Phim đầu tiên của Kenya được đề cử tại Cannes bị cấm tại quê nhà

Dựa trên truyện ngắn Jambula Tree của nhà văn người Uganda Monica Arac de Nyeko, Rafiki (tạm dịch: "Bạn bè") là tác phẩm mới nhất của Wanuri Kahiu, nữ đạo diễn nổi tiếng người Kenya từng chiến thắng nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Nội dung chính của bộ phim xoay quanh mối tình bị cấm đoán giữa hai cô gái sinh sống tại Kenya trong bối cảnh xã hội vẫn còn kỳ thị gay gắt cộng đồng LGBT.
phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha
phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha

Rafiki là bộ phim LGBT đầu tiên của Kenya.

Trong khuôn khổ LHP Cannes 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 8.5 đến 19.5 sắp tới, Rafiki đã được lựa chọn làm tác phẩm chiếu khai mạc và trở thành đại diện đầu tiên của Kenya tham gia tranh tài tại một trong những LHP lâu đời nhất hành tinh này. Tuy nhiên, Rafiki lại không được chào đón tại quê nhà.

Theo Reuters, Hội đồng phân loại phim Kenya đã thông báo vào ngày thứ 6 (27.4) rằng Rafiki không được phép ra rạp ở quốc gia đông Phi này. Lí do được đưa ra là "bộ phim cố ý tuyên truyền lối sống đồng tính luyến ái tại Kenya, đi ngược lại với luật hiện hành”.

Nelly Muluka, người đại diện của Hội đồng, đã viết trên Twitter rằng: “Văn hóa và luật pháp của chúng tôi thừa nhận gia đình chính là căn cơ của xã hội. Do đó, hội đồng không thể cho phép bất kỳ nội dung nào có liên quan đến đồng tính được truyền đến trẻ em tại Kenya được”.

Tại Kenya, đồng tính luyến ái là một hành vi phạm pháp, “đi ngược lại với tự nhiên” và có khung hình phạt cao nhất lên đến 14 năm tù giam. Tại lục địa đen, tình trạng phân biệt đối xử và kỳ thị cộng đồng LGBT vẫn còn tồn tại ở nhiều quốc gia. Không ít trong số đó còn xử tử hình người đồng tính.

Bà Wanuri Kahiu cho biết bà từng hi vọng Rafiki được dán nhãn “18+”. “Chúng tôi tin rằng những người trưởng thành tại Kenya đã đủ chín chắn để lựa chọn các nội dung mà họ muốn xem. Tuy nhiên, có vẻ như quyền đó của họ đã bị từ chối”, bà nói.

Trước đó, Hội đồng phân loại phim Kenya đã yêu cầu cắt bỏ vài phân cảnh thân mật giữa hai diễn viên chính nhưng bà Wanuri Kahiu từ chối.

Mai Thảo

XEM THÊM

phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha Những bộ phim LGBT nên xem nếu bạn đang băn khoăn về chuyện come out

Bạn đang tự hỏi mình có nên công khai giới tính hay không? Xem ngay các bộ phim LGBT dưới đây và bạn sẽ tìm ...

phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha Tan chảy trước tranh vẽ minh họa phim 'Call me by your name' cực ngọt ngào

Cơn sốt 'Call me by your name' của năm 2017 dường như vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây nhất, công ty ...

phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha 7 bộ phim LGBT nổi tiếng được chuyển thể từ chuyện có thật

Cùng điểm qua các bộ phim LGBT nổi tiếng ăn khách với cốt truyện được chuyển thể từ các sự kiện, nhân vật có thật ...

phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha 7 bộ phim LGBT dự kiến sẽ làm mưa làm gió cộng đồng mạng thời gian tới

Cùng điểm qua danh sách những bộ phim tiêu biểu của dòng phim LGBT đã, đang và sẽ được công chiếu trong năm 2018 nhé!

phim dau tien cua kenya duoc de cu tai cannes bi cam tai que nha 5 bộ phim LGBT đáng mong chờ nhất trong năm 2018

Năm 2017 được xem là một bước ngoặt quan trọng đối với dòng phim LGBT. Mở màn bằng chiến thắng vang dội của 'Moonlight' tại ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.