Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm ngày 29/9: Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên tử hình, chung thân cho Hà Văn Thắm

Sau 4 ngày nghị án, HĐXX sẽ công bố bản án với bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) với 4 tội danh.

Sáng nay (29/9), sau 4 ngày nghị án, HĐXX sẽ công bố bản án với bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) với 4 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

50 bị cáo khác có liên quan đến đại án Oceanbank cũng có mức án trong hôm nay.

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị mức án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank), chung thân với Thắm, 24-27 năm tù với Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) ...

Cũng tại phiên xử này, dư luận cũng chờ đợi HĐXX đưa ra phán quyết về việc có hay không miễn hình phạt, giảm án... cho 25 bị cáo mà VKS đề nghị và có ai được trả tự do tại tòa?

Liên quan đến vụ án, HĐXX liệu có đưa ra phán quyết nữ đại gia Hứa Thị Phấn có phải trả 500 tỷ cho Oceanbank không? Còn cá nhân và tổ chức nào nhận "tiền chăm sóc" trái quy định của nhà băng này?

Trải qua 20 ngày xét xử (28/8 đến 29/9), hầu hết các cáo cũng như luật sư bào chữa cho họ đều kêu oan với HĐXX. Trong đó, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cầu xin tòa xem xét lại cho họ với cáo buộc Tham ô tài sản. Các thuộc cấp của Thắm và Sơn tại Oceanabank cũng xin HĐXX giảm án, không truy cứu trách nhiệm hình sự mình.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, trong quá trình hoạt động, tại OCeanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng; tham ô; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng dối với Oceanbank và các cổ đông. Sự việc cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước. Nguyên nhân được xác định do hành vi phạm tội của Thắm, Sơn và nhiều người khác trong Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các khối nghiệp vụ ở hội sở dẫn đến lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch và những người khác có liên quan.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó có chi cho Nguyễn Xuân Sơn là hơn 246 tỷ đồng. Do vậy, hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái do Thắm và các đồng phạm gây ra là hơn 1.300 tỷ đồng.

Liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank, cơ quan chức năng xác định Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và Hứa Thị Phấn đã sử dụng tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ được vay tiền. Khoản tiền trên, Danh sử dụng để thanh toán các khoản nợ của Hứa Thị Phấn khi mua lại Ngân hàng Đại Tín. Hành vi này của các bị cáo đồng phạm với Thắm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

11:18 10:58 10:58 10:55 10:53 10:53 10:52 10:50 10:49 10:39 10:35 10:34 10:33 10:25 10:12 10:11 10:09 10:00 09:55 09:35 09:07 08:28 08:24 08:02
11:18

Những hình ảnh sau phiên tòa

truc tiep phien toa vu an ha van tham ngay 299 nguyen xuan son bi tuyen tu hinh chung than cho ha van tham
truc tiep phien toa vu an ha van tham ngay 299 nguyen xuan son bi tuyen tu hinh chung than cho ha van tham
phien toa vu an ha van tham ngay 299 nguyen xuan son bi tuyen tu hinh chung than cho ha van tham
phien toa vu an ha van tham ngay 299 nguyen xuan son bi tuyen tu hinh chung than cho ha van tham
10:58

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng:

1. Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh: 14 năm, cộng bản án cũ 30 năm tù nên tổng hợp hình phạt mà bị cáo Danh phải chấp hành là 30 năm tù.

2. Trần Văn Bình – nguyên TGĐ Cty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung: 4 năm, cộng bản án cũ 4 năm tù nên tổng hợp hình phạt mà bị cáo Bình phải chấp hành là 8 năm tù.

3. Hứa Thị Phấn – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu Tư và Phát triển Phú Mỹ: 17 năm tù.

10:58

Nhóm 34 bị cáo nguyên là GĐCN, PGD OJB bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng từ 18 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo.

