Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 23/1: HĐXX nhắc nhở các luật sư không làm xấu tình trạng tội danh của bị cáo khác

Chiều 23/1, luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 tiếp tục phần tranh luận, trình bày bài bào chữa của mình.
cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 231 luat su tiep tuc phan tranh luan
Bị cáo Phan Thành Mai. Ảnh: Ngọc Hoa

Tại phiên tòa sáng cùng ngày, các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo là thuộc cấp của Phạm Công Danh đồng loạt trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, thân nhân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là người làm công ăn lương,...và đưa ra một số quan điểm liên quan đến vụ án.

Theo đó, luật sư Nguyễn Thị Thanh Tâm (luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai) cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Mai đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Mai cũng đã hợp tác với cơ quan điều tra. Đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến phạm tội của bị cáo. Ngoài ra, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Mai.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mai Hữu Khương mong HĐXX xem xét vì đã khai báo thành khẩn. Vì tin tưởng vào lãnh đạo của VNCB, hi vọng tháo gỡ được khó khăn, nhằm vực dậy VNCB. Khương nhận sự chỉ đạo của cấp trên để thực hiện các chủ trương.

Về tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Khương, luật sư trình bày, đại diện VKS mới chỉ ghi nhận cho bị cáo Khương một tình tiết giảm nhẹ. Ngoài tình tiết được VKS ghi nhận, luật sư của bị cáo Khương đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới như: Ông nội là liệt sĩ, cha được tặng huân chương kháng chiến hạng nhất, mẹ có huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; Bị cái là lao động chính, nuôi mẹ già và 2 con nhỏ.

Tham gia quyền tự bào chữa tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai cho rằng, bị cáo luôn có trách nhiệm với ngân hàng xây dựng, mong HĐXX xem xét thu hồi thiệt hại để khắc phục hậu quả để ngân hàng xây dựng có cơ hội mới phát triển.

Bên cạnh đó, bị cáo Mai mong HĐXX xem xét tình tiết và hoàn cảnh của bị cáo.và cho các thành viên của các công ty khác, của các ngân hàng khác để được hưởng mức án nhẹ hơn.

Trình bày trước tòa, bị cáo Khương nói về hoàn cảnh và nguyên nhân dẫn đến sai phạm. Theo Khương, khi ông Danh tiếp nhận ngân hàng Đại Tín thì đã phải lo chi trả nợ và các khoản chăm sóc khách hàng. Đồng thời, với áp lực phải tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỷ đồng theo yêu cầu của NHNN khiến ông Danh và các bị cáo phải sai phạm để cứu ngân hàng.

Cũng tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho nhóm các nhóm giám đốc “bù nhìn” mà Phạm Công Danh đã mượn pháp nhân làm hồ sơ vay vốn cho rằng, các bị cáo này cũng chỉ là nhân viên làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, trong vụ án, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, là những người từng có nhiều thành tích tốt trong xã hội, lao động chính của gia đình,.. nên mong HĐXX xem xét, giảm án thấp nhất có thể.

Phiên tòa chiều nay vẫn tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư...

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 231 luat su tiep tuc phan tranh luan Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 22/1: Luật sư cho rằng 'VNCB sẽ được hưởng lợi kép trong vụ án này'

Sau 10 ngày xét xử, ngày 22/1, vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 cùng 45 bị cáo khác đã bị VKS đề nghị ...

17:34 17:06 16:46 16:19 15:45 15:12 14:35 13:54 13:49
17:34

Phiên tòa chiều nay kết thúc

17:06

Luật sư Hữu Tài bào chữa cho bị cáo Nhàn, Duyên

Luật sư mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ của 2 bị cáo vì hai bị cáo này không có thu lợi bất chính từ khoản tiền liên đới.

Bị cáo Nhàn không ý kiến có bào chữa bổ sung.

Bị cáo Duyên mong HĐXX thu lại dòng tiền vi phạm trong vụ án, để giảm nhẹ tội cho bị cáo.

16:46

Phần bào chữa của các luật sư đối với các bị cáo là giám đốc "bù nhìn" (Nhàn, Duyên, Phú)

Luật sư cho biết ba bị cáo đều là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh. Ba bị cáo không điều hành, quản lý tài sản nào của công ty bù nhìn. Vì hoàn cảnh gia đình, các bị cáo thực hiện theo chỉ đạo. Họ không sử dụng số tiền vay được tại BIDV.

Luật sư cho rằng 3 công ty trên hoàn toàn không găy thiệt hại cho BIDV.

16:19

Tòa tiếp tục làm việc, luật sư Nguyễn Duy bào chữa cho bị cáo Phan Minh Tùng

Trong cáo trạng, bị cáo Tùng bị truy tố về các hành vi liên quan đến lập báo cáo tài chính, là người tiếp xúc không phải là người thực hành. Các đồng phạm khác không chịu trách nhiệm hình sự vượt quá của người thực hành nên luật sư yêu cầu HĐXX chỉ xem xét hành vi của bị cáo Tùng về báo cáo tài chính tại Sacombank, không xem xét các hành vi khác.

