Phan Van Anh Vu là ai và có thể bị xử lý thế nào?

Trả lời email về các quy trình được thực hiện sắp tới với trường hợp ông Phan Van Anh Vu, đại diện ICA cho biết họ không thể bình luận gì thêm ngoài việc tái khẳng định đang tạm giữ người tên Phan Van Anh Vu.

Cục Di trú Singapore ngày 2/1 thông báo hôm 28/12/2017 đã tạm giữ người có tên Phan Van Anh Vu do vi phạm Luật Di trú của nước này.

Nội dung trên được đăng trên trang web của Cục Di trú Singapore (ICA). Thông tin vắn tắt không ghi quốc tịch của người này. Đây là phản hồi của ICA đối với yêu cầu xác nhận thông tin của báo chí về 'Phan Van Anh Vu'.

phan van anh vu la ai va co the bi xu ly the nao
Trang web của Cục Quản lý cửa khẩu và nhập cư Singapore xác nhận bắt một người tên Phan Van Anh Vu - Ảnh: Tuổi Trẻ

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online tại Singapore, luật sư Reme Choo Zheng Xi cho biết ông đã được cấp phép gặp Phan Van Anh Vu.

Luật sư này cho biết trong sáng 3-1 ông đã đến tòa án để làm các thủ tục cần thiết, trong đó có yêu cầu được phép gặp thân chủ của mình là ông Phan Van Anh Vu.

Đến 14h chiều 3/1, giờ Singapore, ông Reme Choo được Cơ quan xuất nhập cảnh Singapore (ICA) thông báo sẽ được phép gặp thân chủ của mình trong chiều nay và ICA sẽ thông báo chính xác thời gian và địa điểm.

Theo luật sư Reme Choo Zheng Xi, ông cũng chưa có thông tin nào liên quan đến quy trình xử lý ông Phan Van Anh Vu trong thời gian tới.

"Phải sau cuộc gặp trực tiếp với thân chủ tôi mới có thể thông báo thêm các chi tiết cụ thể" - luật sư Reme Choo Zheng Xi cho biết.

Trả lời email về các quy trình được thực hiện sắp tới với trường hợp ông Phan Van Anh Vu, đại diện ICA cho biết họ không thể bình luận gì thêm ngoài việc tái khẳng định đang tạm giữ người tên Phan Van Anh Vu.

Singapore trục xuất những người vi phạm luật nhập cảnh thế nào?

Theo Zing.vn, hiện tại Luật Xuất nhập cảnh Singapore (2008) quy định như sau về việc bắt giữ một người (arrest): "Bất kỳ cảnh sát, viên chức nhập cảnh hoặc hải quan nào cũng có thể bắt giữ mà không cần lệnh bắt đối với một người mà anh ta có lý do để tin rằng đã vi phạm Đạo luật này hoặc các quy định" (khoản 3, điều 51).

"Bất cứ người nào có lý do để bị trục xuất khỏi Singapore theo Đạo luật này đều có thể bị bắt giữ bởi bất kỳ quan chức nhập cư nào nói chung, hay người được cơ quan kiểm soát ủy quyền hoặc một cảnh sát. (Người này cũng) có thể bị giam giữ trong bất kỳ nhà tù, đồn cảnh sát hoặc trụ sở quan lý nhập cư nào trong thời gian không quá 14 ngày tùy thuộc vào quyết định có ra lệnh trục xuất người đó hay không" (điều 35).

Như vậy, nếu suy từ điều 51, vi phạm Luật Xuất nhập cảnh của Singapore có thể rất rộng tùy thuộc theo luật. Còn nếu bị bắt theo quy định của điều 35, Singapore có thể trục xuất người bị sai phạm trong 14 ngày.

Nếu giới chức Singapore ra quyết định trục xuất một người, theo quy định trong khoản 2, điều 31 về việc trục xuất khỏi Singapore, người này có thể bị trả về quốc gia nơi ông đã khởi hành để đến Singapore, hoặc nơi sinh, đất nước ông mang hộ chiếu hoặc một nơi nào đó do cơ quan kiểm soát quyết định.

Trong trường hợp bị tuyên trục xuất, người đại diện của người bị trục xuất có thể kháng án trong thời gian và quy định được hướng dẫn. Tuy nhiên, việc kháng án không được xem là cơ sở để trì hoãn việc trục xuất.

Sau khi đã bị tuyên trục xuất, cơ quan kiểm soát có quyền ra lệnh tạm giữ người sắp bị trục xuất trong thời gian sắp xếp chi tiết việc trục xuất ông/bà ta. Dù vậy, cơ quan kiểm soát cũng có quyền thả tự do cho người đã bị quyết định trục xuất nhưng đã nộp đơn kháng án chống lại quyết định này, giới chức cũng có thể tạm ngưng việc ra quyết định về kháng cáo dựa theo các điều kiện để đảm bảo an ninh mà cơ quan kiểm soát nhập cư cho là phù hợp.

phan van anh vu la ai va co the bi xu ly the nao Nhà của ông Vũ 'nhôm' ở Đà Nẵng giờ ra sao?

Một số chậu cây kiểng được vận chuyển đến nhà ông Vũ “nhôm” tại Đà Nẵng dùng để trang trí sân vườn.

phan van anh vu la ai va co the bi xu ly the nao Bộ Công an chưa nhận được thông tin Vũ ‘nhôm’ bị giữ ở Singapore

Một số thông tin đăng tải bị can Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") bị giữ ở Singapore nhưng Bộ Công an ...

phan van anh vu la ai va co the bi xu ly the nao Vũ ‘nhôm’ chưa xuất hiện trong danh sách truy nã quốc tế trên website của Interpol

Hơn 10 ngày sau khi bị Bộ Công an truy nã, thông tin của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) vẫn chưa xuất ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.