Phản cảm: bước đường ‘tắt’ để nổi tiếng

Tạo ra tranh cãi thu hút sự chú ý trở thành "lựa chọn hàng đầu" của nhiều nghệ sĩ trẻ. Nổi tiếng bằng đời tư, phát ngôn sốc không còn mới lạ, người nổi tiếng dùng chính "đứa con tinh thần" với những tiêu đề, ca từ, nội dung MV, trang phục phản cảm, không ngại ngần "lột để nổi" như Chi Pu thực hiện trong sản phẩm "Mời anh vào team em" mới ra mắt gần đây.
phan cam buoc duong tat de noi tieng Diệu Nhi bị chê 'vô trách nhiệm' vì khen ảnh phản cảm của Sĩ Thanh

Trên trang cá nhân, nữ diễn viên Diệu Nhi cho rằng bộ ảnh cưới bị chê "phản cảm" và "rẻ tiền" của Sĩ Thanh là ...

Một bước đường ngắn gọn

Không khó để phủ định, tranh cãi, tiêu cực thu hút sự quan tâm của công chúng nhưng giá trị thật mới là điều níu giữ khán giả ở lại với những sản phẩm nghệ thuật. Có lẽ, minh chứng rõ ràng nhất cho câu chuyện "tranh cãi để nổi tiếng" là Sơn Tùng M-TP – giọng ca trẻ được săn đón hàng đầu tại làng giải trí hiện nay.

phan cam buoc duong tat de noi tieng

Sơn Tùng là ca sĩ thành công với những sản phẩm âm nhạc gây tranh cãi (Ảnh: Thanh niên).

Những ngày đầu bắt đầu sự nghiệp, giọng ca Chạy ngay đi gặp nhiều phản ứng tiêu cực từ dư luận, khán giả bình luận từ giọng hát, phong cách, giai điệu ca khúc "đạo nhái" nhiều sản phẩm quốc tế. Tuy nhiên, chưa ai đi đến ngọn ngành để kiện Sơn Tùng M-TP giống như Noo Phước Thịnh bồi thường tiền tỉ cho nhà sản xuất âm nhạc Zack Hemsey bởi trong "cái đạo" có cái thật, xuất phát từ chính con người nghệ sĩ.

Chi Pu nối gót các đàn chị với cuộc chuyển hướng sang âm nhạc ồn ào. Tranh cãi vấn đề "người đẹp đi hát" chưa bao giờ giảm nhiệt, nhưng bao nhiêu tên tuổi thành công mới là điều đáng quan tâm. Võ Hoàng Yến, Thanh Hằng từng tạm dừng nghiệp người mẫu, ra mắt một số ca khúc thăm dò thị trường nhưng không mấy thành công. Hồ Ngọc Hà được xem là trường hợp hãn hữu làm tốt vai trò ca sĩ, người mẫu, diễn viên. Vậy Chi Pu có đủ tố chất để "làm nên chuyện" tại thị trường giải trí Việt như đàn chị đã từng? Để thành công, cô mất bao nhiêu lâu chứng minh tài năng cho khán giả nước nhà?

phan cam buoc duong tat de noi tieng
Chi Pu có đủ tố chất như Hà Hồ để "làm nên chuyện" tại thị trường giải trí Việt Nam.

Thời gian minh chứng, Hà Hồ tốn hơn 10 năm để khẳng định sự biến hóa linh hoạt, tài tình và đầy khôn khéo với âm nhạc. Những sản phẩm đầu chưa thực sự tốt với chất giọng khàn, cột hơi ngắn… Tuy nhiên, sự hợp tác cùng các nhạc sĩ tên tuổi giúp cô cải thiện đa phần giọng hát của mình. Chi Pu may mắn hơn đàn chị khi cô chuyển mình ở thời truyền thông đại chúng phát triển, "nhất cử nhất động" người nghệ sĩ thế nào, khán giả đều biết. Vì vậy, phơi bày cuộc sống với những ồn ào, thị phi là một cách nổi tiếng nhanh gọn.

Chẳng trước, không phải sau, chàng diễn viên đóng cặp với Chi Pu công bố có tình cảm với cô trước thềm phát hành MV Mời anh vào team em. Nhiều khán giả không khỏi hoài nghi một kế hoạch truyền thông được gạch đầu dòng tỉ mỉ để quảng bá cho sản phẩm.

