Nỗi buồn của vị Uỷ viên Bộ Chính trị khi nhắc đến nơi dân 'đơn độc chiến đấu’ với ‘cát tặc’

“Người dân tay không ra thì làm sao ‘chiến đấu’ được với cát tặc? Nhưng họ vẫn phải làm vì đất thì lở, ruộng thì mất, ngủ không được, mà tình trạng kéo dài mãi, nói mãi không ai nghe,” Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói.

Như đã thông tin, chiều 5/4, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở UBND huyện Phúc Thọ.

Cuộc họp này có sự tham dự của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành thành phố có liên quan; lãnh đạo UBND các huyện Phúc Thọ và Đan Phượng.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép trên địa bàn toàn quốc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nạn khai thác cát, sỏi trái phép, sai phép là vấn đề nhức nhối diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước chứ không chỉ tại Hà Nội. Ông cho biết, mới đây, MTTQ Việt Nam cũng đã tổ chức một buổi tập huấn công tác trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

chu tich mttq viet nam buon vi co noi dan don doc chien dau voi cat tac
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra hoạt động kinh doanh cát sỏi tại huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: Minh Quyết

Tại buổi làm việc trực tuyến này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắc đến sự việc chống “cát tặc” tại một tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Cụ thể, tại một địa phương của tỉnh này, “cát tặc” gây sạt lở đất đai, khiến nhân dân bức xúc.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại không xử lý. Vậy là, người dân địa phương phải tự lập thành từng nhóm để xua đuổi, ngăn chặn cát tặc, bảo vệ đất đai ven sông.

“Mặt trận chúng tôi thấy rất buồn khi thấy nhân dân phải tự tổ chức thành các đội tự vệ ra ‘chiến đấu’ với cát tặc. Tôi đã phát biểu để cả nước nghe thấy. Ở nơi đó thì Mặt trận phải vào cuộc, không thể để người dân đơn độc làm việc đó. Bây giờ có phải thời chiến tranh đâu mà để người dân phải tự tổ chức như thế.

Nhưng chính quyền địa phương không làm gì mà nhân dân phải làm. Người dân tay không ra thì làm sao ‘chiến đấu’ được với cát tặc? Nhưng họ vẫn phải làm vì đất thì lở, ruộng thì mất, ngủ không được, mà tình trạng kéo dài mãi, nói mãi không ai nghe,” ông Nhân nói.

Liên quan đến hoạt động xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, sai phép tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao Hà Nội vì thành phố đã có hệ thống giải pháp bài bản và chỉ đạo quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.

Điển hình, trong năm 2016, Hà Nội đã dẹp được 84 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép. Hiện Hà Nội đang quy hoạch lại các địa điểm khai thác, tập kết cát, sỏi. Trong lúc làm quy hoạch thì thành phố vẫn tiến hành rà soát, xử lý các trường hợp trái phép, sai phép; tạm giữ, tịch thu phương tiện vi phạm với quy mô lớn.

Chỉ 4 tháng đầu năm 2017 (từ 15/11/2016 đến 26/3/2017), Công an Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 85 vụ với 124 đối tượng; tạm giữ 72 phương tiện tàu thuyền các loại (tàu cuốc 14, tàu hút 46, tàu chở 12); tịch thu 1 tàu thuyền; xử phạt vi phạm hành chính 34 vụ với số tiền 1,045 tỷ đồng; 36 vụ đang chờ xử lý.

Tuy nhiên, theo báo cáo của đại diện Công an TP Hà Nội, trên địa bàn còn nhiều bến bãi không phép hoặc sai phép. Đáng chú ý, hiện Hà Nội cũng có tới 82 tụ điểm liên quan đến cát, sỏi diễn biến phức tạp, tồn tại trên bờ cũng như dưới nước.

Do nhu cầu và lợi nhuận thu được từ cát, sỏi rất lớn nên hoạt động khai thác trái phép, sai phép diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

chu tich mttq viet nam buon vi co noi dan don doc chien dau voi cat tac
Một đoạn đất đai ven sông Đuống bị sạt lở do nạn "cát tặc". Ảnh: Thủy Long

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, hiện có một số vấn đề vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi đang diễn ra. Trước hết là trường hợp không có giấy phép nhưng vẫn sử dụng tàu đi khai thác cát, sỏi. Các đơn vị có phép khai thác nhưng làm sai vị trí, sai giờ, sai khối lượng, quy mô.

Tiếp đó là các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không có phép nhưng vẫn tập kết và mua bán cát, sỏi. Có bến bãi được cấp phép nhưng cũng vẫn làm sai quy định. Cuối cùng là trường hợp được cấp phép nạo vét luồng nhưng hoạt động không đúng chỗ, không đúng khối lượng đã đăng ký...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp thực hiện các biện pháp để khắc phục các vấn đề nói trên.

Riêng tại Hà Nội, lực lượng công an cần có giải pháp cụ thể để xử lý 82 tụ điểm phức tạp liên quan đến cát, sỏi. “Đề nghị các đồng chí lên phương án tổng thể, nêu rõ vấn đề phức tạp ở từng địa điểm là gì? Từ đó, lực lượng công an có giải pháp cụ thể, giao từng quận, huyện, địa phương xử lý vấn đề này,” ông Nhân nói.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị UBND TP Hà Nội nhanh chóng hoàn thành việc quy hoạch lại các điểm khai thác, các bến bãi tập kết cát, sỏi. Trong thời gian làm quy hoạch phải tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm.

“Song song với công bố quy hoạch thì Mặt trận ở địa bàn phải giám sát. Xã, phường nào đã ra khỏi quy hoạch rồi mà trên địa bàn vẫn xảy ra vi phạm thì các đồng chí phải báo cáo để xử lý. MTTQ phải sát quyết liệt vấn đề này, ít nhất là tập trung từ nay tới cuối năm, không cho phát sinh các trường hợp trái phép khi đã công bố quy hoạch rồi,” Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam yêu cầu.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.