Nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam nôn mửa nghi vì chất độc

Một nữ nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam bị nôn mửa nghi do ảnh hưởng của chất độc thần kinh VX.
nu nghi pham vu kim jong nam non mua nghi vi chat doc Chất độc thần kinh trong vụ Kim Jong Nam nguy hiểm như thế nào?
nu nghi pham vu kim jong nam non mua nghi vi chat doc Malaysia truy tìm nguồn gốc chất độc thần kinh trong vụ Kim Jong Nam
nu nghi pham vu kim jong nam non mua nghi vi chat doc
Nhân viên an ninh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: The Star

Phát biểu trước phóng viên hôm nay, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết một nữ nghi phạm liên quan đến cái chết của ông Kim Jong Nam dường như có dấu hiệu nhiễm chất độc.

"Cô ấy nôn mửa", Reuters dẫn lời ông Khalid trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các nữ nghi phạm có cảm thấy tác động của chất độc VX hay không. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết và nêu rõ đây là nghi phạm nào.

Giới chức Malaysia sẽ rà soát và khử độc tại khu vực sân bay, cùng những địa điểm khác nơi các nghi phạm bị bắt giữ từng lui tới.

Thông tin trên được đưa ra sau khi cảnh sát Malaysia cho biết dựa trên kết quả phân tích sơ bộ của Trung tâm phân tích vũ khí hoá học, các chuyên gia phát hiện dấu hiệu của chất độc thần kinh VX trên mắt và mặt của nạn nhân.

Trước đó, trong quá trình điều tra cái chết của ông Jong Nam, cảnh sát phát hiện và tịch thu nhiều loại hoá chất trong một căn hộ ở khu Jalan Klang Lama. Đầu mối là một người đàn ông Malaysia, chừng 30 tuổi. Ngoài chất khoá học, cảnh sát còn phát hiện găng tay và giày cao su tại khu vực này.

VX là một chất lỏng dạng dầu, không mùi, không vị, có màu hổ phách. Chất độc thần kinh VX được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997. VX là chất cực độc không được sử dụng cho mục đích nào khác ngoài chất độc thần kinh trong chiến tranh hoá học.

Tùy thuộc vào lượng VX mà một người tiếp xúc, triệu chứng sẽ xuất hiện ngay lập tức hoặc 18 giờ sau đó. Nếu nhiễm lượng lớn VX, nó sẽ khiến nạn nhân co giật, mất ý thức, tê liệt và chết vì suy hô hấp. Liều nhỏ hơn không gây tử vong nhưng có thể gây ra một loạt triệu chứng bao gồm tăng nhịp tim, mờ mắt, buồn nôn, tiêu chảy, chảy nước dãi, đau đớn và kiệt sức. Ngay cả liều nhỏ có thể gây buồn ngủ và rối loạn ý thức.

Cảnh sát Malaysia đang điều tra xem liệu chất độc thần kinh VX được tuồn vào nước này như thế nào.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.