‘Đất vàng’ Nha Trang, 10 năm hóa ao tù

Khu đất hai mặt tiền, giáp biển Nha Trang rộng hơn 3.600m2 hiện bị bỏ hoang suốt 10 năm qua đã hóa ao tù rộng vài trăm m2.
dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu 'Đất vàng' 22 Liễu Giai sắp mọc cao ốc 25 tầng
dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu Gần 4000 căn hộ trên khu ‘đất vàng’ Nha Trang

Hoang tàn “đất vàng”

Khu đất 48 – 48A Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang – Khánh Hòa có diện tích 3.642m2 với hai mặt tiền đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai. Khu đất nằm đối diện Quảng trường 2-4 và cách tháp Trầm Hương cũng như bãi biển Nha Trang chỉ vài chục bước chân.

dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu
Khu "đất vàng" hơn 3.600m2 hiện bỏ hoang đã xuất hiện một ao tù. (Ảnh: Khải An)

Đây là một trong những vị trí được xem là đẹp nhất, đắc địa nhất thành phố Nha Trang nhưng đã bị bỏ hoang hơn 10 năm.

Xung quanh khu đất này là hàng loạt khách sạn 3-5 sao đang hoạt động. Hiện khu đất được bao quanh bằng các pano quảng cáo đã phai màu. Cổng vào từ hai mặt tiền đường đã rỉ sét.

Một phần bên trong khu đất rộng hơn 3.600m2, được một công ty xây dựng gần đó thuê cho công nhân để xe gắn máy. Phần còn lại của khu đất, cỏ và cây dại mọc xanh um. Đặc biệt, một phần móng của dự án cũ rộng hàng trăm m2 ứ đọng nước thành một ao tù xanh màu rêu.

Khu đất này vào năm 2003, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư Dự án Nhà khách tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó ít lâu hợp đồng thi công dự án này buộc phải thanh lý do nhà thầu không đủ năng lực tài chính thực hiện.

Về sau, Tổng công ty Khánh Việt được lựa chọn là đơn vị thi công dự án nhưng không qua đấu giá. Sau khi làm được một phần móng, đến cuối năm 2007, UBND tỉnh Khánh Hòa lại thu hồi Dự án để đấu giá vì công tác lựa chọn chủ đầu tư không đúng quy định pháp luật.

Năm 2008, Hội đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lô đất này và Công ty In – Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – (NHNN-PTNT) nay là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ NHNN-PTNT là đơn vị trúng đấu giá với mức giá 221,672 tỷ đồng.

Với mục tiêu là đầu tư dự án khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Nha Trang Grand Hotel & Residence.

dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu
Bên trong khu đất, cỏ và cây dại mọc xanh um. (Ảnh: Khải An)

Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư lại bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an điều tra về việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và đồng thời Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh kê biên lô đất này.

10 năm vẫn chưa tìm được nhà đầu tư

Năm 2014, theo đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Công an đã gỡ lệnh kê biên để tạo điều kiện triển khai Dự án.

Tháng 11/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định thu hồi khu đất từ Công ty TNHH MTV dịch vụ Ngân hàng NN&PTNT VN và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa quản lý.

Gần 4 tháng sau, tháng 3/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa buộc phải ban hành cưỡng chế thực hiện Quyết định trên.

Theo đó, biện pháp cưỡng chế buộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân Hàng NN&PTNT VN thực hiện di dời các tài sản là động sản có trên khu đất tại số 48-48 A Trần Phú và bàn giao khu đất, các công trình vật kiến trúc gắn liền với lô đất bị thu hồi cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh.

dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu
Bộ mặt TP Nha Trang xấu đi vì có một khu đất hoang. (Ảnh: Khải An)

Đối với người dân Khánh Hòa, đây là một sự lãng phí lớn và làm xấu hình ảnh TP Nha Trang khi các pano bao quanh ngày một xuống cấp và cây dại mỗi ngày mọc cao hơn. Điều này đã khiến nhiều cử tri bức xúc.

Tại phiên họp thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, một số cử tri đã chất vấn về “số phận” khu đất trên.

Trả lời cử tri, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Khánh Hòa, cho biết vào năm 2008, sau phiên đấu giá quyền sử dụng đất, khu đất nói trên được giao cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH MTV Thương mại nông nghiệp Việt Nam.

Năm 2011, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bàn giao đất cho nhà đầu tư xây khách sạn hiện đại tại khu đất trên nhưng nhiều năm sau vẫn không thực hiện.

“Đến năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi khu đất. Tháng 1/2018, Ban quản lý dự án phát triển tỉnh đã xét thầu với 3 hồ sơ dự thầu, nhưng không có nhà đầu tư nào đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Hiện khu đất trên đang được UBND tỉnh giao các Sở ban ngành rà soát lại, báo cáo tham mưu UBND tỉnh về hình thức lựa chọn nhà đầu tư (đấu giá quyền sử dụng đất hay tiếp tục đấu thầu dự án) nằm đảm bảo tính hiệu quả, khả thi và phù hợp theo các quy định hiện hành”, ông Nam cho biết.

dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu 22 dự án chậm tiến độ bị thu hồi đất tại Hà Nội

22 dự án chậm tiến độ, nhậm đất đã nhiều năm nhưng không triển khai do vướng mắc nhiều vấn đề liên quan đến quy ...

dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu Nhiều 'ông lớn' BĐS bị Hà Nội bêu tên vì 'ôm' đất rồi bỏ hoang

Hàng loạt "ông lớn" trong lĩnh vực BDS vừa được HĐND TP. Hà Nội nêu tên do chậm triển khai dự án, bỏ hoang đất ...

dat vang nha trang 10 nam hoa ao tu Khánh Hòa: Hai dự án BT đổi 30.000 ha đất đắc địa hướng biển

Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Swisstouches La Luna Resort Nha Trang được giới thiệu là một siêu dự án Condotel ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.