Phim Việt Nam 18+ 'rộng cửa' vào rạp từ ngày 1/1/2017

Phim cấm người xem dưới 18 tuổi nằm trong Bảng Tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua.
 

Theo thông báo mới nhất từ Bộ Văn Hoá, Thể thao và Du lịch, từ 1/1/2017,Việt Nam áp dụng Bảng Tiêu chí phân loại phim để phổ biến theo lứa tuổi mới gồm bốn mức: P (phimđược phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng), C13 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13), C16 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổidưới 18).

phim viet nam 18 rong cua vao rap tu ngay 112017
Lần đầu tiên Việt Nam cho phép phim 18+ ra rạp. (Ảnh minh họa)

Việc phân loại phim dựa trên các tiêu chí về chủ đề, nội dung, mức độ bạo lực, khỏa thân, tình dục, ma túy, ngôn ngữ tục và tính chất kinh dị có trong tác phẩm điện ảnh

Ở hạng mục C18, chủ đề của phim phải phù hợp với khán giả ở lứa tuổi trên 18. Nội dung phim phản ánh những vấn đề của người trưởng thành, như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, tội phạm tình dục nhưng phù hợp với nhận thức, tâm lý, sinh lý của khán giả trên 18 tuổi.

Cảnh khỏa thân và cảnh bạo lực tình dục trong phim C18 phải phù hợp với nội dung tác phẩm, không được kéo dài hoặc lặp lại quá đà. Phim C18 chấp nhận các cảnh tả thực về bạo lực và đổ máu nhưng phải phù hợp ngữ cảnh tác phẩm. Ngoài ra, ngôn ngữ thô tục, ngôn ngữ nhạy cảm về văn hóa như lời chửi, câu rủa hoặc tiếng lóng, từ đệm gây phản cảm cho người xem có thể xuất hiện.

Không chấp nhận các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện lộ liễu, miêu tả chi tiết hoạt động tình dục, trừ các trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim, không có thời lượng kéo dài, báo Dân việt đưa tin.

Không chấp nhận việc sử dụng ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh thô tục trừ một số từ chửi thề, tiếng lóng trong lời thoại, chữ viết thể hiện ở mức độ mạnh hơn so với phim được phân loại ở mức C16.

phim viet nam 18 rong cua vao rap tu ngay 112017
Các phim nước ngoài nhập về rạp Việt sẽ được điều chỉnh để phù hợp với bảng tiêu chí phổ biến mới.

Đối với các mức độ phân loại cấm khán giả dưới 13 tuổi và cấm khán giả dưới 16 tuổi cũng có những tiêu chí cụ thể. Dự thảo này được cho là sẽ "cởi trói" cho phim chiếu rạp tại Việt Nam. Vì hiện tại các rạp chiếu chỉ áp dụng hai mức phân loại là dành cho mọi lứa tuổi và trên 16 tuổi. Chính vì vậy, những phim được dán nhãn18+ở nước ngoài khi về Việt Nam sẽ bị cắt ghép, chỉnh sửa cho phù hợp với tiêu chí phân loại thấp tuổi hơn là 16+.

Như vậy rất có thể, khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức trọn vẹn các tác phẩm điện ảnh nước ngoài được phân loại đúng theo độ tuổi mà không lo ngại việc kiểm duyệt sẽ làm ảnh hưởng đến nội dung.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.