Ô nhiễm làm mất lợi ích sức khoẻ của đi bộ

Tập thể dục tại các khu vực ô nhiễm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, một nghiên cứu vừa công bố tại London cho biết.
o nhiem lam mat loi ich suc khoe cua di bo
Đường Oxford ở London, Anh.

Từ lâu, đi bộ đã được xem là việc làm đơn giản nhưng rất có ích cho cơ thể như giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khoẻ tim mạch.

Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa xuất bản trên tạp chí Lancet gần đây cho thấy đi dạo dọc theo các con đường bị ô nhiễm nặng có thể khiến sức khoẻ bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã mời 119 người trên 60 tuổi tham gia khảo sát. Trong đó, 40 người khoẻ mạnh, 40 người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và viêm phổi và 39 người bị bệnh tim thiếu máu do hẹp động mạch.

Một số người được yêu cầu đi bộ hai tiếng mỗi ngày dọc đường Oxford ở London, một con đường nằm ở khu trung tâm với rất nhiều xe cộ lưu thông. Một nhóm khác được hướng dẫn đi bộ với thời gian tương tự tại công viên Hyde Park. Ba đến tám tuần sau, hai nhóm này thay đổi tuyến đường đi bộ cho nhau.

Sau mỗi chuyến đi, các nhà nghiên cứu đã đo được nồng độ chất ô nhiễm trong mỗi môi trường và chỉ số sức khoẻ ở người tham gia, bao gồm sự hoạt động của phổi, hơi thở gấp hay khò khè, ho và độ cứng động mạch - yếu tố liên quan đến huyết áp cao.

Sau khi đi bộ qua công viên Hyde Park, những người khoẻ mạnh thấy sự hoạt động của phổi và độ cứng động mạch được cải thiện. Tuy nhiên, sau khi đi dọc theo đường Oxford và hít phải một số chất ô nhiễm trong không khí, người tham gia chỉ thấy khả năng hoạt động của phổi và độ cứng động mạch cải thiện một chút.

Điều này cho thấy rằng chất lượng không khí làm mất đi rất nhiều lợi ích sức khoẻ của việc đi bộ.

Những người bị COPD và bệnh tim đều có những cải thiện không đáng kể về sự hoạt động của phổi sau khi đi bộ qua cả hai khu vực. Tuy nhiên, những người bị COPD gặp nhiều vấn đề về hô hấp hơn, ví dụ như ho, thở khò khè, thở dốc, chỉ số độ cứng động mạch cao hơn sau khi đi bộ dọc theo phố Oxford. Những người bị bệnh tim cũng có chỉ số độ cứng động mạch tăng cao sau khi đi qua môi trường ô nhiễm, trừ những người đang dùng thuốc tim mạch.

Kian Fan Chung, giáo sư y học về hô hấp thuộc Viện tim và phổi quốc gia London, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: "Bạn nên tránh các khu vực ô nhiễm ra khi tập bất cứ môn thể dục nào, đặc biệt là đi bộ. Nếu không tìm thấy, tốt hơn là bạn nên tập trong nhà".

o nhiem lam mat loi ich suc khoe cua di bo Tràn đầy năng lượng vào cuối năm
o nhiem lam mat loi ich suc khoe cua di bo Ghi nhớ những điều căn bản này sẽ giúp bạn sống thọ hơn
o nhiem lam mat loi ich suc khoe cua di bo Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục bạn sẽ thấy những kết quả bất ngờ
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.