10:55

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

1. Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó TGĐ OJB: 6 năm

2. Vũ Thị Thùy Dương – nguyên GĐ Khối Kế toán và giao dịch trong nước OJB: 4 năm

3. Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng OJB, hiện là GĐ Khối tài chính và Kế hoạch OJB: 42 tháng tù

4. Nguyễn Hoài Nam – nguyên GĐ Khối Nguồn vốn OJB: 42 tháng

5. Nguyễn Thị Thu Ba – nguyên GĐ Khối Ngân hàng bán lẻ OJB: 36 tháng tù

6. Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OJB: 36 tháng tù

7. Nguyễn Xuân Thắng – nguyên Phó GĐ Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OJB: 36 tháng

10:53

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Phạm Hoàng Giang – nguyên TGĐ Cty BSC: 4 năm

Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch HĐQT Cty BSC: 36 tháng tù cho hưởng án treo

10:53

Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó TGĐ OJB bị truy tố về tội

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 10 năm

- Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 12 năm

Tổng mức hình phạt mà bị cáo Hoàn phải chấp hành là: 22 năm tù

10:52

Nguyễn Minh Thu – nguyên Chủ tịch HĐQT OJB bị truy tố về tội

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 9 năm

- Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 13 năm

Tổng mức hình phạt mà bị cáo Thu phải chấp hành là 22 năm

10:50

Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch HĐTV PVN bị truy tố về tội

- Tham ô tài sản: Tử hình

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Chung thân

- Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 17 năm

Tổng mức hình phạt mà bị cáo Sơn phải chấp hành là Tử hình

10:49

Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT OJB bị truy tố về tội

- Tham ô tài sản: Chung thân

- Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: 19 năm

- Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 20 năm tù

- Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 18 năm

Tổng mức hình phạt mà bị cáo Thắm phải chấp hành là Chung thân

10:39

Tuyên án với bị cáo Nguyễn Minh Thu

10:35

Về số tiền 800 tỷ góp vốn của PVN: HĐXX kiến nghị làm rõ hành vi góp vốn của PVN vì Sơn khai không có thẩm quyền chỉ đạo các Cty con chuyển tiền vào OJB.

10:34

HĐXX kiến nghị xem xét trách nhiệm của các cá nhân Thanh tra NHNN giai đoạn thanh tra kiểm tra OJB thời điểm chi lãi ngoài.

HĐXX kiến nghị làm rõ hành vi góp vốn của PVN.

10:33

HĐXX kiến nghị tại tòa, Ninh Văn Quỳnh có vi phạm pháp luật nên sẽ khởi tố vụ án nhưng CQĐT đã khởi tố nên HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra xử lý những cá nhân liên quan.

Quá trình điều tra, ngoài số tiền chi cho các KHCN các bị cáo còn chi cho các lãnh đạo của các KHDN nên kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra mở rộng vụ án đối với các DN đã nhận chi tiền qua các lời khai của các bị cáo.

Đối với Bùi Văn Hải – Trưởng BKS, HĐXX kiến nghị CQĐT xem xét điều tra làm rõ hành vi của ông Hải.

10:25

Đối với các tài sản bị kê biên trong vụ án này, HĐXX cho rằng cần phải đảm bảo thi hành án nên vẫn giữa nguyên, một số tài sản chung của vợ hoặc chồng của các bị cáo thì được xem xét và đánh giá này.

10:12

Thứ năm: Tội Cố ý làm trái của các cán bộ, GĐCN/PGD

Tại tòa, các bị cáo đều khai nhận thực hiện chỉ đạo của Hà Văn Thắm vì mục đích động cơ phát triển chung của OJB nên HĐXX xét thấy các bị cáo không phải chịu trách nhiệm về số tiền đã chi lãi ngoài theo chỉ đạo. Tổng số tiền 1.300 tỷ mà thu hồi lại được ghi nhận làm tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

10:11

HĐXX buộc Sơn phải trả lại số tiền 69 tỷ đồng thu hồi cho NHNN, Sơn phải trả lại 179 tỷ đồng. Số tiền 49 tỷ Sơn chiếm hưởng phải trả lại cho PVN.

Số tiền 20 tỷ mà ông Ninh Văn Quỳnh khai nhận từ Sơn CQĐT đang làm rõ hành vi này.

10:09

Số tiền 197 tỷ đồng, Sơn đã lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt số tiền này, đây là số tiền của OJB mà Thắm hiểu rõ ảnh hưởng của Sơn với OJB nên vẫn chỉ đạo nhân viên chi tiền cho Sơn. Như vậy, Thắm là đồng phạm của Sơn trong hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoiaf số tiền 20 tỷ đồng chi cho Ninh Văn Quỳnh, bị cáo Sơn cũng không chứng minh được số tiền đó đã chi cho ai. Việc này không có ý nghĩa trong việc định tội.

Sơn là người khởi xướng, chiếm hưởng toàn bộ số tiền 300 tỷ, tại tòa Sơn đã không thừa nhận nhằm che dấu hành vi phạm tội.