Thêm đó, "Miss showbiz" quyết định "lột sạch" trong sản phẩm mới, biến đổi hình tượng từ nghệ sĩ mạnh mẽ, thanh lịch trở thành cô nàng quyến rũ. Tuy nhiên, ranh giới giữa phản cảm và nghệ thuật không xa, khi người nghệ sĩ lên ý tưởng, trải qua nhiều khâu kiểm duyệt sẽ nhận thấy đâu là phù hợp, không thích ứng với văn hóa Việt Nam. Chi Pu không ngại ngần chạm ngực vào mặt bạn diễn, lưng trần ôm thú cưng, diện đồ "không khác trang phục nội y" là mấy. Thậm chí, những hành động khiêu khích, gợi cảm quá đà được cô diễn nhập tâm.

phan cam buoc duong tat de noi tieng
Hình ảnh khoe thân phản cảm của Chi Pu trong MV mới (Ảnh: Vnexpress).

Sau màn phô diễn đường cong cơ thể, MV Mời anh vào team em nhanh chóng lọt top trending Youtube Việt Nam, Nhật Bản cùng hàng triệu lượt xem của khán giả. Thay vì chinh phục khán giả bằng giọng hát, Chi Pu chọn "chất xúc tác" ngắn gọn và hiệu quả bằng cảnh quay phản cảm.

Trào lưu đặt tên ca khúc phản cảm, viết tắt với dòng hashtag nở rộ tại thị trường giải trí Việt Nam. Một năm trước, khi Như cái lò ra mắt gây tranh cãi trở thành bài học đắt giá cho Khắc Hưng khi đặt tựa đề ca khúc, truyền tải nội dung tới công chúng. Tuy nhiên, đặt tên gây tranh cãi trở thành "sở trường" của anh khi Như lời đồn tiếp tục là tâm điểm chỉ trích của dư luận. Âm nhạc hay, hình ảnh hợp thời, ca từ vừa phải, vậy tên gọi là "cầu nối" khán giả tới những phần thú vị của sản phẩm. Không ít nhạc sĩ tên tuổi như Lê Minh Sơn, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận bình luận về tựa đề ca khúc, Khắc Việt một mực bênh vực em trai, phản pháo bằng ngôn từ dung tục, thiếu văn hóa.

phan cam buoc duong tat de noi tieng
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ quan điểm làm nghề trên trang cá nhân.

Có lẽ, tranh cãi giúp Như lời đồn nhanh chóng đạt kỉ lục "triệu view", trở thành "mega hit" của Bảo Anh trong chặng đường hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, hơn 20 nghìn lượt "dislike" cùng hàng trăm bình luận tiêu cực về ca khúc là minh chứng về những phản cảm Khắc Hưng thể hiện.

Phản cảm của showbiz Việt dừng ở những sản phẩm cốp mác nghệ thuật mà còn thêm nếm bởi chính đời tư nghệ sĩ. Mới đây, Phan Ngọc Luân bất ngờ bày tỏ việc có tình cảm với Đàm Vĩnh Hưng qua talkshow 1 tiếng kể hết. Sự việc nhanh chóng thu hút dư luận khi giọng ca trẻ chia sẻ: "Tôi và Đàm Vĩnh Hưng nắm tay nhau đã nhiều, hôn nhau cũng có, còn hòa chung thể xác. Tôi không đếm được số lần hôn là bao nhiêu nữa. Nhiều lần, tôi cảm giác chúng tôi hôn nhau là thương nhau thật".

Chưa đầy 24 giờ sau chia sẻ, Phan Ngọc Luân bị chính thầy và đàn anh Dương Triệu Vũ tố giác việc bịa chuyện, PR cho sản phẩm âm nhạc mới. Không ít nghệ sĩ bày tỏ thái độ không đồng tình vì chiêu trò dùng cuộc sống đời tư nhằm thu hút dư luận. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thẳng thắn bày tỏ trên trang cá nhân: "Tôi không bao giờ đồng tình PR như thế này. Tôi tiếc vì Phan Ngọc Luân nóng vội hay vì một phút u mê để đánh mất những thứ đang có".

Đường dài và đạo đức người nghệ sĩ

Băng hoại đạo đức ở một số nghệ sĩ trẻ đáng báo động, bất chấp để nổi tiếng, học trò bịa đặt ân ái cùng thầy, người dìu dắt mình trên con đường nghệ thuật. Nữ nghệ sĩ thanh lịch, trong sáng bỗng "cởi sạch", diện đồ không khác nội y trong sản phẩm âm nhạc giải trí có tính đại chúng. Thậm chí, đặt tên ca khúc theo cách nói lái dung tục cũng trở thành trào lưu.

phan cam buoc duong tat de noi tieng
Khoe thân, dùng đời tư gây chú ý, đặt tên bài hát phản cảm là cách nghệ sĩ trẻ sử dụng để nổi tiếng nhanh chóng.

