Ông Phan Văn Vĩnh đề nghị không công khai bản án: Chánh án Tòa Tối cao nói gì?

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình khẳng định “không có gì đặc biệt” khi nói về việc cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an, đang hầu tòa trong phiên xử đường dây đánh bạc nghìn tỉ - đề nghị không công khai bản án trên cổng thông tin điện tử của tòa.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, trong trường hợp này, toà làm theo luật, không có gì là đặc biệt trong vụ việc này cả.

“Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, cứ theo pháp luật mà làm thôi” - ông Bình nói rõ.

Cụ thể, theo Nghị quyết số 03 năm 2017 về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, Điều 3 nêu rõ “Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị; bản án phúc thẩm; quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Toà án”.

Tại phiên toà, khi phổ biến quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng trong quá trình xét xử, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án, Chủ tọa phiên tòa, phiên họp phải giải thích cho những người tham gia tố tụng biết về những bản án, quyết định được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án và quyền của họ về việc yêu cầu Tòa án không công bố những nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh.

ong phan van vinh de nghi khong cong khai ban an chanh an toa toi cao noi gi
Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh trong phần khai mạc phiên toà sơ thẩm vụ đường dây đánh bạc nghìn tỉ

Trước đó, trong phần thủ tục khai mạc phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh cùng 91 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ xuyên quốc gia, chủ tọa phiên tòa thông báo, theo quy định của TAND Tối cao, đối với những bản án có hiệu lực pháp luật thì được công bố lên trang cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, các bị cáo có quyền được đề nghị từ chối việc công bố đó vì lý do cá nhân.

“Có bị cáo nào đề nghị từ chối công bố bản án lên cổng thông tin điện tử không?” - chủ tọa hỏi.

Sau câu hỏi này, ông Vĩnh đứng lên xin được từ chối quyền công bố bản án. Về nguyên tắc, chỉ cần một bị cáo từ chối thì bản án sẽ không được công bố, do đó chủ toạ không hỏi các bị cáo khác về việc này.

Theo cáo trạng được đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ công bố tại phiên toà, ông Phan Văn Vĩnh bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điểm a khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Khung hình phạt cao nhất lên đến 10 năm tù.

Cáo trạng cũng xác định, năm 2011, ông Phan Văn Vĩnh chỉ đạo ông Nguyễn Thanh Hoá và một số cán bộ cấp dưới lập đề án xây dựng Công ty CNC thuộc C50. Sau đó ông Vĩnh giới thiệu Nguyễn Văn Dương gặp ông Hoá. Đầu năm 2015, Dương hợp tác với Phan Sào Nam để phát hành game đánh bạc Rikvip.

Năm 2016, ông Vĩnh chỉ đạo cấp dưới báo cáo Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông để hợp pháp hoá hai cổng game. Ông Vĩnh cũng chỉ đạo chỉnh sửa để cấp phó ký, trong đó khẳng định, hai game bài Rikvip và 23zdo đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Văn Dương khai đã đưa cho ông Phan Văn Vĩnh 27 tỉ đồng, gần 2 triệu USD cùng nhiều đồ vật giá trị. Tuy nhiên, ông Vĩnh đã phủ nhận lời khai này.

Do chưa có căn cứ chứng minh ông Vĩnh và ông Hóa hưởng lợi cá nhân nên hành vi nhận hối lộ sẽ được cơ quan chức năng làm rõ trong giai đoạn 2 của vụ án.

ong phan van vinh de nghi khong cong khai ban an chanh an toa toi cao noi gi Hơn 9.850 tỉ được nạp vào game đánh bạc do ông Phan Văn Vĩnh bảo kê

Sáng nay, VKS công bố phần còn lại của bản cáo trạng hơn 200 trang, trong đó ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị ...

ong phan van vinh de nghi khong cong khai ban an chanh an toa toi cao noi gi Tin tức pháp luật: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh hầu tòa, gia đình lái xe container gửi đơn kiến nghị lên tòa cấp cao

Tin tức pháp luật hôm nay, 12/11, gồm có: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh hầu tòa, gia đình lái xe container gửi đơn kiến nghị lên ...

ong phan van vinh de nghi khong cong khai ban an chanh an toa toi cao noi gi Tranh luận về đề nghị không đưa bản án lên mạng của cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh

Việc Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ chấp thuận với đề nghị của bị cáo Phan Văn Vĩnh- cựu Tổng cục trưởng Tổng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.