NSƯT Thanh Ngân: 'Nghệ sĩ kế thừa cải lương thì có nhưng khán giả kế thừa lại không'

Chia sẻ cảm nghĩ về thực trạng hiện tại của bộ môn nghệ thuật mình theo đuổi, NSƯT Thanh Ngân nghẹn ngào cho biết cô thấy tiếc cho sân khấu cải lương khi thiếu vắng khán giả.
nsut thanh ngan nghe si ke thua cai luong thi co nhung khan gia ke thua lai khong NSND Ngọc Giàu: 'Ca sĩ nào mà không biết hát vọng cổ là... dở lắm'

NSƯT Thanh Ngân là con gái út của nghệ sĩ Hoài Châu – Kim Hoa, thuộc thế hệ thứ tư trong đại gia đình nghệ sĩ tài danh có bốn đời theo nghề hát từ thập niên 1930 cho đến nay.

Từ nhỏ, Thanh Ngân đã bộc lộ tố chất của một đào thương và thường xuyên đi theo cha mẹ đi diễn ở các tỉnh miền tây, miền Trung đến các khu vực miền Bắc. Đến khi cô được về nhà hát Trần Hữu Trang thì Thanh Ngân đã là một nghệ sĩ khá vững tay nghề, giọng ca điêu luyện, ngọt ngào và lối diễn xuất đạt chuẩn mực trong nghề hát.

nsut thanh ngan nghe si ke thua cai luong thi co nhung khan gia ke thua lai khong

Với chất giọng đẹp, ngoại hình ưa nhìn, Thanh Ngân trở thành một trong những cái tên nghệ sĩ được săn đón ở khắp các sân khấu lớn nhỏ. Gần 30 năm đứng trên sân khấu, tiếng hát của nữ nghệ sĩ ưu tú đã làm say đắm biết bao thế hệ khán giả yêu thích nghệ thuật cải lương tuồng cổ. Dẫu vậy, Thanh Ngân vẫn khiêm tốn và tự nhận bản thân khá may mắn khi từ nhỏ đã được gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ các bậc tiền bối trong nghề.

Cô bày tỏ: “Tôi cảm thấy mình may mắn khi sinh ra trong cái nôi của nghệ thuật cải lương và sớm được tập luyện đứng chung sân khấu với các cây đa, cây đề tròn nghề”.

Trong chặng cống hiến cho sân khấu cải lương, NSƯT Thanh Ngân từng đạt giải Mai Vàng dành cho hạng mục Nữ diễn viên cải lương xuất sắc nhất và nằm trong đề cử giải Mai Vàng với hạng mục Nữ diễn viên sân khấu xuất sắc nhất.

nsut thanh ngan nghe si ke thua cai luong thi co nhung khan gia ke thua lai khong

Chia sẻ cảm nghĩ về thực trạng hiện tại của bộ môn nghệ thuật mình theo đuổi, Thanh Ngân nghẹn ngào cho biết cô thấy tiếc cho sân khấu cải lương khi thiếu vắng khán giả.

“Trước đây hầu như mỗi khi sân khấu cải lương sáng đèn có rất đông khán giả đến xem và trân trọng những người nghệ sĩ, tuy nhiên càng về sau các sân khấu cải lương không còn được khán giả quan tâm như trước”, NSƯT Thanh Ngân bộc bạch.

Không chỉ nêu lên suy nghĩ cá nhân, Thanh Ngân còn xúc động khi chia sẻ niềm trăn trở của mình với bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Cô nói: “Sân khấu cải lương đang mất dần, trong khi người kế thừa sân khấu cải lương vẫn còn, các thế hệ đàn em sau tôi vẫn đang cố gắng nhưng khán giả kế thừa thì đã không còn muốn lắng nghe nữa rồi.

Mỗi đêm diễn ở mỗi sân khấu là kinh nghiệm cho các nghệ sĩ trưởng thành và phát triển với nghề, nhưng thế hệ các em bây giờ có lẽ không còn nhiều cơ hội nhưng chúng tôi ngày trước khi nghệ thuật cải lương, tuồng cổ đang dần bị quên lãng”.

nsut thanh ngan nghe si ke thua cai luong thi co nhung khan gia ke thua lai khong Luật ngầm ở showbiz Việt: Những ràng buộc phức tạp

Khác với ca nhạc, sân khấu cải lương đã có những nguyên tắc không phải tự dưng mà có. Đằng sau mỗi chương trình, vở ...

nsut thanh ngan nghe si ke thua cai luong thi co nhung khan gia ke thua lai khong NSND Bạch Tuyết tiết lộ chuyện chưa từng kể về cố NSƯT Thanh Nga

NSND Bạch Tuyết cho biết để thành danh như hôm nay, cô từng trải qua những ngày tháng đầy tủi cực. Tuy nhiên, kể từ ngày ...

nsut thanh ngan nghe si ke thua cai luong thi co nhung khan gia ke thua lai khong NSND Bạch Tuyết: 'Ca sĩ tham gia hát cải lương, nếu không làm được thì đừng nhận lời'

NSND - Tiến sĩ cải lương Bạch Tuyết thẳng thắn cho biết, nếu ca sĩ nhận lời tham gia hát cải lương thì họ phải ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.