Trước sự phát triển của công nghệ số, mạng xã hội, những sản phẩm Như cái lò có tuổi thọ không dài bởi nội dung phản cảm, không gây ấn tượng. Nhìn lại sau 1 năm, bao nhiêu người nhớ đến cái tên Huyền Sambi từng mang về 11 cúp giải thưởng tại Bài hát Việt? Số lượng khán giả nhớ lời ca khúc của Đen Vâu là bao nhiêu với tiêu đề phản cảm, tục tĩu? Giá trị người nghệ sĩ ở đâu, đạo đức được rèn luyện như thế nào khi truyền tải những điều ngược văn hóa Việt Nam tới đại bộ phận giới trẻ - thế hệ cầm nắm tương lai đất nước?

Ở thời đại công nghệ không phát triển, đời sống tinh thần của người dân Việt vỏn vẹn trên chiếc đài cát sét cũ kĩ, những tình khúc nhạc Trịnh, Lam Phương vẫn tồn tại và ghi dấu trong lòng công chúng bởi triết lí sống, quan niệm nhân sinh sâu sắc. Mỹ Tâm chinh phục công chúng cùng chuỗi dự án âm nhạc đầu tư nghiêm túc, sau 20 năm, tên tuổi của cô vẫn chưa hề giảm nhiệt với thế hệ khán giả trẻ.

phan cam buoc duong tat de noi tieng
Những ca khúc Trịnh Công Sơn tạo ra in dấu trong lòng nhiều thế hệ khán giả (Ảnh: VTV).

Con đường đạt được thành công của người nghệ sĩ không tính bằng thời gian mà bởi những dấu ấn họ mang lại nghệ thuật nước nhà. Khi Thanh Nga qua đời ở tuổi 36 nhưng những tác phẩm "nữ hoàng cải lương" để lại vẫn in dấu vàng son cho tới tận ngày nay. Mỗi khi nhắc về Táo quân, khán giả nhớ hình ảnh và lối diễn chân thật của từng nghệ sĩ. Họ đánh đổi thời gian, đọc kịch bản bất luận sáng khuya, gửi tới công chúng những tiếng cười ròn tan đêm 30 Tết. Và có nhiều nghệ sĩ trẻ khác, vẫn tạo ra giá trị tích cực thay vì tạo sóng dư luận với phản cảm đời tư, sản phẩm âm nhạc.

phan cam buoc duong tat de noi tieng
Những nghệ sĩ chân chính vẫn tích cực đóng góp cho khán giả niềm vui trong khoảnh khắc đón chào năm mới (Ảnh: Dân trí)

Kết lại bằng một chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang về nghệ sĩ trẻ và nền âm nhạc Việt Nam, để khán giả và thế hệ người tham gia giải trí nhận ra cần gì, làm gì: "Sáng tác âm nhạc dễ thì rất dễ nhưng khó thì cũng rất khó. Bởi một tác phẩm âm nhạc không chỉ đơn giản nghe cho xuôi tai, cho có nhạc là được mà phải chứa đựng rất nhiều giá trị trong đó. Vì thế, người sáng tác nhạc đòi hỏi phải có trình độ và có lương tâm. Người phát hành những tác phẩm âm nhạc này dưới bất kỳ phương tiện nào cũng đòi hỏi phải có cả hai yếu tố đó. Nguy hiểm ở chỗ là bây giờ truyền hình cứ lăng xê vô tội vạ dẫn đến nảy nòi ra những sản phẩm âm nhạc kinh dị, hổ lốn… như thế".

XEM THÊM

phan cam buoc duong tat de noi tieng 4 MV dung tục, phản cảm bị khán giả tẩy chay ở showbiz Việt

"Oh my chuối", "Như cái lò", "Như lời đồn"... và mới đây nhất là "Mời anh vào team em" là những sản phẩm âm nhạc ...

phan cam buoc duong tat de noi tieng Phía Chi Pu nói gì khi MV 16+ bị chỉ trích phản cảm, khiêu dâm?

Chi Pu nhanh chóng hứng bão dư luận vì MV ngập tràn những trang phục khoe thân và các cảnh quay ám chỉ quan hệ ...

phan cam buoc duong tat de noi tieng Tấn bi kịch ca sĩ hát mãi không nổi và những màn PR phản cảm

Nhiều ca sĩ đi hát nhiều năm vẫn không nổi tiếng đã chọn cách PR tên tuổi qua những scandal, chiêu trò phản cảm với ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.