Phố biển Nha Trang ám ảnh 'đặc sản' ùn tắc giao thông

Du lịch tăng trưởng đột biến khiến nhiều tuyến đường chính tại TP Nha Trang – Khánh Hòa thường xuyên ùn ứ giao thông do lượng xe ngày một tăng.
pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong Đằng sau dòng khách Nga tăng trưởng mạnh ở Việt Nam
pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong Chủ đầu tư nhiều lần thất hứa, cư dân HQC Nha Trang kéo nhau đi đòi nhà

Ùn ứ giao thông từ phố đến làng

Theo thống kê của Sở Du lịch, 9 tháng đầu năm Khánh Hòa đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch lưu trú, tăng hơn 16,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Dự kiến năm 2018 lượng khách đến Khánh Hòa đạt khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú, ngoài ra còn có khoảng 12 triệu lượt khách không lưu trú.

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong
Đường Trần Phú - Nha Trang thường xuyên ùn ứ giao thông. (Ảnh: Khải An).

Khánh đến Nha Trang phần nhiều là khách đoàn, để phục vụ nhóm khách này mỗi ngày có hàng ngàn xe ô chuyên chở du khách tham quan các điểm du lịch, ăn uống và mua sắm.

Sự tăng trưởng nhanh mật độ xe ô tô, nhất là xe 45 chỗ đã khiến nhiều tuyến đường tại TP Nha Trang thường xuyên ùn ứ vào các giờ cao điểm.

Trong đó, tuyến đường Trần Phú từ đường Hoàng đến Quảng Trường 2-4 thường xuyên ùn ứ do do tuyến đường này có hàng trăm khách sạn lớn nhỏ nên các xe 45 chỗ thường dừng đón khác trong khi lòng đường quá hẹp.

Đoạn đường 23 – 10 từ Mã Vòng đến Cầu Dứa cũng thường xuyên ùn ứ do nơi này có điểm tham quan và nhiều siêu thị lớn.

Riêng đường Lê Hồng Phong vào các giờ cao điểm cũng hay xảy ra tắc nghẽn do đây là đoạn đường chính nối từ TP Nha Trang đến sân bay Cam Ranh nên mật độ giao thông cao. Bên cạnh đó, tuyến đường nhiều đoạn vẫn đang thi công khiến lòng đường vốn nhỏ càng thêm teo tóp.

Không chỉ các tuyến đường chính xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông mà đến các tuyến đường xã cũng gặp tình trạng trên. Cụ thể nhiều tuyến đường tại xã Phước Đồng thời gian qua đã xuất hiện các xe 45 chỗ ra vào thường xuyên do phía bên trong đoạn đường có các điểm mua sắm, spa cho du khách.

Đặc biệt đoạn đường Thái Thông thuộc xã Vĩnh Thái liên tục tắc nghẽn vào giờ cao điểm do đây là đoạn đường nối đường 23-10 với đường Võ Nguyên Giáp.

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong
Xe tải và xe 45 chỗ thường nối dài nhích từng chút một trên đường Lê Hồng Phong. (Ảnh: Khải An)

“Mỗi ngày không biết kẹt xe bao nhiêu lần, từ xe tải chở đất cát đến xe 45 chỗ chen chúc nhau đi trên con đường này trong khi lòng đường chỉ khoảng 5-6m.

Ngoài bụi mịt mù, mất thời gian đi lại điều chúng tôi lo nhất là mất an toàn giao thông, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì đây là tuyến đường xã nhưng toàn xe lớn”, bà Thương – một người dân sống tại khu vực này cho biết.

Tại kỳ họp HĐND mới đây, bà Phạm Thúy Quỳnh, Phó trưởng ban Ban văn hóa – xã hội (HĐND tỉnh Khánh Hòa) nhận định trước đây việc kẹt xe, ùn tắc giao thông ở Nha Trang chỉ xảy ra vào dịp lễ, Tết hay những ngày nghỉ cuối tuần, nhưng thời gian gần đây xảy ra thường xuyên, gây phiền phức cho du khách và người dân địa phương.

Thiếu quy hoạch đồng bộ

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), cũng nhận định ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc của người dân bởi chính ông cũng là “nạn nhân” của ùn ứ giao thông.

