'Phim về LGBTQ vẫn còn mang tính một chiều'

Tại lễ khai mạc Tuần phim Queer quốc tế Hà Nội, Nguyễn Bảo Châu, người thực hiện dự án cho rằng: "Phim về LGBTQ vẫn rập theo khuôn cũ, mang tính một chiều."
phim ve lgbtq van con mang tinh mot chieu 'Nghĩ con mình LGBT là thiệt thòi… đó là định kiến'
phim ve lgbtq van con mang tinh mot chieu LGBT à, xin đừng làm tổn thương cha mẹ!

LGBTQ luôn là một chủ đề được đánh giá là khá nhạy cảm trong phim ở thời điểm hiện tại. Dù xã hội đã có những cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề này song nhiều bộ phim về LGBTQ vẫn chưa chạm được đến những góc cạnh thực sự của cuộc sống trong cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới.

Với mong muốn đưa đến một hình ảnh LGBTQ đa góc cạnh trên màn ảnh nhỏ, Nguyễn Bảo Châu, chàng sinh viên năm thứ nhất Đại học Sân khấu và Điện ảnh đã nung nấu giấc mơ mang phim Queer quốc tế về Việt Nam.

phim ve lgbtq van con mang tinh mot chieu
Nguyễn Bảo Châu.

Là một người theo đuổi khoa Đạo diễn đồng thời đam mê nghiên cứu về phim, Bảo Châu từng trăn trở rất nhiều trước vấn đề nên hay không xây dựng buổi giao lưu giữa các nhà làm phim để nâng cao hơn nữa tầm ảnh hưởng và chất lượng của các tác phẩm.

Bản thân Bảo Châu cũng nhận định rằng việc thiếu giao lưu học hỏi trong cộng đồng làm phim Queer Quốc tế đã tạo ra những hạn chế, thử thách lớn đối với sự phát triển của cộng đồng phim Queer tại Việt Nam.

Chia sẻ với báo giới, Châu cho rằng: "Hình ảnh về người Queer trên màn ảnh rộng đôi lúc còn đi theo một số khuôn mẫu cũ, mang tính một chiều. Điều này càng khiến cho khả năng tiếp cận của các bộ phim lấy đề tài người Queer với công chúng trở nên khó toàn diện."

Tại buổi lễ khai mạc Tuần phim phim Queer Quốc tế Hà Nội ngày hôm qua 16/04, tại Rạp phim Cách mạng tháng Tám, Bảo Châu đã chia sẻ lại rằng: "Cách đây 1 năm, tôi tham dự một chương trình hội thảo tại Thái Lan và có điều kiện gặp gỡ một số các nhà làm phim Queer, là người Queer. Câu chuyện được mở ra khi chúng tôi ngồi lại với nhau và nói về những sự kiện của cộng đồng LGBT, đặc biệt là về Liên hoan phim LGBT tại các nước trên thế giới. Giữa không khí đó, tôi bỗng bất chợt nảy ra ý tưởng: 'Nhất định mình phải làm được một Liên hoan phim như vậy ở Việt Nam'."

Suốt một năm dài, Bảo Châu đã bắt đầu gieo mầm cho những ý tưởng về một Tuần phim Queer quốc tế.

"Đã có lúc tôi tưởng dự án bị đổ nhưng cuối cùng tôi và những thành viên trong NextGen đã làm được. Nhưng khi nhìn lại tất cả, tôi nhận ra một điều: "Bạn không bao giờ có thể làm được một điều cho tới khi bạn thật sự nói ra rằng mình sẽ làm điều đó."

Bắt đầu từ ngày hôm nay 17/04, bộ phim đầu tiên với chủ đề "Hành trình tự hào - Tự khám phá" sẽ diễn ra tại Rạp chiếu phim Cách mạng Tháng Tám. Vé vào cửa miễn phí.

Tuần phim Queer Quốc tế (HIQFW) là một sự kiện phi lợi nhuận được tổ chức tại Hà Nội dành cho những tác phẩm điện ảnh Việt Nam và Quốc tế có đề tài xoay quanh người Queer. Các buổi chiếu phim mỗi ngày sẽ bám theo đề tài này với chủ đề chính của từng ngày: tôi là tôi, rào cản, tình yêu, công nhận, tự hào. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 16/04/2017 tới ngày 22/04/2017 tại Hà Nội. 23 bộ phim đặc sắc của gần 10 quốc gia với đề tài về người LGBTQ sẽ được trình chiếu tại sự kiện lần này.
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.