Ông Trump: Gặp ông Putin là cuộc gặp dễ dàng nhất

Tổng thống Trump nói cuộc gặp dễ dàng nhất trong chuyến công du châu Âu vào tuần tới là ngồi đối thoại với Tổng thống Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu như vậy với báo giới trước khi tới Brussels (Bỉ) tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO - điểm dừng chân đầu tiên trong lịch trình công tác tại châu Âu của ông, theo CNN.

Ông dự kiến sẽ tới Anh để hội đàm với Thủ tướng Theresa May và gặp Nữ hoàng Elizabeth II. Tiếp đó ông Trump cũng sẽ có cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên với ông Putin tại Helsinki, Phần Lan trong ngày 16/7.

ong trump gap ong putin la cuoc gap de dang nhat
Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump trên chiếc Không lực một. (Ảnh: REUTERS)

Phát biểu trước báo giới, ông Trump cho rằng trong số các sự kiện này, "thẳng thắn mà nói, cuộc gặp với ông Putin là dễ dàng nhất".

"Tôi có NATO, tôi có Anh, về mặt nào đó đang hỗn loạn và tôi có Putin. Rõ ràng Putin là người dễ dàng hơn cả trong số đó" - Trump nói.

Sau đó, khi được PV hỏi về việc ông coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là bạn hay thù, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện tại, ông chưa thể khẳng định điều này nhưng đối với ông, Tổng thống Putin là "một đối thủ cạnh tranh", Reuters đưa tin.

Ông Trump nói: "Tôi nghĩ rằng hữu hảo với Nga, hữu hảo với Trung Quốc là điều tốt, hữu hảo với các nước khác cũng là điều tốt. Nó chẳng có gì xấu cả. Tôi đã nói như vậy nhiều lần rồi".

Theo RT, từ “đối thủ cạnh tranh” cũng đã được thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Shelby nhắc tới khi phái đoàn ông tới Moscow tuần trước.

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Mỹ nên xem Nga là “một đối thủ chứ không phải kẻ thù”.

ong trump gap ong putin la cuoc gap de dang nhat

Tổng thống Trump và Putin gặp nhau tại APEC 2017. (Ảnh: RT)

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga tại Helsinki vào ngày 16-7 tới, sau hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Brussels và chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Mỹ tới Anh.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels hôm qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin.

“Điều này hoàn toàn phù hợp với các chính sách của NATO về việc kết hợp giữa phòng thủ và đối thoại” - ông Stoltenberg nói.

Trước cuộc gặp riêng dự kiến với ông Putin tại Phần Lan trong tuần tới, ông Trump cũng bày tỏ quan điểm chỉ trích các đồng minh của Mỹ, cho rằng NATO đang lợi dụng Mỹ.

"Chúng ta có rất nhiều đồng minh nhưng chúng ta không thể bị lợi dụng nữa. Chúng ta đang bị Liên minh châu Âu lợi dụng" - ông Trump nói, đồng thời nhấn lại chuyện các khoản chi tiêu của Mỹ tại NATO đang "giúp họ nhiều hơn là giúp chúng ta".

Ngay trước cuộc họp hứa hẹn nhiều căng thẳng của NATO, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã gửi thông điệp cảnh báo tới nhà lãnh đạo Mỹ, nói ông Trump cần "trân trọng các đồng minh của mình" tại châu Âu vì rốt cuộc "ông cũng không có nhiều đồng minh như vậy".

ong trump gap ong putin la cuoc gap de dang nhat Nữ sinh tặng hoa Tổng thống Donald Trump thi Hoa hậu Việt Nam

Phạm Ngọc Hà My (22 tuổi) là cô gái tặng hoa Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông đến Việt Nam năm ngoái. Nữ sinh ...

ong trump gap ong putin la cuoc gap de dang nhat Triều Tiên tuyên bố lấy làm tiếc về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ

Triều Tiên tuyên bố lấy làm tiếc về thái độ của phía Mỹ trong các cuộc đàm phán tuần này để đưa ra chi tiết ...

ong trump gap ong putin la cuoc gap de dang nhat Đằng sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Nỗi lo lúc này là Nhà Trắng có thể sa đà vào trừng phạt, thay vì có chiến lược rõ ràng để giải quyết bất ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.