Phá rào lập lối đi, mở hàng quán trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai luôn tồn tại hàng chục điểm người dân tự ý mở hàng rào, lan can để ra vào. Cá biệt, nhiều điểm, hàng quán mọc lên cạnh cao tốc để phục vụ khách...
Phá rào lập lối đi, mở hàng quán trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh 1.

Một dãy hàng quán mới mọc và phá hộ lan cạnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua Yên Bái. (Ảnh: Bảo An).

Theo báo cáo mới nhất của đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (công ty VEC S và VEC OM), hiện nay, trên toàn tuyến có hàng chục điểm người dân phá hàng rào thép gai, hàng rào B40 và cả hộ lan bằng tôn lượn sóng để ra vào cao tốc.

Đơn cử, đoạn từ km 149 đến km 244 (địa phận Yên Bái - Lào Cai), có tổng số 32 vị trí người dân phá rào để ra vào cao tốc, trong đó, có đoạn người dân lấy trộm luôn hàng rào.

Theo đơn vị quản lý khai thác, nhiều điểm bị phá dỡ hàng rào dù đã có đường gom để đi xe máy, ô tô nhưng người dân vẫn phá dỡ để ra vào cao tốc (hầu hết là xe máy ra vào). Theo quan sát của phóng viên, không chỉ xe máy, một số điểm hộ lan cũng được mở để ô tô ra tải ra vào lấy đất đá tại các núi cạnh cao tốc.

Cá biệt, tại địa phận Yên Bái và Lào Cai, một số hộ dân còn mở hàng quán để bán cho khách qua lại trên cao tốc. “Lái xe nhất là lái xe tải, xe con thường tạt vào các quán này mua thuốc, uống nước, ăn mì tôm...

Chúng tôi liên tục đóng rào chắn để xe không ra vào nhưng vì có hàng quán, lái xe vẫn dừng ở làn khẩn cấp, trèo qua hộ lan để vào quán ” - một cán bộ của VEC S nói.

Đại diện VEC S cho biết: Khi hoàn thành tuyến đường, Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ký kết với địa phương để quản lý tuyến đường, trong đó, việc bảo vệ hộ lan, hàng rào được giao cho địa phương.

Vị này đánh giá, nguyên nhân sâu xa là việc chính quyền địa phương vẫn cho phép phát sinh các hộ dân xây dựng nhà, lán trại, hàng quán hai bên cao tốc.

Vụ cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Bộ GTVT chỉ đích danh đơn vị phải chịu trách nhiệmVụ cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Bộ GTVT chỉ đích danh đơn vị phải chịu trách nhiệm 3 xe container đụng nhau trên cao tốc, một người chết3 xe container đụng nhau trên cao tốc, một người chết Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Từ Hà Nội - TP HCM cần tối đa 7hDự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Từ Hà Nội - TP HCM cần tối đa 7h
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.