10:00

Tổng số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài OJB có 246 tỷ OJB chi cho Sơn. Tại CQĐT Sơn đã không thừa nhận đã nhận số tiền này. Tuy nhiên, khi ra tòa Sơn lại thừa nhận nhưng chỉ thừa nhận là có nhận một phần không nhận nhiều như vậy.

HĐXX xác định số tiền 246 tỷ này tương tự như việc chi lãi ngoài. Sơn đã đồng phạm giúp sức cho Thắm nên hành vi này của Thắm và Sơn đã phạm vào tội Tham ô tài sản.

09:55

Thứ tư: Về hành vi chiếm đoạt 197 tỷ và Tham ô 49 tỷ đồng

Trong vụ án này PVN góp vốn 800 tỷ đồng vào OJB (chiếm 20% vốn điều lệ), tại công văn ngày 21/11/2008, PVN đã giới thiệu Sơn sang OJB và sau đó được OJB bổ nhiệm làm TGĐ OJB.

09:35

HĐXX tạm nghỉ giải lao

09:07

Thứ ba: Hành vi Cố ý làm trái HĐXX xác định, Sơn giới thiệu Thu cho Thắm và đề nghị Thắm phân công cho Thu làm công tác huy động vốn. Sau đó, Thắm chỉ đạo Thu và các phó TGĐ khác và chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ của OJB chi vượt trần lãi suất trên toàn hệ thống của OJB. Tổng số tiền chi lãi ngoài 1.576 tỷ.

Hành vi này của Thắm và các đồng phạm đã vi phạm Thông tư 02 của NHNN Việt Nam.

Số tiền này là thiệt hại hiện hữu, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ, mặt khác hệ lụy dẫn đến OJB không kiểm soát được việc thu chi, thất thoát vốn…

Trong số tiền 1.576 tỷ có khoản tiền 246 tỷ chi cho Sơn. Vì vậy nên thiệt hại chỉ còn hơn 1.300 tỷ.

Căn cứ mức độ hành vi phạm tội trong hành vi cố ý làm trái, Thắm là người chỉ đạo nên phải chịu trách nhiệm lớn hơn các bị cáo còn lại.

Riêng bị cáo Sơn, thời gian này không làm ở OJB nhưng đã chỉ đạo Thu thực hiện việc chi lãi ngoài nên phải chịu trách nhiệm với số tiền 297,4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Sơn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo khác đã thành khẩn khai báo, đồng thời căn cứ vào hành vi phạm tội của từng bị cáo HĐXX xác định cần xử lý nghiêm Thắm và Sơn.

Sau khi xảy ra vụ việc, các bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả, đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

08:28

Tại tòa Chủ tọa cho biết đại diện VKS sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo đã đưa ra các mức án đề nghị tại phiên tòa trước.

Ông Bùi Văn Hải – Trưởng BKS Oceanbank bị VKS kiến nghị khởi tố TNHS. Đồng thời, VKS còn kiến nghị những cá nhân, tổ chức nhận tiền của Oceanbank qua lời khai của các bị cáo để điều tra.

Qua xem xét, đánh giá tài liệu, hồ sơ có trong vụ án và thẩm vấn, tranh luận công khai tại tòa, HĐXX nhận thấy:

Thứ nhất: về việc cho CTy Trung Dung vay 500 tỷ, Thắm đã bàn bạc với Danh và Phấn rồi chỉ đạo Hoàn ký hợp đồng với Bình không đảm bảo tiền góp vốn, không có tài sản đảm bảo.

Tại tòa, số tiền vay 500 tỷ đã được tất toán cho 5 hợp đồng của nhóm Phú Mỹ, các cá nhân liên quan đều cho rằng được bà Phấn nhờ đứng tên, và bà Phấn chỉ đạo tất toán chứ không biết gì về khoản vay này.

Đối với các tài sản đảm bảo, theo HĐXX thì đến nay người vay không có khả năng thanh toán đã gây thiệt hại cho OJB số tiền này.

Tại tòa, Danh khai Phấn nói cho mượn TSĐB để vay Thắm 500 tỷ. Sau khi vay được tiền đã có bản cam kết ba bên (OJB – Đại Tín – Trung Dung). Bản cam kết thể hiện nội dung chuyển tiền vào Cty Trung Dung. Sau đó chuyển vào TK phong tỏa của Phấn và Danh để tái cơ cấu Đại Tín. Tuy nhiên, tất cả các bên đều không thực hiện nội dung đã cam kết trong bản cam kết ba bên.

