Vụ cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Bộ GTVT chỉ đích danh đơn vị phải chịu trách nhiệm

Liên quan đến vụ "cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng", theo Bộ GTVT, Đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án này đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra.


Vụ cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Bộ GTVT chỉ đích danh đơn vị phải chịu trách nhiệm - Ảnh 1.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Bộ GTVT).

Bộ GTVT trả lời cử tri vụ "cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng"

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT mới có trả lời cử tri 4 địa phương gồm Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk về vụ "cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng" khi mới đưa vào khai thác.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Được biết, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường.

Bên cạnh đó, một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do Nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.

"Các hư hỏng này trách nhiệm bảo hành của Nhà thầu theo quy định của Hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, VEC đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các Nhà thầu xử lý bổ sung (nếu cần thiết)", Bộ GTVT cho hay.

Đối với hoạt động giám sát, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (gọi tắt là Hội đồng) đã chỉ định, đơn vị Kiểm định độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng của Hội đồng (gói thầu KC1); Hội đồng nghiệm thu Nhà nước định kỳ kiểm tra (3-6 tháng/lần), Tư vấn kiểm định độc lập thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Ngoài ra, Dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Cụ thể: Thanh tra Bộ Kế hoạch đầu tư trong năm 2015, Thanh tra Bộ GTVT từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2017 và Kiểm toán nhà nước trong năm 2017.

"Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể là vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và theo Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2018 ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về các hư hỏng mặt đường tại Dự án", Bộ GTVT trả lời cử tri.

Đối với việc xử lí trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan, Bộ GTVT cho biết các hư hỏng công trình tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra trong thời gian bảo hành công trình, Nhà thầu thi công chịu trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Chủ đầu tư đã tiến hành xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Cụ thể là tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

"Hiện nay, Đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác Dự án thành lập theo Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2018 của Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định", Bộ GTVT thông tin thêm về vụ "cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng".

>>'Bị cướp trạm Dầu Giây mới lộ tiền thu phí': VEC lên tiếng

Cử tri kiến nghị thêm đường gom ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cũng liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cử tri tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị về việc đoạn cao tốc qua địa bàn thôn Xuân Ngọc 1 (Tam Anh Nam, huyện Núi Thành) chỉ mới mở đường gom dân sinh tuyến mép trên hướng Tây đường.


Trong khi đó, tuyến mép dưới hướng Đông đường cao tốc không được xem xét đầu tư gây khó khăn cho việc đi lại, làm ăn, sinh sống của người dân.


Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết việc thiết kế đường gom dân sinh hai bên tuyến cao tốc nói chung, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói riêng được thực hiện trên cơ sở kết quả khảo sát của Tư vấn thiết kế và được sự thỏa thuận, thống nhất của chính quyền và các cơ quan chuyên môn địa phương đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương khu vực dự án đi qua.


"Để tiết kiệm phí kinh phí đầu tư xây dựng, không bắt buộc phải bố trí đường gom hai bên trên toàn bộ chiều dài của tuyến cao tốc", Bộ GTVT cho biết.


Theo Bộ GTVT, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài hơn 4,35km (từ Km76+800 - Km81+150).


Trong bước thiết kế kỹ thuật, Chủ đầu tư dự án, Tư vấn thiết kế đã làm việc và thỏa thuận với địa phương về phương án thiết kế đường cao tốc, trong đó có thống nhất các vị trí và quy mô thiết kế đường gom dân sinh.


Theo đó, đối với đoạn tuyến Km76+800 - Km81+150 nêu trên, các bên thống nhất bổ sung phía phải tuyến (phía Tây đường cao tốc) gồm 2 đoạn đường gom với tổng chiều dài là 251m, phía trái tuyến (phía Đông đường cao tốc) gồm 1 đoạn đường gom với chiều dài là 78m.


Trong quá trình thi công, đối với đoạn tuyến Km76+800 - Km81+150 nêu trên, theo đề nghị của Chủ đầu tư dự án (VEC), tại Văn bản số 7329/BGTVT-CQLXD ngày 09/6/2015, Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung thêm 03 đoạn đường gom dân sinh phía phải tuyến với tổng chiều dài đường gom bổ sung khoảng 2,2km.


Hiện tại, VEC đang chỉ đạo các Nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để sớm hoàn thành các đoạn đường gom thuộc Dự án nói chung và đoạn tuyến đoạn tuyến Km76+800 - Km81+150 nói riêng.


"Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư dự án và các bên liên quan chủ động làm việc với chính quyền địa phương sớm hoàn thành các hạng mục đường gom dân sinh theo thiết kế đã được phê duyệt; đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, đề xuất bổ sung thêm đường gom dân sinh (nếu cần thiết)", Bộ GTVT cho biết thêm.


Trước đó, vụ "cao tốc 34 ngàn tỉ Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng" đã gây xôn xao dư luận bởi dự án này mới được đưa vào khai thác không lâu.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.