hinh Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông anh chị em tại thôn Yên Việt, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Từng chia sẻ về tuổi thơ của mình, danh hài cho biết bản thân mình đã nếm trải đủ những khó khăn, vất vả nhưng nghệ sĩ Xuân Hinh luôn cố gắng học hỏi và không ngừng vươn lên với niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt.

Năm 1977, khi đang học phổ thông, Xuân Hinh trúng tuyển vào đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh. Đến năm 1983, ông thi đỗ vào đại học Sân khấu Điện ảnh, ngành hát dân ca.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Danh hài Xuân Hinh với vai hề.

Dù nổi tiếng nhưng ngoài đời, nghệ sĩ Xuân Hinh vẫn giữ cho mình phong cách sống giản dị. Chính sự giản dị trân quý này mà Xuân Hinh luôn được lòng của rất nhiều người hâm mộ dù họ ở nhiều nơi, nhiều độ tuổi khác nhau.Tài năng và sự đam mê nghệ thuật đã đưa Xuân Hinh đến với khán giả cả nước qua những vai diễn ấn tượng.

Là nghệ sĩ đa tài, Xuân Hinh "biến hóa" đa năng trong các nhân vật. Bất kể là nhân vật nào thì Xuân Hinh cũng để lại dấu ấn cho khán giả. Khi đóng vai giả gái có phần đanh đá chua ngoa nhưng cũng rất duyên tình, hay những anh hề vui vẻ nhưng chứa đựng nỗi niềm chua xót tượng trưng cho số phận con người "thấp cổ bé họng" của thời thế phong kiến, đôi khi là người cha nghèo khó chân chất tình thương con…

Với những vai diễn của Xuân Hinh, khán giả bao giờ cũng vui cười sảng khoái dễ hiểu, dễ gần nhưng cũng ngậm ngùi những ý nghĩa triết lý tình cảm con người.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Danh hài Xuân Hinh trong vai Thị Màu.
nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Danh hài Xuân Hinh và Thanh Thanh Hiền trong vở "Người ngựa -ngựa người".

Dù đã bước sang tuổi ngoài 50 nhưng Xuân Hinh vẫn đang tiếp tục cống hiến nghệ thuật cho đời những tiếng cười hài hước nhưng sâu sắc, thấm đẫm tình đời. Đó là cái duyên, cái tài mà không phải người làm nghệ thuật nào cũng có được.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Danh hài Xuân Hinh giản dị ngoài đời thường.

NSƯT Quốc Trượng

NSƯT Quốc Trượng sinh ra và lớn lên ở huyện Quế Võ, Bắc Ninh. Anh là con út trong gia đình có 9 anh chị em. Ngay từ khi còn nhỏ anh đã có khả năng hát chèo rất “ngọt”. Cùng với danh hài Xuân Hinh, Quốc Trượng cũng là một trong những người hát chèo nổi tiếng nhất nhì miền Bắc.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Một vai diễn của nghệ sĩ Quốc Trượng.

Được đào tạo từ Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Quốc Trượng luôn là một trong những sinh viên xuất sắc. Với bề dày hoạt động nghệ thuật, Quốc Trượng gắn bó với các vai hài. Hiện nay, anh vẫn đang tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Người xem vẫn ấn tượng những vai diễn là người nông dân chân chất trong những vở chèo hiện đại, hay những nhân vật mang dáng dấp "hề áo ngắn" trong vở chèo cổ. Quốc Trượng có một phong cách hài khá đặc sắc cùng cái duyên ồn ã và bộc tuệch trong cái dáng điệu tong tẩy. Đó cũng chính là cái nét riêng mà khán giả luôn nhớ đến nghệ sĩ.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Nghệ sĩ Quốc Trượng với vai hề trong chèo cổ
nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Nghệ sĩ Quốc Trượng ngoài đời thường

Danh hài Tự Long

Tự Long cũng là người con của Bắc Ninh. Anh tốt nghiệp khoa chèo tại trường Sân khấu Điện ảnh nhưng lại thành công hơn cả trong lĩnh vực diễn hài. Anh được khán giả biết đến qua những chương trình: Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm... và rất nhiều những tiểu phẩm hài đặc sắc khác.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Danh hài Tự Long với vai diễn Táo quân

Là nghệ sĩ chèo xuất sắc của đoàn chèo Tổng cục Hậu cần thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, năm 2016, Tự Long được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Anh coi đó là một vinh dự, là niềm tự hào sau những cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Tự Long ngoài đời là người rất vui vẻ.

Cống hiến về nghệ thuật, Tự Long cũng luôn hăng say với nghề. Ngoài những tiểu phẩm hài, anh còn tham gia các chương trình truyền hình, đặc biệt mỗi dịp giao thừa, khán giả lại đón chờ "hóa thân" của anh trong chương trình “Gặp nhau cuối năm”.

Ca sĩ Tùng Dương

Tùng Dương sinh ra và lớn lên ở Bắc Ninh. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được tiếp xúc với âm nhạc, đặc biệt là nhạc jazz, điều đó đã góp phần định hình phong cách của anh sau này.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Ca sĩ Tùng Dương

Tài năng ca hát của Tùng Dương sớm được phát hiện, ngay từ nhỏ anh đã đoạt được nhiều giải thưởng trong âm nhạc. Năm 1999, anh thi đỗ vào Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Đặc biệt, từ sau cuộc thi Sao mai điểm hẹn 2004, tên tuổi của Tùng Dương được đông đảo khán giả cả nước biết đến.

Nối tiếp sự thành công, Tùng Dương luôn khẳng định vị trí của mình trong giới bằng những album thường xuyên của mình, và các MV của anh được nhiều người yêu thích bởi phong cách âm nhạc vô cùng đặc biệt. Chất giọng đặc biệt cùng phong cách biểu diễn mới mẻ, nam ca sĩ luôn gây bất ngờ cho khán giả trong mỗi sản phẩm âm nhạc. Bởi lẽ, anh thích sự sáng tạo và luôn hướng đến những cái mới chứ không phải cái phổ biến.

nhung sao nam que o bac ninh ngay ay bay gio
Tùng Dương với những bộ trang phục biểu diễn khá cầu kỳ.

Trước nay khán giả vẫn quen thấy một Tùng Dương “quái” trong các bộ trang phục, tuy nhiên, đó như là một phần phong cách của anh. Nam ca sĩ từng chia sẻ: “Trong tâm thức tôi muốn thay đổi hình ảnh một người đàn ông lịch lãm ở thời điểm hiện tại, nhất là khi mình lên chức bố. Tuy nhiên, dù thanh lịch trong bộ vest nhưng khi bước lên sân khấu với ánh đèn rực rỡ thì mọi thứ có thể sẽ rất khác”.

Mỗi lần biểu biễn, Tùng Dương cho khán giả thấy mình như "nhập hồn" trong bài hát và phong cách biểu diễn của mình.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.