Philippines yêu cầu Grab cải thiện chất lượng, giảm giá cước

Cơ quan chức năng Philippines vừa cho phép thông qua thương vụ Grab mua lại mảng hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, nhưng Grab sẽ phải đáp ứng các điều kiện mà nước này đưa ra.

Theo Reuters, cơ quan chức năng về quản lý cạnh tranh của Phillipines đã thông báo về việc chấp thuận thương vụ Grab mua lại mảng hoạt động của Uber tại Đông Nam Á. Tuy nhiên chính quyền nước này cũng đưa ra nhiều nguyên tắc để đảm bảo sự công bằng cho người tiêu dùng khi hai hãng nắm phần lớn thị phần bắt tay với nhau.

Cục Cạnh tranh Philippines (PCC) cho hay sẽ quản lý chặt việc tuân thủ quy định của Grab nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ trong 12 tháng tới khi mà đang xuất hiện nhiều phàn nàn của người dùng về thái độ tài xế cũng như tình trạng tăng giá đột biến vào giờ cao điểm.

philippines yeu cau grab cai thien chat luong giam gia cuoc

Philippines yêu cầu Grab cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như giá cước, nếu không sẽ hủy thương vụ của hãng với Uber.(Ảnh: Reuters)

Nếu vi phạm bất kỳ điều kiện nào mà PCC đưa ra, Grab có thể đối mặt với mức phạt lên tới 2 triệu Peso (khoảng 37.000 USD) mỗi lần và nếu vi phạm nghiêm trọng, PCC sẽ yêu cầu Grab và Uber hủy bỏ thương vụ sáp nhập.

"Khi mà Grab đang vận hành gần như độc quyền, việc cam kết tuân thủ các quy định sẽ cho công chúng thấy rằng chất lượng dịch vụ và mức giá sẽ được duy trì như khi còn sự cạnh tranh của Uber", Chủ tịch PCC - ông Arsenio Balisacan, cho hay.

Những cam kết trên bao gồm minh bạch về giá, tỷ lệ nhận cuốc xe và thời gian phản hồi gọi cuốc xe cũng như đánh giá lại thái độ phục vụ của đội ngũ tài xế.

Grab hiện nắm 93% thị phần ứng dụng gọi xe tại Philippines, tăng vọt từ mức 45% khi Uber còn hoạt động tại Đông Nam Á.

Grab cho hay hãng sẽ chấp hành quy định mà cơ quan quản lý đưa ra. Hãng cũng sẽ làm việc chặt chẽ với các đơn vị giám sát độc lập được chỉ định để giám sát quá trình thực hiện cam kết.

Uber đã bán mảng hoạt động chưa từng sinh lời tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab vào tháng 3/2018 để đổi lấy một lượng cổ phần của liên doanh mới.

Thương vụ cũng đã khiến Malaysia, Việt Nam và Singapore xem xét lại tính chất của thương vụ.

Cơ quan chức năng Singapore tháng trước đã đưa ra mức phạt dành cho Grab cũng như hướng khắc phục cho tình trạng Grab mua lại mảng hoạt động của Uber gây giảm tính cạnh tranh của thị trường.

Một vài hãng ứng dụng gọi xe đã bắt đầu hoạt động tại thủ đô của Philippines cũng như các tỉnh lớn của nước này, tuy nhiên thị phần của các doanh nghiệp này quá nhỏ so với Grab.

philippines yeu cau grab cai thien chat luong giam gia cuoc Vinasun tố Grab nhiều vi phạm nhưng Bộ GTVT vẫn... 'đánh giá cao'

Vinasun cho rằng hưa một hãng taxi nào bị báo cáo nhiều vi phạm như Grab nhưng trong báo cáo của Bộ vẫn ghi là ...

philippines yeu cau grab cai thien chat luong giam gia cuoc Vinasun: 'Chiếm xong thị trường, Grab tăng phí, tài xế chạy xe trả nợ'

Theo Vinasun, sau khi chiếm xong thị trường, Grab tăng phí dẫn đến hệ lụy là các tài xế đã đầu tư xe không thể ...

philippines yeu cau grab cai thien chat luong giam gia cuoc Khánh Hòa yêu cầu ứng dụng Grab ngừng hoạt động trên địa bàn

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị Công ty TNHH Grab taxi dừng ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.