Trong xuyên suốt vụ án, mặc dù Tùng thừa nhận làm báo cáo tài chính 2 hồ sơ, nhưng căn cứ vào tài liệu điều tra thì xác định bị cáo Tùng lập 6 hồ sơ. Chúng tôi không thấy có căn cứ, chứng cứ nào chứng minh Tùng đã là các báo cáo tài chính mà chỉ qua lời khai. Có lời khai của Khương và Viễn:

- Lời khai của Viễn: giữa Viễn và Tùng không có quan hệ cấp trên cấp dưới, không chỉ đạo tùng làm báo cáo tài chính

- Lời khai của Khương: chưa thấy chi tiết nào lời khai của Khương là ông Tùng lập 6 hồ sơ vay vốn tại Sacombank mà chỉ nói nhờ thành lập các báo cáo tài chính. Tại tòa, Khương nói nhờ Tùng thành lập 6 hồ sơ, nhưng Tùng chỉ nhận làm 2 hồ sơ, nhưng chỉ làm báo cáo số liệu cho 2 công ty Nhất Nhất Vinh, công ty Quốc Thắng. Sau đó, Khương có khai nhận đã chỉnh sửa 12 hồ sơ. Luật sư không muốn làm xấu đi tình trạng của các bị cáo khác nhưng đó là thực tế khách quan, lời khai của ông Khương không đủ căn cứ thể hiện Tùng thành lập báo cáo tài chính của cả 6 công ty.

Luật sư mong HĐXX xem xét thu hẹp lại đối với hành vi của bị cáo Tùng. Luật sư Duy cũng cho rằng, tại sao vụ án lại chia làm 2 giai đoạn khi cùng 1 hành vi, nên đề nghị HĐXX bóc tách thiệt hại bị cáo Tùng gây ra.

Bị cáo Tùng cho biết bản thân chỉ là người tiếp xúc, không hề giúp sức tích cực, đề nghị HĐXX xem xét lại mức án. Bị cáo mong HĐXX xem xét thu hồi 4.500 tỷ đồng để bù đắp thiệt hại, khoản tiền 600 tỷ đồng của bà Phấn.

15:45

HĐXX nhắc nhở các luật sư bào chữa cho thân chủ của mình không làm xấu tình trạng tội danh của các bị cáo khác

15:12

Luật sư bào chữa cho bị cáo Viễn

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 231 nong chuyen de nghi thu hoi tien

Luật sư hoàn toàn đồng ý với VKS về nội dung tại hai ngân hàng nhưng không đồng ý với vai trò của bị cáo Viễn. Luật sư cũng không đồng ý với mức án 6 - 7 năm cho bị cáo Viễn.

Về vấn đề lập khống hồ sơ, cáo trạng cáo buộc bị cáo Viễn lập khống. Theo bị cáo Viễn khai nhận, các đề nghị vay vốn và phương án kinh doanh đều có sẵn trong mẫu. Nội dung lập ra, giấy đề nghị là do Phan Minh Tùng, phương án kinh doanh do Phan Minh Tùng hoàn thiện, căn bản là thông tin đã có sẵn, bị cáo Viễn chỉ như 1 người đánh máy và người điền thông tin. Hồ sơ sau khi hoàn thiện thì cũng không phải do bị cáo Viễn mang ra, không tham gia vào việc giải ngân của các ngân hàng. Theo cáo trạng tại trang 93, VKS cáo buộc bị cáo viễn tham gia họp bàn, thống nhất làm hồ sơ vay vốn của các công ty tại các ngân hàng. Theo luật sư, cáo buộc này không hề có căn cứ.

Luật sư cho rằng, bị cáo Viễn mong muốn cho ngân hàng sớm tăng vốn điều lệ, vượt quá khó khăn, không có gì tư lợi. Mong HĐXX xem xét với vai trò này của bị cáo và thu hồi tiền tại 2 ngân hàng BIDV, Sacombank để bù đắp thiệt hại.

Luật sư nêu hoàn cảnh gia đình bị cáo, có công với cách mạng... mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ tội danh.

Hành vi của bị cáo Viễn năm 2013 trùng với giai đoạn 1, do đó mức án 6 - 7 năm là quá cao, nặng nề. Đây là điều bất lợi khi tách vụ án thành 2 giai đoạn, luật sư cho biết.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét đưa ra mức án thấp hơn với mức đề nghị của VKS để cho được tính khách quan, niềm tin vào cuộc sống, có cơ hội chăm sóc gia đình.

