Những thói quen không tốt trong bữa ăn mà nhiều người mắc phải

Có rất nhiều thói quen trong bữa ăn bạn nghĩ rằng vô hại nhưng thực chất lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Chẳng hạn như việc gắp thức ăn cho người khác, uống nước và nói chuyện khi ăn…
 
nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai Cặp vợ chồng ăn cơm với đất để tăng cường sức khoẻ
nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai Trổ tài làm món mực sốt me chua ngọt cho cả nhà
nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai Ngăn ngừa ung thư di căn bằng 'liệu pháp 4T' và chế độ ăn uống lành mạnh

1. Vừa ăn vừa uống nước

Uống nhiều nước là một việc làm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người muốn giảm cân vì nước sẽ giúp họ no lâu hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng việc uống nước trong bữa ăn là không nên chút nào, nhất là các loại nước ngọt có ga.

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
Thói quen vừa ăn vừa uống nước sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch của dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa. (Ảnh : meichubang.com)

Theo bác sĩ Shonali Sabherwal, một chuyên gia dinh dưỡng của Ấn Độ: Uống nước trong bữa ăn sẽ làm cản trở đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Từ đó khiến cho hàm lượng insulin không được ổn định, mỡ thừa tích tụ trong cơ thể nhiều hơn. Nếu giữ thói quen này lâu ngày thì rất có thể bạn sẽ bị béo phì, béo bụng. Thêm nữa, thói quen vừa ăn vừa uống nước sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch của dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa. Cách tốt nhất là bạn nên uống nước trước khi ăn 30 phút để làm sạch dạ dày.

2. Nói chuyện trong khi ăn

Trong bữa ăn, tốt nhất bạn không nên nói chuyện. Bởi vì khi trò chuyện với người khác, thức ăn sẽ không được nghiền kỹ và thay vì nuốt xuống dạ dày, thức ăn có thể bị sai ống dẫn sang đường mũi hay phổi, gây nên tình trạng sặc, nghẹn. Trong nhiều trường hợp, thức ăn chặn ống thở quá lâu và dẫn đến tử vong.

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
Khi trò chuyện với người khác, thức ăn sẽ không được nghiền kỹ và vi khuẩn trong miệng dễ lây lan hơn. (Ảnh: babysue.ru)

Mặt khác, trong khi ăn nếu bạn giao tiếp với những người xung quanh thì có thể làm cơm bắn ra ngoài, điều này rất mất vệ sinh cũng như thiếu lịch sự. Đồng thời, vi khuẩn sẽ từ miệng bạn “chu du” ra ngoài, lan tỏa vào không khí, hoặc ngược lại, vi khuẩn từ người khác sẽ xâm nhập vào cơ thể bạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

3. Gắp thức ăn cho người khác

Gắp thức ăn cho người khác thể hiện sự hiếu khách và còn là nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Tuy là một hành động đẹp nhưng việc này lại làm nguy hại đến sức khỏe của chúng ta. Vì trong khoang miệng của mỗi người có chứa hơn 80 triệu vi khuẩn khác nhau, tất nhiên không phải loại nào cũng có hại, nhưng phần lớn chúng đều có thể gây nên các bệnh về dạ dày, đường tiêu hóa, viêm gan… Chính vì thế, việc gắp thức ăn bằng đũa của bạn cho người khác sẽ khiến họ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, viêm họng, quai bị…

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
Việc gắp thức ăn bằng đũa của bạn cho người khác sẽ khiến họ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm, viêm họng, quai bị…(Ảnh: research.nttcoms.com)

Việc tất cả mọi người trong gia đình cùng sử dụng chung một chén nước mắm, tô canh, đĩa muối… cũng sẽ khiến cho vi khuẩn gây bệnh có nguy cơ lây lan nhanh hơn. Hơn nữa, người được gắp thức ăn chưa hẳn đã yêu thích món ăn mà bạn gắp cho họ. Vậy nên, trong bữa ăn, bạn nên hạn chế việc gắp thức ăn cho người khác, nếu muốn thể hiện tình cảm của mình với khách thì bạn hãy dùng một đôi đũa sạch hoặc là xoay đầu đũa rồi hãy gắp thức ăn cho họ.

