Pháp lạnh lùng tiến vào chung kết World Cup 2018: Dựng ‘pháo đài’ từng giam giữ Napoleon

Bóng đá và lịch sử có những sự trùng lặp, tương đồng đến lạ kỳ, con đường tiến vào trận chung kết World Cup 2018 của Pháp được tái hiện gần như hoàn hảo sau tròn 20 năm với điểm nhấn là hàng phòng ngự kiên cố xứng đáng được ví như Pháo đài Carre.
phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon Giroud: Tiền đạo không cần ghi bàn của tuyển Pháp
phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon Kết quả Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018: Gà trống kiêu hãnh vào chung kết
phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon Dự đoán, chọn kèo theo kịch bản trận Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018

Nếu như cách đây 5 thế kỷ, Pháo đài Carre của người Pháp chưa bao giờ thất thủ thì rạng sáng 11/7, hàng phòng ngự đội bóng áo lam cũng không một lần để Bỉ xuyên phá. Không chỉ vậy, một trong những vệ binh canh giữ “pháo đài” của người Pháp tại Saint Petersburg là Umtiti còn trực tiếp lập công mang về tấm vé dự chung kết World Cup 2018.

Ký ức tươi đẹp 20 năm trước hiện về tâm trí người Pháp như một dòng điện khi chứng kiến bàn thắng quý như vàng của Umtiti. Tròn hai thập kỷ trước, cũng tại bán kết, hậu vệ Thuram đã trực tiếp ghi bàn (cú đúp) giúp Pháp vượt qua Croatia. Nếu như không có pha lập công của Umtiti, Pháp sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc ghi bàn vào lưới Bỉ.

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon
Hệt như năm 1998, Pháp thắng ở bán kết nhờ công của một hậu vệ

Bởi trong một ngày mà Mbappe thừa tốc độ và thể lực nhưng thiếu sự tinh tế và chính xác trong dứt điểm, những ngôi sao tấn công trứ danh khác của Pháp như Griezmann hay Giroud cũng chơi kém hiệu quả. Có thể nói, tình huống Fellaini không thể tì đè được Umtiti trong pha không chiến là sai lầm duy nhất của Bỉ ở trận này. Nhưng trong một trận chiến đỉnh cao, chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng đủ “dâng” chiến thắng cho đối phương.

Fellaini đã rất nỗ lực sửa sai, các đồng đội cũng mong muốn bù đắp lỗi lầm cho anh. Chỉ có điều, toàn bộ những đợt lên bóng của Bỉ đều như va đầu vào đá. HLV Didier Deschamps xuất thân từ một cầu thủ phòng ngự (tiền vệ đánh chặn). Chính vì thế mà nhà vô địch 1998 đã dày công xây dựng cho ĐT Pháp một “pháo đài” vững chắc thực sự như cách đây 20 năm, khi chính ông là một trong những vệ binh hàng đầu.

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon
HLV Deschamps xuất thân từ vị trí tiền vệ phòng ngự

Nói một cách ví von, Didier Deschamps là hiện thân của kiến trúc sư Henri de Mandon, người đã thiết kế Pháo đài nổi tiếng Carre, đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ phòng thủ cho thị trấn Antibes trong những năm 1860. Trong giai đoạn diễn ra cuộc Cách mạng Pháp, vị tướng lỗi lạc Napoleon Bonaparte từng bị giam cầm một thời gian ngắn ở đây. Còn tại Saint Petersburg, “pháo đài” của Deschamps cũng cô lập “tướng tiên phong” Romelu Lukaku bên phía Bỉ.

Ánh mắt bất lực và thẫn thờ của tiền đạo mang áo số 9 đã nói lên tất cả, khi anh thường xuyên trong tình trạng bị giam cầm và “bỏ đói”. Những nguồn viện trợ cho Lukaku đến từ nỗ lực của Hazard, De Bruyne hay Witsel đều biến thành con số 0 tròn trĩnh khi đụng phải hệ thống phòng ngự vững chãi như thành đồng của Les Bleus.