14:35

Phiên tòa bắt đầu, luật sư Hoài Nam bào chữa bị cáo Hoàng Đình Quyết

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 231 nong chuyen de nghi thu hoi tien

Luật sư cho biết bị cáo Quyết lập 4 hồ sơ vay vốn của 4 công ty Thịnh Phát, Đại Phát, Lộc Hà, Long Khánh vay 620 tỷ đồng. Dòng tiền này thông qua ủy thác tại Quỹ Lộc Việt, sau đó chuyển về cho Phạm Công Danh tại Tập đoàn Thiên Thanh. Theo luật sư, vai trò của bị cáo Quyết trong các hành vi sai phạm thuộc phạm vi vụ án là rất mờ nhạt. Bị cáo Quyết chủ yếu làm theo chỉ đạo, chủ trương của cấp trên đã phê duyệt và không được hưởng lợi gì từ hành vi.

Luật sư mong HĐXX đánh giá toàn diện, xem xét tuyên bị cáo Quyết mức án khoan hồng. Số tiền hơn 600 tỷ đồng vay được từ 4 công ty có đường đi rõ ràng, Quyết không sử dụng vào mục đích cá nhân. Luật sư đề nghị HĐXX tuyên thu hồi khoản tiền này để khắc phục hậu quả của vụ án.

Bị cáo Quyết cảm ơn 2 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo. Bị cáo cảm thấy có lỗi với người thân, gia đình, đồng nghiệp và bản thân mình. Nguồn tiền 600 tỷ đồng đã chuyển cho bà Phấn, mong HĐXX xem xét thu hồi. Số tiền 194 tỷ đồng và một số nguồn tiền khác được xem là bằng chứng vụ án, bị cáo Quyết cũng mong HĐXX truy thu tiền để bù đắp thiệt hại.

13:54

Phiên tòa chiều nay bắt đầu làm việc

13:49
cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 231 luat su tiep tuc phan tranh luan
Bị cáo Phan Thành Mai. Ảnh: Ngọc Hoa

Tại phiên tòa sáng cùng ngày, các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo là thuộc cấp của Phạm Công Danh đồng loạt trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, thân nhân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là người làm công ăn lương,...và đưa ra một số quan điểm liên quan đến vụ án.

Theo đó, luật sư Nguyễn Thị Thanh Tâm (luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai) cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Mai đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Mai cũng đã hợp tác với cơ quan điều tra. Đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến phạm tội của bị cáo. Ngoài ra, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Mai.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Mai Hữu Khương mong HĐXX xem xét vì đã khai báo thành khẩn. Vì tin tưởng vào lãnh đạo của VNCB, hi vọng tháo gỡ được khó khăn, nhằm vực dậy VNCB. Khương nhận sự chỉ đạo của cấp trên để thực hiện các chủ trương.

Về tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Khương, luật sư trình bày, đại diện VKS mới chỉ ghi nhận cho bị cáo Khương một tình tiết giảm nhẹ. Ngoài tình tiết được VKS ghi nhận, luật sư của bị cáo Khương đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới như: Ông nội là liệt sĩ, cha được tặng huân chương kháng chiến hạng nhất, mẹ có huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; Bị cái là lao động chính, nuôi mẹ già và 2 con nhỏ.

Tham gia quyền tự bào chữa tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai cho rằng, bị cáo luôn có trách nhiệm với ngân hàng xây dựng, mong HĐXX xem xét thu hồi thiệt hại để khắc phục hậu quả để ngân hàng xây dựng có cơ hội mới phát triển.

Bên cạnh đó, bị cáo Mai mong HĐXX xem xét tình tiết và hoàn cảnh của bị cáo.và cho các thành viên của các công ty khác, của các ngân hàng khác để được hưởng mức án nhẹ hơn.

Trình bày trước tòa, bị cáo Khương nói về hoàn cảnh và nguyên nhân dẫn đến sai phạm. Theo Khương, khi ông Danh tiếp nhận ngân hàng Đại Tín thì đã phải lo chi trả nợ và các khoản chăm sóc khách hàng. Đồng thời, với áp lực phải tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỷ đồng theo yêu cầu của NHNN khiến ông Danh và các bị cáo phải sai phạm để cứu ngân hàng.

Cũng tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho nhóm các nhóm giám đốc “bù nhìn” mà Phạm Công Danh đã mượn pháp nhân làm hồ sơ vay vốn cho rằng, các bị cáo này cũng chỉ là nhân viên làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, trong vụ án, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, là những người từng có nhiều thành tích tốt trong xã hội, lao động chính của gia đình,.. nên mong HĐXX xem xét, giảm án thấp nhất có thể.

Phiên tòa chiều nay vẫn tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư...

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 231 luat su tiep tuc phan tranh luan Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 22/1: Luật sư cho rằng 'VNCB sẽ được hưởng lợi kép trong vụ án này'

Sau 10 ngày xét xử, ngày 22/1, vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 cùng 45 bị cáo khác đã bị VKS đề nghị ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.