Phát hiện chuỗi hạt dài 80cm mắc ở cổ họng nhờ... nghẹn cơm

Trong lúc ăn cơm cụ D. bị nghẹn nên gia đình đưa đi khám, kết quả các bác sĩ đã tìm ra chiếc vòng xâu chuỗi, có hình thập giá mà cụ tìm kiếm liên tục trong hai ngày vừa qua.
phat hien chuoi hat dai 80cm mac o co hong nhonghen com 5 căn bệnh nguy hiểm hơn ung thư
phat hien chuoi hat dai 80cm mac o co hong nhonghen com Chuyện lạ: 'Cụ ông biến chứng do thai nghén'
phat hien chuoi hat dai 80cm mac o co hong nhonghen com
Dị vật được lấy ra là một chuỗi hạt có tổng chiều dài khoảng 70-80cm, có thập giá 2x5xm.

Trưa ngày 30/11, khi ăn cơm thì cụ N.T.D. (73 tuổi, ngụ tại TP. HCM) bị nghẹn, nuốt vướng. Người nhà quan sát thấy 2 ngày nay cụ ăn uống khó khăn, nên quyết định đưa đến Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á (BVXA) để khám bệnh và điều trị.

Qua quá trình thăm khám kỹ lưỡng, các bác sĩ Tai Mũi Họng (BVXA) đã thực hiện nội soi có tiền mê để kiểm tra thực quản. Kết quả cho thấy nhiều thức ăn cũ bám thành khối dính chặt vào thành thực quản. Không chỉ vậy, bác sĩ còn thấy có một vòng xâu chuỗi mắc ở đây.

Ngay lập tức, các bác sĩ Trung Tâm Nội Soi (BVXA) dùng các dụng cụ chuyên dụng để kẹp và kéo từ từ dị vật ra hạ họng rồi đưa ra ngoài. Dị vật được lấy ra là một chuỗi hạt có tổng chiều dài khoảng 70-80cm, có thập giá 2x5xm.

Tiếp đó các bác sĩ đẩy từ từ các thức ăn mềm xuống dạ dày để làm sạch đường thực quản. Kết thúc cuộc nội soi, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện trong ngày.

phat hien chuoi hat dai 80cm mac o co hong nhonghen com
Bản thân cụ ông cũng không biết mình đã nuốt chuỗi hạt được 2 hôm.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cụ D. đã tìm xâu chuỗi này từ hai ngày nay, không ngờ cụ lại nuốt từ lúc nào mà không hay biết. Qua trường hợp nuốt dị vật trên, BS.CKI. Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung Tâm Nội Soi cho biết: “Các trường hợp nuốt dị vật rất nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân”.

Ngoài ra, vị bác sĩ này cảnh báo thêm, không chỉ trẻ nhỏ, mà người lớn cũng thường nuốt dị vật. Đặc biệt, trong trường hợp người già có dấu hiệu sa sút trí tuệ thì người nhà càng phải cẩn thận. Những vật dụng như nhẫn, dây chuyền, trang sức, răng giả, thức ăn to dai như gân bò... người cao tuổi thường nuốt phải.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.