Phố-không-vội trong lòng Tokyo!

Trong khi nhịp sống ở Tokyo là nhanh, khu vực Yanaka duy trì nhịp sống chậm đáng kinh ngạc. 
pho khong voi trong long tokyo

Một con mèo màu xám lướt qua một căn nhà bằng gỗ, hai người phụ nữ lớn tuổi quàng trên tóc chiếc khăn màu chàm bán bánh gạo phía sau quầy hàng có tấm kính cũ... Đó là khung cảnh trong một buổi sáng Thứ Sáu đầy nắng ở Yanaka, khu phố như những nốt trầm giữa bản nhạc cuộc sống ồn ã, sôi động ở thành phố thủ đô nước Nhật.

Yanaka mang bầu không khí yên bình đáng kinh ngạc, dường như mọi người sống nơi đây cho phép mình được nhàn nhã, nằm ngoài sự vận động mau mắn không ngừng với phần còn lại của Tokyo.

Vị trí Yanaka nằm ở phía đông thành phố, trong phạm vi trung tâm của tuyến tàu điện ngầm JR Yamanote. Trung - tâm - đấy mà Yanaka như tồn tại riêng trong thế giới khác, không vội vã và ít hơn sự đua tranh với thời gian. Ở đây, những làn xe lượn sóng trên đường không là xe hơi, không là xe máy - nó chứa đầy những người già trên xe đạp thong dong vào buổi sáng. Ở đây, những ngôi nhà gỗ từ thế kỷ 20 vẫn còn được giữ gìn, những ngôi đền với kiến trúc truyền thống tinh tế - độc đáo vẫn đón khách ghé thăm. Và ở đây, trụ sở các doanh nghiệp đa quốc gia cùng một cộng đồng người trẻ vẫn vận động để phát triển. Yanaka, một mặt duy trì rất tốt những giá trị truyền thống, một mặt khác tiếp thu những tư tưởng mới cởi mở và hiện đại, bắt kịp xu thế. Nhờ sự cân bằng kỳ diệu như thế, khu phố này tạo cho mình một "style" riêng không thể nhầm lẫn với bất cứ nơi nào ở Tokyo.

pho khong voi trong long tokyo

Ở Yanaka các cửa hàng đồ ăn nhanh dường như không có đất tồn tại. Thay vào đó chuỗi tiệm đồ ăn thuần Nhật duy trì bởi chính người dân trong khu phố hoạt động ổn định, cung cấp các món dinh dưỡng - an lành từ đậu hũ, gạo, thịt cho đến trái cây và trà xanh... đáp ứng đủ cho nhu cầu mua sắm.

Có lẽ bầu không khí yên bình, nhẹ nhõm cùng tư duy ít chịu ảnh hưởng bởi công nghệ khiến nơi đây thu hút và tập trung nhiều thợ thủ công lành nghề. Tinh thần sáng đạo được phát huy cao độ với những hỗ trợ hiếm có: Tiền thuê mặt bằng tương đối thấp, người dân yêu chuộng sản phẩm thủ công và khu phố thường xuyên có du khách ghé thăm.

pho khong voi trong long tokyo

Anh Ichiro Kanai là một trong số rất nhiều cư dân Tokyo bị Yanaka quyến rũ. "Tôi nhìn thấy một điều gì đó thật đặc biệt ở đây, khu phố rất khác so với phần còn lại của thành phố", anh nói - "Bầu trời rộng mở và ột cảm giác quen thuộc đã đưa tôi trở lại những ngày ấu thơ, như thể tôi đã ở đây từ lâu lắm". Ichiro Kanai không ngờ rằng cuộc dạo chơi ấy đánh dấu bước ngoặt lớn trong đời anh. Ichiro chuyển từ ngôi nhà đẹp trong quận Shibuya đến Yanaka, bắt đầu cuộc sống và ý tưởng kinh doanh mới. Tại đây, anh đã lập công ty sản xuất xe đạp, với thiết kế và chức năng dựa trên tinh thần của Yanaka.

11 năm sau cuộc gặp gỡ của Ichiro với khu phố, công ty của anh đã có chi nhánh tại 7 thành phố lớn trên thế giới, từ New York đến Berlin, trong khi trụ sở chính - trái tim của công ty vẫn ở Yanaka.