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon
Các cầu thủ tấn công của Pháp cần cảm ơn Umtiti

Bế tắc trong khâu đột phá vỗ mặt, “Quỷ đỏ” tìm hy vọng từ việc câu “pháo” vào trong vòng cấm nhờ sự xuất hiện của Mertens, nhưng phương án này vẫn phá sản trước khả năng không chiến rất tốt của các cầu thủ Pháp. Theo thống kê, Les Bleus giành chiến thắng trong 13 pha tranh chấp bóng bổng, nhiều hơn 5 so với Bỉ. Bên cạnh đó, Pháp cũng vượt trội về số lần tắc bóng thành công: 18 so với 12 của “Quỷ đỏ” .

Thật ngạc nhiên là ở trận này, Les Bleus chỉ cầm bóng 36,36%. Những con số ấy càng tôn vinh khả năng phòng ngự tuyệt vời của Pháp. Và nếu như Pháo đài Carre có hình ngôi sao 5 cánh thì “pháo đài” mà HLV Didier Deschamps xây dựng có hình lục giác. Trong đó, Kante chính là vệ binh toàn năng nhất khi anh trấn thủ từ xa, khiến cho những đợt lên bóng ở khu vực trung lộ của Bỉ trở nên suy yếu và bế tắc. Pogba có thể chơi lúc hay lúc dở, nhưng Kante dường như chẳng có lúc nào chơi dưới mức khá.

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon
Hugo Lloris hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của thủ môn kiêm đội trưởng

Phía dưới Kante là bộ tứ vệ Pavard – Varane – Umtiti – Hernandez hiểu rõ nhiệm vụ và vị trí của mình, đồng thời bọc lót cho nhau rất kín kẽ. Bộ tứ vệ hiện tại cũng tái hiện gần như 100% hình ảnh của “tứ trụ” Thuram - Blanc - Desailly – Lazarazu thuở nào. Điều đáng ngạc nhiên nữa là tại World Cup 2018, Pháp cũng đã có 3 hậu vệ lập công gồm Pavard, Varane và Umtiti, san bằng kỷ lục cách đây 20 năm của các bậc tiền bối Lizarazu, Blanc và Thuram.

Còn trong khung gỗ, Hugo Lloris không có cái đầu hói như Fabien Barthez năm xưa, nhưng người gác đền của Tottenham vẫn thống lĩnh cả pháo đài và cũng là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy. Với khả năng chọn vị trí tốt, ra vào hợp lý và phản xạ nhanh nhẹn, Lloris góp công lớn mang về chiến thắng cho người Pháp. Nếu không có pha bay người hết cỡ của Lloris để cản phá cú sút hiểm hóc từ Toby Alderweireld ở phút 22, rất có thể giờ này “Gà trống Gaulois” đang khóc.

Sau tròn 20 năm kể từ chiến tích huy hoàng tại France 98, người Pháp giờ đây lại có được một “pháo đài” kiên cố, làm bệ phóng cực tốt để biến giấc mơ ngôi vô địch thế giới lần thứ hai của họ tại Moscow trở thành hiện thực vào ngày 15/7 tới.

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon Dự đoán, chọn kèo theo kịch bản trận Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018

Cuộc chiến giữa Pháp và Bỉ (01h00 11/7) tại bán kết World Cup 2018 rất khó lường và bất cứ đội nào cũng có thể ...

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon Nhận định kèo Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018: Đi tiếp nhờ 'chờ thời'

Nhận định kèo, ý kiến chuyên gia, dự đoán tỷ số, soi kèo Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018: "Những chú gà trống" ...

phap lanh lung tien vao chung ket world cup 2018 dung phao dai tung giam giu napoleon 4 cuộc chiến cá nhân quyết định cục diện trận đấu Pháp - Bỉ

Trong trận bán kết World Cup 2018 giữa Pháp và Bỉ, giới mộ điệu đặt nhiều kì vọng những cặp đối đầu dưới đây sẽ ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.