Thứ hai: về số tiền 69 tỷ thông qua Cty BSC rồi chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn chi CSKH cho khách hàng của PVN

HĐXX xác định, thời gian Sơn làm TGĐ đã nói với Thắm chi CSKH và được Thắm đồng ý. Bằng việc ký kết các hợp đồng khống, Thắm sử dụng Cty BSC hợp thức hóa hợp đồng tín dụng đồng thời chỉ đạo toàn công ty, các Hội sở, PGD, Khối thu phí tỷ giá ngoại tệ.

Căn cứ vào kết quả lời khai và hồ sơ vụ án, HĐXX xác định có đủ căn cứ khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt số tiền 69 tỷ đồng do Thắm lấy tiền từ việc thu phí tỷ giá ngoại tệ tại OJB thông qua Cty BSC.

VKS truy tố hành vi này của Thắm và Sơn cùng các đồng phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ.

08:24

HĐXX tiếp tục vào làm việc

truc tiep phien toa vu an ha van tham ngay 299 nguyen xuan son co thoat an tu hinh
Chủ tọa Trần Nam Hà đọc danh sách 51 bị cáo và tội danh của họ trong phần tuyên án.
08:02

Sáng nay (29/9), sau 4 ngày nghị án, HĐXX sẽ công bố bản án với bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) với 4 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

50 bị cáo khác có liên quan đến đại án Oceanbank cũng có mức án trong hôm nay.

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị mức án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank), chung thân với Thắm, 24-27 năm tù với Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) ...

Cũng tại phiên xử này, dư luận cũng chờ đợi HĐXX đưa ra phán quyết về việc có hay không miễn hình phạt, giảm án... cho 25 bị cáo mà VKS đề nghị và có ai được trả tự do tại tòa?

Liên quan đến vụ án, HĐXX liệu có đưa ra phán quyết nữ đại gia Hứa Thị Phấn có phải trả 500 tỷ cho Oceanbank không? Còn cá nhân và tổ chức nào nhận "tiền chăm sóc" trái quy định của nhà băng này?

Trải qua 20 ngày xét xử (28/8 đến 29/9), hầu hết các cáo cũng như luật sư bào chữa cho họ đều kêu oan với HĐXX. Trong đó, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cầu xin tòa xem xét lại cho họ với cáo buộc Tham ô tài sản. Các thuộc cấp của Thắm và Sơn tại Oceanabank cũng xin HĐXX giảm án, không truy cứu trách nhiệm hình sự mình.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, trong quá trình hoạt động, tại OCeanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng; tham ô; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng dối với Oceanbank và các cổ đông. Sự việc cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước. Nguyên nhân được xác định do hành vi phạm tội của Thắm, Sơn và nhiều người khác trong Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các khối nghiệp vụ ở hội sở dẫn đến lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch và những người khác có liên quan.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến tháng 11/2014, tổng số tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó có chi cho Nguyễn Xuân Sơn là hơn 246 tỷ đồng. Do vậy, hậu quả thiệt hại do hành vi cố ý làm trái do Thắm và các đồng phạm gây ra là hơn 1.300 tỷ đồng.

Liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank, cơ quan chức năng xác định Phạm Công Danh, Trần Văn Bình và Hứa Thị Phấn đã sử dụng tài sản không có thật hoặc chưa đủ tính pháp lý để đảm bảo cho khoản vay nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ được vay tiền. Khoản tiền trên, Danh sử dụng để thanh toán các khoản nợ của Hứa Thị Phấn khi mua lại Ngân hàng Đại Tín. Hành vi này của các bị cáo đồng phạm với Thắm về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Vụ án Oceanbank: Bị cáo hối hận, day dứt khi sử dụng tiền của ông Hà Văn Thắm Vụ án Oceanbank: Bị cáo hối hận, day dứt khi sử dụng tiền của ông Hà Văn Thắm

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã hối hận và day dứt khi sử dụng số tiền của Chủ tịch HĐQT Oceanbank ...

Ông Hà Văn Thắm: Nếu phải lựa chọn, sẽ chọn ở ngoài và để vợ ở trong tù Ông Hà Văn Thắm: Nếu phải lựa chọn, sẽ chọn ở ngoài và để vợ ở trong tù

"Có người bạn tù có hỏi tôi rằng nếu như anh và vợ anh, anh bị bắt hoặc vợ anh bị bắt thì chọn hướng ...

Nhật Anh - Bảo Long

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.