Theo Giám đốc SGVT, nguyên nhân chủ yếu là gia tăng lượng khách du lịch đến Nha Trang. Một nguyên nhân khác do hệ thống giao thông cũ, chủ yếu là 2 làn đường hỗn hợp và quỹ đất cho giao đất quá thấp chỉ 8% trong khi chuẩn phải 20- 23%.

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong
Thiếu bãi xe, nhiều xe lớn "trốn" vào các khu đô thị để chờ khách tham quan, ăn uống. (Ảnh: Khải An).

Đặc biệt, nguyên nhân được vị Giám đốc Sở GTVT chỉ rõ chính là tốc độ gia tăng giao thông rất cao.

“Mỗi ngày Nha Trang phải tiếp nhận khoảng 1.800 xe từ 30 chỗ ngồi trở lên, khoảng 2.000 xe dưới 29 chỗ ngồi, hàng nghìn xe taxi chưa tính các xe từ địa phương khác”, ông Dần cho biết.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án phục vụ du lịch nói riêng đã khiến lượng người và phương tiện đổ về Nha Trang tham gia phục vụ dự án tăng cao.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, ông Dần cho biết, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ủy quyền cho TP Nha Trang tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông, cắm biển cấm dừng, đổ, đường một chiều… Trước mắt, Sở GTVT không cho phát triển thêm xe taxi và quản lý chặt chẽ các loại hình vận tải, đặc biệt là xe khách.

“Về lâu dài, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: đường vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội, các nút giao và đường kết nối khu vực sân bay Nha Trang cũ…

Sở cũng đề nghị UBND tỉnh triển khai đầu tư một số tuyến đường kết nối đường 23-10 với đường Võ Nguyên Giáp; sớm hoàn thiện đường vành đai phía nam kết nối các trục đường: Võ Nguyên Giáp, Phong Châu với Đại lộ Nguyễn Tất Thành…”, ông Dần cho biết.

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong
Từ một TP thanh bình, giờ người dân Nha Trang đang đối mặt với nạn kẹt xe ùn ứ giao thông nghiêm trọng. (Ảnh: Khải An)

Ngoài ra, Sở GTVT đang triển khai công tác đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 4 bãi đỗ tại khu vực kho cảng Bình Tân, khu 170 Lê Hồng Phong, khu Đại lộ Nguyễn Tất Thành và khu Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng).

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, nguyên giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng việc ùn ứ giao thông là hậu quả tất yếu của đô thị nén, với nhiều công trình cao tầng có mật độ xây dựng cao, dày đặc… trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lạc hậu, nhỏ hẹp

“Mỗi dự án có hàng trăm đến hàng ngàn căn hộ sẽ kéo theo nhu cầu đi lại, ăn uống, vệ sinh, môi trường, học tập… tất cả dồn hết về trung tâm sẽ khiến TP ngày càng ngột ngạt”, ông Lộc nhận định.

Hiện TP Nha Trang có 131 nhà cao tầng (trên 10 tầng) và siêu cao tầng (trên 30 tầng), 26 chung cư trên 5 tầng đã đi vào sử dụng và hàng loạt các dự án khác vẫn đang tiếp tục xây dựng.

Nhiều trong số các dự án này đã vượt quá mật độ xây dựng theo quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 9/2012, chiều cao xây dựng khu đô thị ven biển tối đa 40 tầng và mật độ xây dựng khoảng 40%.

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong ‘Đất vàng’ Nha Trang, 10 năm hóa ao tù

Khu đất hai mặt tiền, giáp biển Nha Trang rộng hơn 3.600m2 hiện bị bỏ hoang suốt 10 năm qua đã hóa ao tù rộng ...

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong Người đánh chữ thuê cuối cùng tại Nha Trang từ chối những lá đơn hàng trăm nghìn đồng

Dù nhận đánh văn bản, đơn thư từ 10.000 đồng đến vài chục nghìn đồng tùy độ dài và độ khó nhưng bà Phạm Thị ...

pho bien nha trang am anh dac san un tac giao thong Nhiều dự án 'bị bỏ quên' có nguy cơ phá vỡ cảnh quan tỉnh Khánh Hòa

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa đã chất vấn các cơ quan chức năng về hàng loạt dự án du lịch có nguy cơ ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.