Phạm Công Danh và mánh tinh vi rút hơn 1.666 tỷ đồng

Bằng cách gửi tiền sang TPBank để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay của 11 công ty đứng tên trên hồ sơ vay vốn tại TPBank, Phạm Công Danh đã dễ dàng gom hơn 1.666 tỷ đồng.

Kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ Phạm Công Danh cho thấy, tháng 5/2013, Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Ngân hàng (NH) Xây dựng (VNBC) đã chỉ đạo Phan Thành Mai, Phó giám đốc VNCB tìm cách rút tiền ra khỏi VNCB và chuyển về tập đoàn Thiên Thanh, công ty Trung Dung.

Để làm được việc này, Phan Thành Mai đã trao đổi và thống nhất với Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc công ty Quỹ Lộc Việt, nhờ Hà mượn pháp nhân các công ty vay tiền NH TPBank và dùng tiền vay này mua trái phiếu của tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung. Theo kế hoạch, VNCB sẽ đứng ra bảo lãnh cho các khoản tiền vay trên.

pham cong danh va manh tinh vi rut hon 1666 ty dong
Phạm Công Danh

Hà đã gặp gỡ, nhiều lần trao đổi với Đặng Thị Bích Thủy, lúc đó là Phó giám đốc khối khách hàng DN và Đinh Việt Cường, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp TPBank cùng tìm các doanh nghiệp đứng ra vay vốn TPBank để đầu tư trái phiếu tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung. VNCB sẽ bảo đảm bằng tiền gửi của VNCB tại TP Bank.

Thủy thống nhất Cường đồng ý đề xuất cho các doanh nghiệp vay.

Trên cơ sở tờ trình đề xuất cấp tín dụng của đơn vị kinh doanh, Phòng tái thẩm định 1, Hội đồng tín dụng, Ủy ban tín dụng của TPBank đều đồng ý phê duyệt cấp tín dụng cho 11 công ty tổng số tiền hơn 1.666 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung.

Sau khi được Ủy ban tín dụng TPBank phê duyệt cấp tín dụng, từ ngày 31/5/2013 đến 25/12/2013, đại diện TPBank đã ký 11 hợp đồng tín dụng ngắn hạn cho 11 công ty vay vốn với tổng số tiền vay là hơn 1.666 tỷ đồng.

Để bảo lãnh số tiền vay của 11 công ty, VNCB đã gửi 9 hợp đồng tiền gửi số tiền hơn 1.706 tỷ đồng để đảm bảo cho 11 công ty vay hơn 1.666 tỷ đồng tại TPBank trong thời hạn 1 năm. Việc làm này của Phạm Công Danh đã phớt lờ ý kiến của ông Lê Văn Thanh, tổ trưởng tổ giám sát của NHNN khi đó - đề nghị VNCB gửi tiền tại NH khác để tránh rủi ro.

Từ ngày 6-26/12/2013, TPBank đã giải ngân toàn bộ số tiền hơn 1.666 tỷ đồng cho 11 công ty. Ngay trong ngày được giải ngân, 11 công ty này đã có ủy nhiệm chi chuyển khoản vào tài khoản của tập đoàn Thiên Thanh 1.000 tỷ đồng, công ty Trung Dung 600 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, Phạm Công Danh chỉ đạo rút ra sử dụng hết.

Được nhận ưu đãi từ trên trời rơi xuống?

ại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Việt Hà, TGĐ công ty Quỹ Lộc Việt khai: Ông có đến TPBank tìm hiểu và được ông Đinh Việt Cường, Giám đốc khối NH doanh nghiệp cho biết, TPBank có chương trình ưu đãi cho các DN vay vốn để đầu tư vào trái phiếu tập đoàn Thiên Thanh, công ty Trung Dung, với hình thức bảo lãnh khoản vay là trái phiếu hình thành từ vốn vay.

Hơn nữa DN không phải chịu bất cứ rủi ro nào vì TPBank cam kết lãi suất cho vay luôn thấp hơn hoặc bằng lãi suất trái phiếu, các doanh nghiệp có thể được hưởng lãi suất chênh lệch giữa tiền vay và trái phiếu.

Do vậy Hà trực tiếp chỉ đạo hai công ty tham gia hồ sơ vay TPBank với mục đích đầu tư mua trái phiếu.

Về việc tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung phát hành trái phiếu, kết luận điều tra cho rằng, việc làm này là trái quy định bởi chưa có báo cáo tài chính được kiểm toán có lãi năm 2012 và văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền các dự án khu phức hợp thương mại và dịch vụ Thiên Thanh, Đà Nẵng. Dù vậy, Phạm Công Danh vẫn chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ phát hành, ra thông báo và bán trái phiếu.
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.