Phế phẩm lò mổ vứt đầy chợ: Chao nhiệt 1.000 độ thành đặc sản thơm lừng

Ở ngoài chợ tại Hà Nội, bì lợn có giá rẻ chỉ 10.000-20.000 đồng/kg, thậm chí có thể xin không được. Song, những năm gần đây, da lợn được đem chế biến thành món ăn vặt bán với giá lên tới gần nửa triệu đồng/kg.

Ở Hà Nội, thịt lợn là mặt hàng phổ biến, được bày bán tràn ngập các chợ, trở thành món ăn chính trong mâm cơm của các gia đình. Theo đó, khi đi chợ mua thịt xay, mọi người thường có thói quen lọc bỏ da lợn (bì lợn) để xay cho tiện và cũng để ăn cho đỡ cứng.

Trong khi thịt lợn có giá từ 80.000-110.000 đồng tùy loại thì những miếng bì được lọc bỏ ra thì thịt xay, từ mỡ,... này thường được chủ hàng thịt gom lại bán với giá rẻ bèo, chỉ khoảng 10.000-20.000 đồng/kg. Thậm chí, nếu là khách quen của một hàng thịt nào đó tại chợ, người mua có thể xin không được cả cân bì.

Song, những năm gần đây, bì lợn “lên đời”, trở thành món ăn vặt sang chảnh được rao bán trên các “chợ mạng” với giá dao động từ 400.000-450.000 đồng/kg. Đáng chú ý, dù có giá đắt đỏ, gấp khoảng 4-5 lần giá thịt lợn, món da lợn chiên giòn hay chiên mắm tỏi lại thành hàng hot, được người tiêu dùng cực kỳ ưa chuộng.

phe pham lo mo vut day cho chao nhiet 1000 do thanh dac san thom lung

Da lợn chiên mắm ớt đang là món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng

Ngồi chia mẻ da lợn vừa được chiên với mắm tỏi xong, chị Đào Thị Hồng Liên ở Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội) chia ra các hộp để kịp shipper giao cho khách ngay trong chiều. Chị Liên chia sẻ, trước chị chỉ chiên tóp mỡ để bán, giá 500.000 đồng/kg. Các gia đình ở Hà Nội rất chuộng món này, thường đặt mua về ăn.

Khi làm tóp mỡ, chị phải lọc bỏ bì lợn ra để tóp mỡ ngon giòn hơn, không bị cứng. Do đó, mỗi ngày chị phải lọc ra lượng bì lợn rất lớn, bởi lượng thịt chị mua về chiên tóp lên tới 3 yến/ngày.

“Bỏ đi cũng phí nên cách đây nửa năm, lần đầu tiên tôi làm sạch bì lợn, cho vào luộc rồi cho chiên giòn với mắm ớt. Ăn thử thấy rất thơm ngon, giòn tan, vị hơi mằn mặn pha chút xíu ngọt và cay rất hợp làm món ăn vặt hay ăn với cơm”. Chị cho biết, sau lần thử nghiệm thành công đó, chị quyết định làm món da lợn chiên giòn cùng mắm ớt để bán. Kết quả là rất nhiều người ủng hộ, lượng khách mua ngày càng tăng.

phe pham lo mo vut day cho chao nhiet 1000 do thanh dac san thom lung

1kg da lợn chiên mắm ớt thường có giá từ 400.000-450.000 đồng, đắt gấp 4-5 lần giá thịt lợn ngoài chợ

Theo đó, lúc mới đầu chị chỉ làm hết phần da lợn mà chị lọc ra làm tóp mỡ, về sau khách đặt nhiều nên chị ra chợ gom mua thêm da lợn về làm. Bây giờ thì mỗi ngày chị chiên giòn cả yến da lợn mới đủ trả hết đơn hàng khách đã đặt.

Da lợn chiên mắm ớt khô rồi, một cân được rất nhiều nên chị thường chia vào các hộp nhỏ với trọng lượng 200gram/hộp và bán 85.000 đồng/hộp. Tính ra, 1kg da lợn chiên giá là 420.000 đồng.

“Da lợn có thể để được vài hôm, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì để được lâu hơn. Song, hàng làm bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, thậm chí còn không đủ để trả cho khách đã đặt trước đó”, chị Liên nói.

Một số đầu mối bán món da lợn chiên mắm cũng cho biết, đây là món ăn vặt khá hot, được các chị em mua về ăn rất nhiều. Nhiều gia đình còn mua về làm món nhậu, ăn với cơm.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, da lợn chiên trên thị trường thường có hai loại phổ biến là da lợn chiên mắm (không cay) và da lợn chiên mắm tỏi ớt (cay). Món ăn này thường được đóng vào hộp nhựa học túi nilon theo trọng lượng 200-250 gram/túi/hộp tùy loại. Giá bán từ 400.000-450.000 đồng/kg, tùy loại.

Chị Đặng Ngọc Mai ở Đình Thôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận, giá bì lợn chiên mắm thuộc diện khá đắt đỏ, trong khi bì lợn ngoài chợ giá siêu rẻ, thậm chí có thể xin được tại mấy hàng thịt. Song, chị vẫn hay đặt mua món bì chiên này về ăn vì tiện và vì họ làm khá ngon.

“Mình mua về làm rất mất công, có khi còn không ngon bằng họ nên mua cho nhanh”, chị nói. Chị Mai thường đặt mua mỗi lần 2 hộp, trọng lượng khoảng nửa cân về làm món ăn vặt, hay ăn cùng cơm buổi tối cũng rất ngon. Tuy nhiên, lần nào mua cũng phải đặt trước và chờ mất 1-2 ngày.

phe pham lo mo vut day cho chao nhiet 1000 do thanh dac san thom lung Hậu Trung thu: Xuất hiện bánh nướng, bánh dẻo đồng giá 10.000 đồng

Sau Trung thu, một số hãng bánh đại hạ giá với giá rẻ “giật mình” chỉ từ 10.000 -20.00 đồng/chiếc và thu hút được sự ...

phe pham lo mo vut day cho chao nhiet 1000 do thanh dac san thom lung Vascara tung ra nhiều chương trình khuyến mãi ‘khủng’

Thương hiệu Vascara vừa đưa ra nhiều chương trình giảm giá đến từ 10% đến 50% chiều lòng nhiều tín đồ thời trang.

phe pham lo mo vut day cho chao nhiet 1000 do thanh dac san thom lung Nhiều hàng nghỉ bán sớm, bánh Trung thu 'quyết' không giảm giá

Dù hôm nay đã là ngày rằm tháng 8 nhưng một số quầy bán bánh Trung thu của các thương hiệu lớn nằm trên địa ...

phe pham lo mo vut day cho chao nhiet 1000 do thanh dac san thom lung Phân khúc bán tải tháng 8/2018: Mitsubishi Triton đã vươn lên vị trí ‘á quân’

Trong tháng 8 vừa qua, mẫu xe Mitsubishi Triton đã vươn lên giữ vị trí thứ 2 trong phân khúc bán tải tại thị trường ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.