4. Dùng điện thoại

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
Thói quen sử dụng điện thoại khi ăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. (Ảnh: join.tokyo)

Một nghiên cứu khoa học cho thấy điện thoại chứa rất nhiều loại vi khuẩn có hại và bẩn hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Có đến 16% điện thoại chứa những loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm như Ecoli, vi rút cúm MRSA… Thói quen sử dụng điện thoại để chụp ảnh, xem phim, lướt web khi ăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Vì tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào miệng và đồng thời khiến cho chất lượng bữa ăn bị giảm sút. Bên cạnh đó, vì bị phân tán sự tập trung cho nên dạ dày sẽ tiết axit và enzyme không đủ, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn được.

5. Ăn quá nhanh

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
Ăn quá nhanh sẽ dẫn đến nhiều bệnh như đau dạ dày, khó tiêu, khó ngủ… (Ảnh: CBSNews)

Theo Thạc sĩ, BSCK2 Nguyễn Văn Hải, chuyên ngành Thính học, Đại học Y Dược TP. HCM, thói quen ăn nhanh và nhai ẩu của người Việt hiện nay rất đáng lo ngại. Ăn quá nhanh sẽ dẫn đến nhiều bệnh như đau dạ dày, khó tiêu, khó ngủ… Nếu ăn nhanh quá thì thức ăn sẽ chưa được nghiền nát và cũng chưa đủ thời gian để ngấm men tiêu hóa có trong nước bọt. Một số loại thức ăn quá cứng hoặc chứa nhiều dầu mỡ, sau khi vào dạ dày thì hệ tiêu hóa không thể nghiền nát được chúng. Hậu quả là sẽ ảnh gây nên bệnh đau dạ dày và lãng phí chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

6. Ăn cơm chan canh

Một thói quen chung mà phần lớn người Việt hay mắc phải đó chính là ăn cơm chan canh. Nhiều người nghĩ rằng việc chan canh, các loại nước soup vào cơm thì sẽ ăn nhanh và dễ nuốt hơn. Nhưng với các nhà khoa học thì đây là thói quen không tốt chút nào. Nguyên nhân là canh sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa được tiêu hóa đã bị đẩy xuống ruột non, làm bạn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa hơn.

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
Canh sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa được tiêu hóa đã bị đẩy xuống ruột non, làm bạn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa hơn. (Ảnh: kitchme)

Với những trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm, nếu phụ huynh có thói quen chan canh vào cơm cho các bé ăn thì lại càng nguy hại hơn. Vì trẻ sẽ hấp thụ được ít chất dinh dưỡng và tạo cảm giác nhanh no nhưng là no ảo, trẻ dễ bị thiếu chất. Về lâu dài, trẻ sẽ hình thành thói quen lười nhai, ảnh hưởng xấu đến sức phát triển của răng và cơ hàm.

Cách ăn đảm bảo cho sức khỏe

- Đảm bảo đúng nguyên tắc “nhai kĩ no lâu”, nghiền thật nát thức ăn rồi mới nuốt để tốt cho hệ tiêu hóa cũng như các chất dinh dưỡng được cung cấp hết cho cơ thể.

- Trước khi ăn chỉ nên uống nước lọc, trong khi ăn không nên uống nước, đặc biệt là các loại nước ngọt có ga và kể cả nước canh, soup. Các món canh, soup nên ăn sau cùng.

nhung thoi quen khong tot trong bua an ma nhieu nguoi mac phai
(Ảnh: dantri.com.vn)

- Không nói chuyện, giao tiếp cũng như không gắp thức ăn cho người khác trong suốt bữa ăn. Thay đổi thói quen vừa ăn vừa coi tivi và sử dụng điện thoại, chỉ nên tập trung vào việc nhai thức ăn.

- Với những người muốn giảm cân thì nên uống 1 – 2 chén canh trước bữa ăn để tạo cảm giác no và đồng thời không lo bị thiếu chất. Trẻ nhỏ thì nên uống nước canh sau cùng để trẻ có thể nạp được nhiều cơm, thức ăn hơn, tránh tình trạng bị thiếu chất và nhanh no.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.