Thực đơn ăn chay cho người tiểu đường mùa Vu Lan

Chế độ ăn cho người tiểu đường luôn được cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là thực đơn chay gợi ý cho người bị bệnh tiểu đường.
Hành trình phi thường của người mẹ trẻ chống trọi với bệnh nhiễm trùng huyết
Xu hướng thời trang giày trong suốt và tác hại không ngờ phía sau

Tiểu đường là một căn bệnh phức tạp khi có liên quan mật thiết đến các chứng bệnh thừa cân, béo phì và tăng huyết áp. Do đó, nhiều người chọn ăn chay để thanh lọc cơ thể, kiểm soát đường huyết và tâm tĩnh hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách ăn hợp lý để giúp cơ thể ổn định, không tăng lượng đường trong cơ thể. Dưới đây là gợi ý thực đơn chay một ngày cho người bị tiểu đường.

Bữa sáng

thuc don an chay cho nguoi tieu duong mua vu lan
Ngũ cốc cho bữa sáng (Ảnh minh họa)

Vào bữa sáng, người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Gạo lứt, mè đen, yến mạch, hạt Salba… Một bát cháo yến mạch được rắc thêm vài muỗng hạt Salba là một trong những món ngon cho bữa sáng của người tiểu đường.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt với chỉ số đường huyết thấp và nhiều khoáng chất cần thiết, giàu kali và magie, hàm lượng omega-3 cao… Đây là thực phẩm thực sự tốt cho bệnh nhân có lượng đường cao.

Đa dạng các món ăn trong bữa sáng bằng nhiều loại ngũ cốc khác nhau và lưu ý thật kỹ khi chọn ngũ cốc cho người bệnh.

Bữa trưa

Hãy đưa các loại rau củ vào thực đơn bữa trưa của người tiểu đường và chế biến những món ăn chay tuyệt hảo cho bữa trưa của họ. Canh khổ qua nấu đậu phụ là một gợi ý hay cho mọi người.

thuc don an chay cho nguoi tieu duong mua vu lan
Bữa trưa giàu dinh dưỡng với canh khổ qua (Ảnh minh họa)

Khổ qua có chứa các dưỡng chất có tác dụng tương tự insulin trong cơ thể, kích thích cơ thể tăng tiết insulin, đặc biệt tốt cho trường hợp bệnh tiểu đường tuyp 2.

Đậu phụ là thực phẩm gần như không thể thiếu trong thực đơn của người ăn chay trường nói chung và người tiểu đường nói riêng. Đậu phụ là nguồn cấp protein chủ yếu cho những người ăn chay, đồng thời còn có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên đối với trường hợp bệnh nhân tiểu đường nên dùng các món đậu phụ để nấu canh hơn là chiên, rán.

Bữa tối

thuc don an chay cho nguoi tieu duong mua vu lan
Canh ngũ sắc cho bữa tối nhẹ nhàng (Ảnh minh họa)

Các món chay thanh nhẹ, với các thực phẩm ít tinh bột như: Nấm, các loại rau xanh… là sự lựa chọn thích hợp cho bữa tối của người tiểu đường. Các món canh ngũ sắc, đậu hũ sốt nấm hương dễ dàng chế biến, khẩu vị dễ dùng song lại rất kích thích vị giác của họ.

Tuy nhiên, khi theo đuổi chế độ ăn chay người bị tiểu đường nên lưu ý các điều sau:

Hạn chế tinh bột, đường

Khi cơ thể đang không được chuyển hóa insulin, người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn các thực phẩm, rau củ chứa nhiều tinh bột, đường có chỉ số đường huyết cao để bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, nên hạn chế số lượng cơm trong mỗi bữa ăn trong ngày. Để tránh cảm giác đói khi ăn ít cơm, người tiểu đường nên dùng thêm các loại ngũ cốc như: Gạo lứt, yến mạch, mè đen… hoặc một ly nước ấm khuấy hạt Salba sẽ tốt hơn cho tình trạng sức khỏe của người tiểu đường.

Giảm chất béo, dầu thực vật

Không nên sử dụng các loại bơ, dầu ăn có nguồn gốc từ động vật hay các đồ ăn chiên rán trong chế độ ăn của người tiểu đường.

Để đảm bảo được sức khỏe của họ đủ dinh dưỡng nên thay bằng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu mè.

Ăn nhiều chất xơ và luyện tập đúng khoa học

Tăng cường chất xơ trong các bữa ăn sẽ giúp người bệnh cải thiện tình hình sức khỏe. Cùng với đó, kết hợp phương pháp vận động đúng khoa học sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng bệnh lý.

thuc don an chay cho nguoi tieu duong mua vu lan Ăn chay mùa Vu Lan: Mâm tiệc chay ngày 14 tràn đầy hương sắc

Trong ngày 14/7 Âm lịch này, ngoài tiệc mặn, nhiều gia đình thường sắm sửa một mâm tiệc chay thật hoành tráng để cúng ông bà ...

thuc don an chay cho nguoi tieu duong mua vu lan Gợi ý nấu cỗ chay cúng rằm tháng 7 với 9 món đa dạng

Mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7 gồm các món như chả nem chay, giò lụa chay, tôm chay chiên, tôm chay xào rau củ, ...

thuc don an chay cho nguoi tieu duong mua vu lan Gợi ý thực đơn chay cho dân văn phòng đủ năng lượng, không tăng cân

Nhiều nhân viên văn phòng lựa chọn chế độ ăn chay song chưa biết cách để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Kỹ sư ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.