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Yanaka này cũng thật đặc biệt, nó được đặt trong cửa hàng bán rượu cũ trên 80 tuổi, khung xe đạp được trưng bày phía sau một mặt tiền bằng gỗ. "Mọi người không đi nhanh ở Yanaka như ở những nơi khác của Tokyo. Họ thậm chí còn đạp xe rất chậm" - Ichiro nói. "Về cơ bản chẳng có ai vội vã. Mọi người ăn chậm và thích tận hưởng cuộc sống như vậy. Ý thức cộng đồng cũng rất được quan tâm. Chúng tôi thân thiện và cởi mở. Yanaka có thể là khu phố cổ với nhiều giá trị được lưu giữ và trân trọng, nhưng Yanaka (hay con người ở Yanaka) cũng chấp nhận những điều mới mẻ, tiếp thu cái mới để phát triển. Ở Yanaka bạn sẽ thấy hoạt động sáng tạo rất được khuyến khích, để người trẻ và tất cả những ai muốn được sáng tạo có cơ hội phát huy khả năng, tạo nên những điều tuyệt vời".

pho khong voi trong long tokyo

Mô hình kinh doanh gia đình (đời trước truyền lại cho đời sau) không ít ở Yanaka. Trong danh sách các doanh nghiệp gia đình duy trì tốt đến nay có Marukatsu Fukushima Shoten - cửa hàng cá tươi thâm niên đã 80 năm, hay Musashiya - cửa hàng đậu hũ ra đời từ năm 1923, Echigoya Honten - nhà hàng chuyên về các món khai vị mở cửa lần đầu từ 110 năm trước, hiện đang được điều hành bởi chủ nhân thế hệ thứ tư là Toshihiro Honma. "Vị trí của Yanaka rất đặc biệt và có lẽ sẽ không thay đổi trong ít nhất 30 năm nữa" - ông Toshihiro nói.

Gia đình Suzuki đã duy trì tiệm đồ ăn katsu menchi nổi tiếng tới thế hệ thứ ba. Ở đây, thịt bò nướng xay nhuyễn được ướp trong một thứ gia vị bí mật làm say lòng thực khách. Khi được hỏi một ngày bán được số lượng thế nào, bà Suzuki nói, cười. "Tôi cho rằng tất cả phụ thuộc vào thời tiết: Vào những ngày mưa chúng tôi không bán được nhiều, nhưng với những khách hàng nắng khách tới rất đông".

Cửa hàng cung cấp nghệ thuật Tokuouken là một cột mốc khác của Yanaka. Không gian thế kỷ này là một trong số ít cửa hàng ở Nhật chuyên về các loại sơn màu được sử dụng trong tác phẩm nghệ thuật Nihonga truyền thống và có khách hàng từ nghệ sĩ đến các nghệ sỹ đương đại như Takashi Murakami. Các bức tường của cửa hàng được lót bằng hơn 300 chai bột màu bột khác nhau, mỗi loại được pha trộn cẩn thận từ khoáng chất, vỏ và đá quý. "Nhiều họa sĩ Nihonga sống ở Yanaka trong quá khứ", Yukiko Miyauchi, chủ nhân của thế hệ thứ tư nói. "Hôm nay, chủ yếu là sinh viên nghệ thuật và nghệ sĩ đến đây. Các loại sơn rất khó sử dụng, vì vậy chỉ những người biết về chúng mới đến thăm".

pho khong voi trong long tokyo

Nhưng mọi thứ ở Yanaka không phải là trường học cũ. Atelier de Florentina là lò bánh mì do nhà văn thực phẩm Mihoko Kajiwara thiết lập, mới có từ năm 2010 đến nay. Khởi đầu chỉ gồm vài món bánh cơ bản, giờ đây Atelier de Florentina của cô đã mang đến cho thực khách hơn nửa tá các loại bánh quy Florentine thơm lựng, với hương vị ngon lành từ yuzu và táo nướng. Cô tin rằng sự quyến rũ của Yanaka thổi hồn cho các cửa hiệu nơi đây, từ "không khí ấm áp", những vòng xe đạp thong dong mỗi ngày đến sự tôn trọng lẫn nhau giữa các doanh nghiệp đa quốc gia và tiệm đồ thủ công. Cô giải thích: "Chúng tôi yêu khu vực này rất nhiều. Yanaka không chỉ là một khu phố cổ - nó còn có một nền văn hóa hỗn hợp và nhiều khuôn mặt. Đó là một khu phố nghệ thuật, khu phố tâm linh và du lịch, một khu phố của các nhà văn. Thay vì các chuỗi cửa hàng lớn, ở đây duy trì rất nhiều cửa hàng cá nhân hấp dẫn mà bạn có thể tìm thấy các sản phẩm thủ công truyền thống "

Hajime Sonoda, một thợ làm giày tài năng, điều hành cửa hàng riêng cũng có cũng những cảm xúc như Mihoko đã thể hiện. Giống như nhiều thứ tốt nhất trong Yanaka, đôi giày của Hajime được làm từ từ và cẩn trọng, sử dụng các đồ thủ công có chất lượng, chất da mềm mại và thẩm mỹ "hiện đại" bắt kịp xu hướng.

