Những thức uống có nguồn gốc tự nhiên tốt cho sức khỏe ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng như hiện nay có thể khiến cơ thể mất nhiều nước, gây mệt mỏi, căng thẳng. Có một số loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên giúp giải nhiệt, tốt cho cơ thể vào những ngày nắng nóng.

Những năm trước nắng nóng thường xuất hiện vào đầu hoặc giữa tháng 4 thì năm nay vào cuối tháng 2 nắng nóng gay gắt đã bắt đầu ở TP HCM.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, từ ngày 26/2 đến 7/3, nhiệt độ dao động từ 32 độ C đến 35 độ C.

Nắng nóng, độ ẩm không khí khá thấp, thời gian nắng kéo dài, cơ thể mất nhiều nước sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, say nắng.

Sau đây là một số loại đồ uống giải nhiệt trong mùa nóng, có nguồn gốc từ thiên nhiên, rất tốt cho sức khỏe.

Trà thảo mộc

Trong những năm gần đây, xu thế chung của thế giới và cũng là xu thế tại Việt nam, nước uống được chế biến từ thảo mộc đang bắt đầu thay thế dần nước uống có gas và nhiều loại nước giải khát khác.

Nhu cầu sử dụng đồ uống thảo mộc trong đời sống hàng ngày của người dân của một số quốc gia trong khu vực đã cho thấy sự tăng trưởng ngoạn mục: xấp xỉ 30-50%. Ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc,… trà làm từ các loại thảo mộc được sử dụng rất phổ biến.

Trà thảo mộc cũng được xếp vào nhóm đồ uống có lợi cho sức khỏe và là thức uống rất tốt trong những ngày nắng nóng. Trà thảo mộc giúp thanh lọc cơ thể khỏi các tác nhân gây nóng trong người.

Điển hình như các loại thảo mộc Kim ngân hoa, Hạ khô thảo và Tiên thảo có tác dụng bảo vệ gan, thanh nhiệt – giải độc và làm giảm các dấu hiệu sinh hóa trong gan.

nhung thuc uong co nguon goc tu nhien tot cho suc khoe ngay nang nong
Một số loại thảo mộc quý Kim ngân hoa, Cúc hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo

Trà thảo mộc còn có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như Kim ngân hoa, Cúc hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo… còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây.

Hiện nay, một số loại thảo mộc quý như Kim ngân hoa, Cúc hoa, Cam thảo, Hạ khô thảo, La hán quả,… đã được kết hợp để sản xuất ra một loại trà thảo mộc đóng chai rất tiện dụng và có chức năng thanh lọc, thanh nhiệt cho cơ thể.

Đặc biệt, tác dụng giải nhiệt hiệu quả của loại trà này sẽ rất tốt cho những người thường xuyên bị nội nhiệt, nóng bức do ăn đồ chiên xào, cay nóng, thức khuya, làm việc văn phòng... Loại trà đóng chai này có thể tìm thấy ở khắp các cửa hàng nước giải khát, tạp hóa, siêu thị.

Trà xanh

Thời tiết nắng nóng, uống trà không chỉ giúp giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hàm lượng cao chất chống ôxy hóa Epigallocatechin Gallate (EGCG) trong trà được chứng minh giúp giảm mệt mỏi, làm mát da, thải độc.

nhung thuc uong co nguon goc tu nhien tot cho suc khoe ngay nang nong
Trà xanh là loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe vào ngày nắng nóng.

Uống 4 đến 5 tách trà (800 đến 1.000ml) mỗi ngày còn giúp phòng một số bệnh như cao huyết áp, tăng cholesterol trong máu, xơ vữa động mạch. Trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn. EGCG có trong trà xanh có vai trò hiệu quả trong việc phòng chống các loại bệnh tật như viêm khớp, tim mạch, tăng cholesterol, truyền nhiễm.

Hiện nay, trên thị trường có loại chai trà xanh vị chanh, được chiết xuất từ trà xanh tươi nguyên chất. Loại đồ uống này giúp giải nhiệt, tốt cho sức khỏe những ngày nắng nóng.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.