Obama viết thư tạm biệt người dân Mỹ

Trong ngày cuối cùng ở Nhà Trắng, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama viết thư tạm biệt người dân Mỹ, cảm ơn "vì đã cho ông có được vinh dự làm tổng thống".
obama viet thu tam biet nguoi dan my Obama họp báo lần cuối: 'Chúng ta rồi sẽ ổn'
obama viet thu tam biet nguoi dan my Obama sẽ đi đâu sau khi rời Nhà Trắng
obama viet thu tam biet nguoi dan my
Tổng thống thứ 44 của Mỹ Barack Obama. Ảnh: CNN

"Theo truyền thống lâu đời, một tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ để lại bức thư cho người kế nhiệm tại phòng Bầu dục. Đây là bức thư chia sẻ những điều chúng tôi đã biết, chúng tôi đã tích lũy và những kiến thức nhỏ nhoi của mình có thể giúp người kế nhiệm trong việc gánh vác trách nhiệm ở văn phòng quyền lực nhất nước nước Mỹ và lãnh đạo thế giới tự do", ông Obama mở đầu bức thư gửi đến người dân Mỹ trước khi rời nhiệm sở.

"Nhưng trước khi để lại thư cho tổng thống thứ 45, tôi muốn gửi lời cảm ơn cuối cùng của mình đến các bạn vì niềm vinh dự được phụng sự với tư cách tổng thống thứ 44. Mọi điều tôi đã học trong thời gian tại nhiệm, tôi đều học được từ chính các bạn. Các bạn đã khiến tôi trở thành một tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn", ông viết.

Trong thư, tổng thống khẳng định trong 8 năm qua, người dân Mỹ chính là khởi nguồn của niềm hy vọng, sự kiên cường và những điều tốt đẹp khơi dậy sức mạnh trong ông. Ông nhớ lại khoảng thời gian chứng kiến người dân Mỹ cùng vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế, hay sự mất mát sau vụ thảm sát ở nhà thờ Charleston.

"Tôi đã chứng kiến niềm hy vọng của những sinh viên mới tốt nghiệp hay người lính trẻ mới nhập ngũ. Tôi đã chứng kiến các nhà khoa học giúp người đàn ông bị liệt tìm lại cảm giác và những chiến binh từng muốn từ bỏ cuộc sống nay đã tiếp tục bước đi. Tôi đã thấy những người dân Mỹ có thể giữ được mạng sống nhờ tiếp cận chương trình chăm sóc y tế, những gia đình mà cuộc sống của họ thay đổi khi kết hôn bình đẳng được công nhận. Tôi đã thấy những đứa trẻ, mà thông qua hành động và sự rộng lượng của chúng, nhắc nhở chúng ta về nghĩ vụ chăm sóc người tị nạn, giữ gìn hòa bình và hơn hết là quan tâm đến nhau", ông Obama viết.

"Tôi nhìn thấy ở các bạn, người dân Mỹ, sự đúng mực, kiên định, quyết tâm, khiếu hài hước và cả sự tử tế. Từ những hành động hàng ngày của các bạn, tôi nhìn thấy tương lai của chúng ta. Tất cả chúng ta, dù thuộc bất kỳ đảng phái nào, cũng nên lao vào công việc, những công việc vui vẻ của công dân, không chỉ khi diễn ra bầu cử hay vì lợi ích cá nhân bị ảnh hưởng, mà là suốt cuộc đời", tổng thống thứ 44 nhấn mạnh.

Ông Obama hứa sẽ dõi theo những vấn đề quan tâm dù ông rời nhiệm sở, đồng thời gửi lời nhắn nhủ đến người dân Mỹ.

"Khi sự tiến bộ chững lại, hãy nhớ rằng: Nước Mỹ không chỉ dựa vào một người. Từ mạnh mẽ nhất trong nền dân chủ của chúng ta là "Chúng ta". Chúng ta - người dân Mỹ. Chúng ta sẽ vượt qua. Chúng ta có thể" làm được".

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.