Khách hàng của Hajime chủ yếu là người trong khu phố, cũng có khi là khách du lịch. Họ không chỉ yêu chuộng sự tinh tế mà còn rất giàu kiên nhẫn bởi một đôi giày da có thể mất đến 8 tháng để hoàn thiện. "Yanaka duy trì một bầu không khí thân thiện, chúng tôi chào nhau và trò chuyện ngắn mỗi buổi sáng, đôi khi chúng tôi cùng ăn tối hoặc vài người ngồi chơi trong xưởng của tôi, uống trà và trò chuyện".

pho khong voi trong long tokyo

Một cửa hàng thiết kế được gọi là Classico nằm bên góc phố yên tĩnh, thoạt nhìn giống một ngôi nhà ở đơn thuần hơn là cửa hàng bán lẻ là nơi bạn sẽ muốn được bước chân vào. Classico giới thiệu những đồ dùng khiêm tốn, tiện dụng cho cuộc sống hàng ngày từ văn phòng phẩm, bàn chải đánh răng đến gốm sứ và quần áo cơ bản. Chủ nhân Ryu Takahashi của tiệm không hề biết rõ ràng về các vị khách của khu phố: "Ở đay có nhiều cửa hàng đặc sản rải rác, các cửa hiệu đồ thủ công và những người chủ luôn đề cao phong cách cá nhân trong sản phẩm cũng như cách bài trí cửa hiệu".

Yanaka rõ ràng là thiên đường của những món đồ thủ công, nhưng hơn cả việc mua sắm đơn thuần, đến đây mọi người còn được thưởng thức nghệ thuật ẩm thực hấp dẫn.

Lemon no Mi là một quầy gỗ thực phẩm luôn có một hàng nối dài người chờ đợi, Tabi Bagel là tiệm bánh nhỏ với đầy đủ các loại bánh với vị ngon được miêu tả bằng từ "kỳ lạ", hay Hagiso - tiệm cà phê trong ngôi nhà cũ vừa có đồ uống ngon, vừa có nhiều sách thú vị để đọc, nếu yêu mì soba thì hãy ghé tới Takajo.

Khu phố của hàng thủ công tinh tế, của ẩm thực hấp dẫn và thêm một yếu tố nữa khiến Yanaka trở nên khác biệt - một tinh thần cộng đồng gắn kết! Chia sẻ về giá trị phi vật chất này, Masami Shiraishi - chủ tịch của một trong điểm đến cảm hứng nhất Yanaka - phòng trưng bày nghệ thuật SCAI Bathhouse đã nói: "Yanaka có một cộng đồng chặt chẽ với sự tương tác mật thiết. Mọi người chào nhau khi gặp gỡ trên phố và nhiều cách cư xử truyền thống vẫn đang được lưu giữ. Phần lớn cảnh quan Tokyo đã mất nét quyến rũ ban đầu, nhưng những nét quyến rũ đó vẫn gần như vẹn nguyên ở khu phố này. Như bạn biết, Yanaka nằm trong tuyến Yamanote vì vậy nơi đây không phải ngoại ô Tokyo. Khu phố vẫn nằm trong trung tâm, nhưng mang vẻ đẹp riêng quyến rũ".

Phòng trưng bày nghệ thuật SCAI Bathhouse của ông nằm trong một nhà tắm cổ gần 200 năm tuổi. Ở đây, bên dưới mái ngói cong cong và ống khói khổng lồ,triển lãm của các nghệ sĩ tầm cỡ thế giới như Anish Kapoor, Lee Ufan và Tatsuo Miyajima được giới thiệu tới công chúng.

pho khong voi trong long tokyo

Ngoài vai trò là chủ tịch phòng tranh, Ông Masami Shiraishi cũng nổi tiếng là người tích cực trong các hoạt động của khu phố. Dự án mới nhất của ông liên quan đến việc biến ba ngôi nhà cũ bỏ hoang thành một tiệm bánh, một quán bia và một cửa hàng thực phẩm nhỏ.

Nhưng ông lại cho rằng đóng góp của mình với Yanaka chưa là gì so với những chú... mèo, như lời nhà văn Mihoko - chủ tiệm bánh Atelier de Florentina: "Mèo luôn bị thu hút bởi những khu phố yên tĩnh, thanh bình. Chúng biết rằng trong Yanaka chúng được an toàn và tìm thấy thức ăn. Về cơ bản, chúng hiểu rằng đó là nơi tuyệt vời nhất để sống ở Tokyo".

...!!!



THEO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LÝ

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.